Phần mềm hỗ trợ chụp cắt lớp phát hiện ung thư phổi

Phát biểu ngày 4/9 của tiến sỹ Stephen Lam thuộc Cơ quan phòng Chống ung thư tỉnh British Columbia cho biết để phát triển công nghệ trên, nhóm nghiên cứu của ông đã xem xét các dữ liệu của những người đã và đang hút thuốc lá, có hạch hoặc u nhỏ trên phổi và có thể xác định chính xác tới hơn 90% rằng khối u đó có phải là ung thư hay không. Phần mềm này, khi kết hợp với một bản chụp CT liều thấp, có thể giúp các bác sỹ đưa ra quyết định và giúp bệnh nhân tránh được những xét nghiệm không cần thiết.

Tiến sỹ Lam nhấn mạnh rằng "điều quan trọng của phần mềm trên là các bác sỹ có thể giảm được số lần chỉ định chụp cắt lớp, và thậm chí cả việc sinh thiết cho một phần lớn bệnh nhân, và giảm số người cần được theo dõi trong năm đầu tiên xuống dưới 10%."

Các nhà nghiên cứu cho rằng phần mềm trên là quan trọng bởi vì Canada, cùng với nhiều nước khác, đang xem xét việc có nên bắt đầu việc sàng lọc ung thư phổi đối với những đối tượng có nguy cơ cao hay không. Việc tiến hành những xét nghiệm đối với những người đã và đang hút thuốc lá có thể là tốn kém không cần thiết, bởi vì những xét nghiệm sau đó cho thẩy 98% khối u ở phổi mà máy chụp cắt lớp phát hiện ra cuối cùng là lành tính.

Hiện nay, các bác sỹ thường quyết định nguy cơ một tổn thương hoặc hạch phổi có thể phát triển thành ung thư dựa trên kích thước của hạch. Nhưng phần mềm do các nhà nghiên cứu Canada phát triển bao gồm các thông số khác, đã được xác định là các yếu tố nguy cơ như độ tuổi, giới tính, tiền sử gia đình, bệnh khí thũng, vị trí hạch, loại hạch hoặc sự hiện diện của các điểm cứng trên hạch.

Tiến sỹ Heidi Roberts, một chuyên gia về X-quang tại Trung tâm Ung thư Công chúa Margaret ở thành phố Toronto cho biết phần mềm trên sẽ giúp loại bỏ những rủi ro đi kèm với những xét nghiệm không cần thiết khi giảm số lượng xét nghiệm phải làm đối với những người tiến hành sàng lọc ung thư phổi.

Theo bà Robert, hầu như tất cả mọi người đều có ít nhất một nốt hạch ở phổi và nếu chúng ta có một phương pháp đáng tin cậy, nhanh chóng và dễ dàng để xác định hạch này là có hại hay vô hại, điều đó sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc thực hiện sàng lọc ung thư phổi. Trong khi đó, tiến sỹ Lam hy vọng rằng phần mềm trên sẽ giúp thiết lập những hướng dẫn của Canada về sàng lọc ung thư phổi với chụp cắt lớp.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm