Những thói quen đơn giản giúp giảm mỡ bụng
(PLO) - Mỡ bụng không chỉ xấu về thẩm mỹ mà còn là vùng tập trung mỡ có hại nhất cho sức khỏe. Mỡ bao quanh các cơ quan nội tạng làm tăng nguy cơ tiểu đường, bệnh tim mạch, đột quỵ… Ngoài các bài tập và ăn kiêng, bạn có thể làm giảm mỡ bụng bằng các thói quen sau đây:

Không dùng “nước ngọt không đường”

Nước ngọt được quảng cáo là không có đường, không calo dành cho người ăn kiêng này lại làm tăng mỡ bụng. Một nghiên cứu trên tạp chí Diabetes Pro thấy rằng những người uống hơn 2 lon nước ngọt không đường mỗi ngày có vòng eo tăng gấp 6 lần người không uống. Những nước uống này chứa chất làm ngọt hóa học làm tăng lượng insulin và khiến cơ thể chuyển từ cơ chế đốt cháy mỡ sang tích trữ mỡ.

Ăn đậu

Những thói quen đơn giản giúp giảm mỡ bụng - ảnh 1
 

Đậu là “thuốc giảm cân” tự nhiên. Theo những nhà nghiên cứu, đậu đặc biệt giàu chất xơ hòa tan có thể làm giảm sự tích tụ của mỡ bụng. Một nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Wake Forest Baptist cho thấy, mỗi 10gram chất cơ hòa tan được nạp vào mỗi ngày, mỡ nội tạng giảm 3,7% trong 5 năm. Bạn nên ăn chừng nửa chén đậu mỗi ngày.

Uống trà xanh thay vì cà phê

Uống trà xanh suốt buổi sáng có thể làm giảm vòng eo, nhưng uống quá nhiều cà phê thì lại có tác dụng ngược lại. Trong trà xanh có chất catechins làm giảm mỡ bụng bằng cách làm tiêu mô mỡ thông qua vòng quay trao đổi chất, làm tăng khả năng đốt cháy chất béo từ những tế bào mỡ (đặc biệt là ở bụng), sau đó đẩy nhanh khả năng đốt cháy mỡ của gan. 

Những thói quen đơn giản giúp giảm mỡ bụng - ảnh 2
 

Trong một nghiên cứu gần đây, những người uống chừng 4-5 ly trà xanh và tập luyện chừng 25 phút mỗi ngày giảm nhiều hơn người luyện tập nhưng không uống 0,5kg. Trong khi đó, người uống trên 5 ly cà phê mỗi ngày tăng gấp đôi mỡ nội tạng.

Ăn tinh bột chưa tinh chế

Tinh bột không gây ra mỡ bụng, mà tùy từng loại. Nghiên cứu của Đại học Tufts cho thấy, những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày (như yến mạch, quinoa, gạo nâu, lúa mì…) ít tăng vòng eo 10% so với người ăn tinh bột tinh chế (như bánh mì, mì ống). Có thể vì gạo nguyên hạt có nhiều chất xơ và có tác dụng đốt cháy chậm hơn.

Rắc tiêu vào các món ăn

Những thói quen đơn giản giúp giảm mỡ bụng - ảnh 3
 

Trong tiêu có piperine, được dùng như thuốc trong Đông y để chữa trị các chứng bệnh khác nhau, trong đó có chứng viêm sưng và bao tử. Một nghiên cứu trên động vật mới đây cho thấy, piperine có khả năng làm giảm sưng viêm và ngăn cản sự hình thành các tế bào mỡ mới - một phản ứng được gọi là adipogenesis, kết quả là nó làm giảm kích thước vòng eo, mỡ trong cơ thể, và mức cholesterol.

Dùng dầu dừa nấu ăn

Một nghiên cứu của tạp chí Pharmacology thấy rằng 2 muỗng canh dầu dừa mỗi ngày làm giảm kích thước vòng eo trung bình khoảng 2,8cm trong 1 tháng. Dầu dừa vượt trội hơn các chất béo khác nhờ chuỗi triglycerides. Không như chuỗi axit béo trong mỡ bão hòa từ động vật, dầu dừa không làm tăng cholesterol và thúc đẩy đốt cháy mỡ. Mỗi muỗng canh dầu dừa có khoảng 117 calo, tương đương với dầu oliu.

Dùng socola đen

Những thói quen đơn giản giúp giảm mỡ bụng - ảnh 4
 

Những nghiên cứu cho thấy: Ăn một lượng socola đen có kiểm soát mỗi ngày có thể làm giảm mỡ cơ thể và giảm vòng eo. Một nghiên cứu trên những phụ nữ có cân nặng bình thường ăn chừng 2 phần socola đen mỗi ngày cho thấy vòng eo giảm rõ rệt hơn những người không ăn cocoa. Những nhà nghiên cứu cho rằng đó là do flavonoids, hợp chất tốt cho tim trong socola có tác dụng chống oxy hóa và chống sưng viêm. Bạn nên ăn socola chứa ít nhất 70% cocoa.

LAN THẢO (Theo eatthis)