Những thực phẩm có tác dụng 'giải độc' cơ thể

Giúp ích cho gan: Hạnh nhân

Những món cocktail khiến bạn tăng cân và đói hơn, tạo nên lớp tế bào mỡ tích tụ quanh gan của bạn sau nhiều tuần ăn uống quá mức, làm tăng nguy cơ ung thư gan. Nhưng một nắm hạnh nhân nhỏ mỗi ngày có thể giúp loại bỏ lớp mỡ ấy. Đây là kết của một nghiên cứu trên tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ.

Hạnh nhân là thực phẩm có lợi cho gan. Hình minh họa

Những nhà nghiên cứu thấy rằng có sự liên hệ giữa lượng vitamin E nạp vào và nguy cơ ung thư gan, những người ăn chừng 15-16mg hạnh nhân mỗi ngày giảm nguy cơ ung thư gan đến 40% so với người ăn ít hơn.

Giúp ổn định bao tử: Sốt trái bơ- Guacamole

 Sốt trái bơ- Guacamole giúp ổn định bao tử. Hình minh họa

Một nghiên cứu trên tạp chí Hóa học Nông nghiệp Thực phẩm  phân tích tác dụng của 22 loại trái cây với một nhóm chuột bị ung thư gan bởi chất độc với gan là galactosamine. Bơ chính là loại trái cây có lợi ích rõ nhất. Rau mùi, loại thảo dược hay dùng cho sốt guacamole, cũng chứa sự pha trộn độc đáo các loại dầu có tác dụng làm ổn định bao tử. 

Theo nghiên cứu trên tạp chí Khoa học và các bệnh tiêu hóa, 2 loại dầu này (linalool và geranyl axetat) được chứng minh là có tác dụng với chứng bệnh kích thích đường ruột (IBS).

 Giảm tăng mỡ bụng: Trà trắng

Bất cứ loại trà nào cũng giúp bạn giảm căng thẳng, nhưng trà trắng còn có tác dụng 2 trong 1 làm giảm mỡ bụng. 

Trà trắng có chứa chất chống ô xy hóa nhiều hơn cả trà xanh. Hình minh họa

Một nghiên cứu trên tạp chí Dinh dưỡng và Chuyển hóa cho thấy rằng trà trắng có thể đồng thời thúc đẩy lipolysis (sự phân hủy của chất béo) và chặn adipogenesis (sự hình thành của các tế bào chất béo). Sự kết hợp của caffeine và epigallocatechin-3-gallate (EGCG) trong trà tấn công vào các tế bào mỡ.

 Giảm đau: Củ nghệ

Bạn có thể chườm đá để bớt đau đầu, nhưng để có hiệu quả giảm sưng viêm khắp cơ thể hãy dùng nghệ. Curcumin, hợp chất chiết xuất từ nghệ, là chất chống sưng viêm mạnh mẽ cho gan.

Nghệ có nhiều chất chống sưng viêm. Hình minh họa

Một nghiên cứu trên tạp chí Gut cho thấy thuốc bổ sung curcumin có thể làm giảm đáng kể sự tắc nghẽn ống dẫn mật và kiềm chế sẹo (xơ hóa) bằng cách can thiệp vào các phản ứng hóa học liên quan đến quá trình viêm.

Giảm nôn nao đầy bụng: Măng tây

Sau khi ăn quá nhiều dầu mỡ, bạn có thể sẽ có cảm giác nôn nao khó chịu, lúc này hãy ăn một ít măng tây luộc. 

Amino axit và chất khoáng trong măng tây có thể làm giảm bớt các triệu chứng khó chịu và bảo vệ tế bào gan chống lại độc tố. Hình minh họa

Theo nghiên cứu trên tạp chí Khoa học Thực phẩm, amino axit và chất khoáng trong măng tây có thể làm giảm bớt các triệu chứng khó chịu và bảo vệ tế bào gan chống lại độc tố. Măng tây cũng là thuốc lợi tiểu tự nhiên giúp tống các chất độc dư thừa khỏi hệ tiêu hóa.

Giảm cholesterol: Rau cải xanh

Những thực phẩm có tác dụng 'giải độc' cơ thể ảnh 6

 Cải xanh làm giảm lượng sản sinh cholesterol trong cơ thể hơn cả thuốc 13%. Hình minh họa

Loại rau này có tác dụng đặc biệt trong việc đào thải lượng cholesterol khỏi cơ thể của bạn, đặc biệt là khi được luộc chín. Một nghiên cứu trên tạp chí Nghiên cứu Dinh dưỡng đã so sánh tác dụng của lượng axit bile trong cải xanh luộc chín với Cholestyramine, một loại thuốc làm giảm cholesterol. 

Cải xanh làm giảm lượng sản sinh cholesterol trong cơ thể hơn cả thuốc 13%.

Giải độc: Nước chanh

Những thực phẩm có tác dụng 'giải độc' cơ thể ảnh 7

Nước chanh là loại đồ uống có tác dụng thải độc khỏi cơ thể. Hình minh họa 

Bạn nên khởi đầu mỗi ngày bằng một ly đầy nước chanh và nên uống chừng 8 ly nước trong ngày. Chanh rất giàu chất chống oxy hóa de-limonene, một hợp chất mạnh mẽ được tìm thấy trong vỏ kích thích men gan để giúp thải loại các độc tố khỏi cơ thể và giúp thúc đẩy hoạt động đường ruột, theo Tổ chức Y tế Thế giới cho biết.

Giúp động mạch mạnh khỏe: Cá hồi

Các nghiên cứu cho thấy rằng axit béo omega-3 có thể giúp làm mềm động mạch cứng – tác dụng phụ của việc hút thuốc, và như vậy sẽ giúp lưu thông máu tới những phần cơ thể quan trọng. 

Cá hồi giúp động mạch mạnh khỏe. Hình minh họa

Một nghiên cứu của tạp chí Cardiology trong 3 tuần cho thấy, những người hút thuốc được bổ sung chừng 2gram omega-3 mỗi ngày có dấu hiệu cải thiện độ đàn hồi của thành mạch máu, cho phép lưu lượng máu tốt hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm