Những việc cần làm để giữ đôi mắt luôn tinh anh

Để mắt được nghỉ ngơi

Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính (hoặc bất kỳ màn hình kỹ thuật số) sẽ không làm tổn thương mắt của bạn nhưng nó có thể làm cho bạn cảm thấy mỏi mắt và khô mắt. Một điều ngạc nhiền là khi chúng ta nhìn vào màn hình máy tính mắt chúng ta chỉ chớp nhẹ bằng ½ so với bình thường. Bạn hãy thực hiện theo các quy tắc 20/6/20: Cứ 20 phút, nhìn xa ít nhất 6 mét trong ít nhất 20 giây. Ngoài ra, đặt màn hình cách mắt của bạn khoảng 60 cm và hơi dưới tầm mắt. Làm giảm độ chói bằng cách giảm độ sáng hoặc sử dụng bộ lọc màn hình.

Luôn luôn đeo kính râm

Tia bức xạ UV có thể làm tổn thương mắt của bạn giống như  làm tổn thương làn da của bạn. Tia bức xạ UV có thể gây ra các bệnh của mắt như: đục thủy tinh thể, bỏng giác mạc và thậm chí cả ung thư mí mắt. Bất cứ khi nào bạn ở bên ngoài, ngay cả những ngày mây mù bạn cũng nên đeo kính râm. Kính có thể ngăn chặn 99% - 100% các tia UV-A và UV-B.

Sử dụng kính an toàn tại nơi làm việc và vui chơi

Gần một nửa các trường hợp chấn thương mắt xảy ra ở nhà, chứ không phải ở nơi làm việc. Sử dụng kính an toàn khi làm việc hoặc bất cứ khi nào có các mảnh vụn bay hoặc hóa chất gây nguy hiểm. Kính mắt có thể ngăn chặn 90% các chấn thương mắt liên quan đến thể thao. Kính nên được làm bằng nhựa polycarbonate  vì nó có khả năng chịu lực tác động gấp 10 lần các vật liệu khác.

Ăn các loại thực phẩm tốt cho tim và mắt

Một số thực phẩm làm tăng cường lưu thông máu nên rất tốt cho tim, mắt cũng như thị lực của bạn. Bạn nên chọn các thực phẩm tốt cho tim mạch như: các loại trái cây họ cam quýt, rau có lá xanh đậm và ngũ cốc. Các thực phẩm giàu kẽm: đậu, đậu Hà Lan, đậu phộng, sò, thịt nạc đỏ và thịt gia cầm có thể giúp mắt đề kháng với những thương tổn nhẹ. Cà rốt là thực phẩm làm tăng cường thị lưc vì trong cà rốt có hàm lượng vitamin A cao. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng khác cũng giúp  bảo vệ mắt bao gồm: beta-carotene (được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau màu vàng hoặc màu da cam),  lutein và zeaxanthin (được tìm thấy trong rau lá xanh).

Đừng coi thương khi có các vấn đề về mắt

Nếu mắt bạn bị ngứa hoặc đỏ,  hãy làm dịu mắt với gạc lạnh (đăp ở bên ngoài), thuốc kháng histamin, thuốc nhỏ mắt. Nếu bạn cảm thấy cộm, giống như có cát trong mắt, rửa sạch bằng nước sạch hoặc nước muối loãng (0,9%). Đi khám bác sĩ ngay nếu các triệu chứng không đỡ hoặc  bạn bị đau mắt, chảy nước mắt nhiều, sưng hoặc nhạy cảm với ánh sáng (sợ ánh sáng). Ngoài ra, bạn cũng nên đến khám bác sĩ nếu bạn nhìn thấy các điểm đen hay các khoảng sáng nhấp nháy trước mắt…

Ngoài ra, có nhiều bệnh tưởng như không liên quan nhưng lại có thể ảnh hưởng rất lớn đến mắt của bạn. Huyết áp cao và bệnh đái tháo đường có thể làm giảm lưu lượng máu đến mắt. Rối loạn hệ thống miễn dịch của phổi, bệnh lý của  tuyến giáp hoặc ở nơi khác cũng có thể gây viêm mắt. Ngoài ra, có một số mối đe dọa khác như:  bệnh xơ cứng bì, phình mạch và ung thư... Hãy cho bác sĩ mắt của bạn biết về bất kỳ vấn đề sức khỏe của bạn trong quá khứ và hiện tại cũng như các vấn đề về mắt của các các thành viên trong gia đình.

Làm sạch kính áp tròng

Luôn luôn rửa tay trước khi tháo kính. Chỉ sử dụng chất tẩy rửa được bác sĩ nhãn khoa của bạn đồng ý. Lau rửa sạch và lau khô mỗi khi bạn tháo kính.. Không đeo kính khi đang bơi, khi ngủ, ngay cả đối với một giấc ngủ ngắn. Thay kính 2-3 tháng một lần  và không sử dụng kinh lâu hơn khuyến cáo.

Đọc nhãn thuốc

Nhiều loại thuốc hoặc sự kết hợp các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Chúng bao gồm thuốc giảm đau, thuốc kháng acid, thuốc chống lo âu, thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu, thuốc chống co giật, thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ huyết áp, corticosteroid, thuốc lợi tiểu, và thuốc tránh thai. Hãy hỏi bác sĩ về tác dụng phụ có thể xảy ra và theo dõi các triệu chứng như: khô hoặc chảy nước mắt, nhìn đôi, chói mắt, mí mắt sưng húp hay rũ xuống, nhìn mờ… Hãy thông báo cho bác sĩ ngay khi bạn có một trong các triệu chứng trên.

Ngưng hút thuốc

Nếu bạn hút thuốc, hãy dừng lại. Hút thuốc làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể và làm trầm trọng thêm bệnh khô mắt. Hút thuốc cũng làm tăng cac mảng bám trong thành mạch làm suy yếu các động mạch. Điều này không chỉ làm tăng nguy cơ của một cơn đau tim mà nó có thể làm hỏng võng mạc và gây mất thị lực. Một tin tốt là sau khi bạn bỏ thuốc lá thì nguy cơ bị các bệnh về mắt sẽ giống như những người không hút thuốc.

Theo Libero/Kiến thức

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm