Niềng răng ở độ tuổi nào?

Bé gái đã 11 tuổi, đang ở giai đoạn cuối trong thời kỳ chuyển từ răng sữa sang răng vĩnh viễn. Thời điểm này là phù hợp để đưa bé đến khám về chỉnh hình răng mặt. Bác sĩ chuyên khoa sẽ khám, chụp các phim ngoài mặt cần thiết để lên kế hoạch chỉnh hình răng, giúp bé giảm hô và cải thiện thẩm mỹ của nụ cười. Thời gian đeo niềng răng trung bình khoảng 2 năm với mắc cài cố định. Tùy vào độ khó và phức tạp của từng người, thời gian điều trị có thể nhanh hoặc chậm hơn từ 6 tháng đến 12 tháng.

Tại các nước phát triển, việc khám về chỉnh hình răng mặt được tiến hành lần đầu khi trẻ em khoảng 7 tuổi. Bác sĩ chỉnh hình răng sẽ quyết định thời điểm can thiệp phù hợp cho từng ca, tùy theo tình trạng xương hàm và mức độ lệch lạc răng. Việc điều trị sớm đối với một số ca phức tạp có thể phải bắt đầu từ lúc 7-8 tuổi, trước khi trẻ dậy thì, vì chỉ trong giai đoạn này, bác sĩ chỉnh hình răng mới có thể giúp trẻ điều chỉnh những sai lệch xương hàm bằng các khí cụ có tác động đến xương hàm.

Bên cạnh đó, việc điều trị trong giai đoạn thay răng là rất phù hợp vì bác sĩ sẽ theo dõi sự thay răng sữa, phát hiện những bất thường nếu có trong quá trình thay răng và có hướng điều trị đúng lúc và kịp thời. Khi trẻ lớn lên, xương hàm cứng chắc, việc di chuyển răng sẽ chậm hơn so với giai đoạn thanh thiếu niên.

Theo Bác sĩ Đỗ Quỳnh Như (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm