Nuốt cá sống có thể tử vong

Tuy nhiên, nguy cơ bệnh tật và có thể dẫn đến tử vong đang ẩn tàng sau những kiểu ăn được cho là độc đáo đó.

Theo ThS-BS Trần Kinh Thành (khoa Tiêu hóa BV 115 TP.HCM), những loại thức ăn chưa chín, thực phẩm chưa chế biến hoặc còn cử động ăn vào hệ tiêu hóa sẽ tiêu hóa bình thường, trước mắt không sao. Về sau tùy vào loài cá sống có thể nhiễm các ký sinh gây bệnh như giun xoắn, giun đầu gai, sán lá nhỏ ở gan, sán lá lớn ở gan, sán lá phổi, sán lá ruột, sán dãi heo.

Biến chứng cấp có thể xảy ra do cá có nhiều ngạnh, trên đường đi xuống dạ dày, cá dễ dàng mắc lại tại thực quản, nếu ngạnh cá đâm vào thực quản đoạn giữa (chỗ hẹp nhất của thực quản) sẽ gây thủng, chảy máu ồ ạt do đâm trúng cung động mạch chủ, dẫn đến tử vong tức thì.

Trường hợp nuốt, không vào thực quản mà cá chạy vào khí quản sẽ gây tắc nghẽn đường thở cấp tính. Lúc này nạn nhân sẽ tím tái, trụy tim mạch, suy hô hấp, phải khai thông đường thở kịp thời: Chọc thủng khí quản bằng bất cứ dụng cụ gì có trong tay, kể cả cây bút bi để cứu nạn nhân. Nếu cá to bị kẹt ở thực quản, chèn khí quản cũng sẽ bị giống cá chui vào khí quản.

Những con vật còn sống nếu trôi được vào bụng thì sẽ tiêu hóa dễ dàng phần thịt (đạm cá dễ tiêu hơn đạm thịt) nhờ các men tiêu hóa trong bao tử, phần xương cũng sẽ được tiêu hóa đối với những con vật có hệ xương nhỏ - đơn giản, ngược lại nếu phần xương không được tiêu hóa hết sẽ thải ra ngoài khi đại tiện.

Ngoài những biến chứng cấp nêu trên, ThS-BS Trần Thị Khánh Tường, giảng viên chính chuyên khoa Tiêu hóa gan mật Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, còn cảnh báo việc nhiễm ký sinh trùng về lâu, về dài chúng sinh sôi, bột phát bệnh cơ thể hết sức nguy hiểm. Chưa kể đến một số biến chứng cấp khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe như dịch tả, thương hàn do ăn cá tôm cua sò sống nhiễm ký sinh trùng mà mắt thường không thể nào nhìn thấy được. Trong các loại vật thể ký sinh nguy hiểm có giun xoắn, sán… phát triển một cách âm thầm và phát bệnh một cách bất ngờ như sán lá gan (lớn hoặc nhỏ), giun đầu gai, giun xoắn…

Nguy hiểm nhất là mặc dù bệnh nhân đã nhiễm giun sán nhưng đôi khi biểu hiện lâm sàng và độ nặng của bệnh rất đa dạng, có thể từ không có triệu chứng gì đến các biểu hiện như phù mắt, nhức đầu, đau cơ, rối loạn tiêu hóa, sốt kéo dài… Những trường hợp nhiễm giun xoắn số lượng lớn có thể gây ra liệt cơ, teo cơ, đặc biệt nếu ảnh hưởng đến hô hấp có thể dẫn đến suy hô hấp và tử vong.
Nếu bị nhiễm giun đầu gai: Ngoài tiết dịch gây viêm, hoại tử, giun đầu gai có thể chui vào tủy sống, não, gây ói mửa, nhức đầu, rối loạn tâm thần, co giật, động kinh, liệt tứ chi…

NHẬT THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm