Phẫu thuật thẩm mỹ vùng mặt

Tuy nhiên, làm đẹp như thế nào để an toàn là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Tham gia tư vấn có các chuyên gia đến từ Viện Răng-Hàm- Mặt Trung ương: TS. Phạm Dương Châu, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình; bác sĩ: Nguyễn Ngọc Dung, chuyên gia về lĩnh vực phẫu thuật tạo hình.

Để đáp ứng yêu cầu của đông đảo độc giả, VOVNews tổ chức phòng mạch online chủ đề Phẫu thuật thẩm mỹ về Răng-Hàm-Mặt với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Viện Răng-Hàm- Mặt Trung ương: TS: Phạm Dương Châu, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình; bác sĩ Nguyễn Ngọc Dung, chuyên gia về lĩnh vực phẫu thuật tạo hình.

Chương trình được tổ chức vào lúc 14h ngày 28/4.

Phẫu thuật thẩm mỹ vùng mặt ảnh 1

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Dung và TS. Phạm Dương Châu

Tôi có nốt ruồi to ở mặt (bằng hạt đậu) thì có nên cắt bỏ không? Phẫu thuật, cắt bỏ có mất nhiều thời gian không? Liệu có ảnh hưởng gì tới sức khoẻ về sau này không? - (Minh Hạnh, 22 tuổi, Nữ , Ninh Bình)

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Dung: Theo tôi, với tất cả các nốt ruồi ở trên mặt, nếu các bạn nữ muốn đảm bảo thẩm mĩ thì nên cắt bỏ. Phẫu thuật cắt bỏ nốt ruồi là tiểu phẫu, đơn giản, không nguy hiểm, với điều kiện các bạn đến đúng các cơ sở y tế và các sĩ chuyên ngành.

Nhìn chung, với các nốt ruồi lâu năm (thường xuất hiện từ nhỏ), việc cắt bỏ rất an toàn, không có gì nguy hiểm đến sức khoẻ về sau. Thời gian tiểu phẫu mất khoảng từ 5-10 phút. Trừ một số trường hợp biến đổi bất thường ở người lớn tuổi như ngứa, chảy máu... (thường ở trên người già, ở những nơi dễ bị kích thích) thì đó là những biểu hiện của ung thư nốt ruồi, cần phải phẫu thuật cắt bỏ và sau đó tiếp tục theo dõi. 

Tôi bị rụng tóc nhiều ở đỉnh đầu. Xin hỏi lý do vì sao? Hiện tôi đang uống hà thủ ô sắc hàng ngày nhưng không thấy tóc mọc ra mấy. Tôi nên làm những gì để có bộ tóc dày dặn và óng đẹp? (Ánh Nguyệt, Phương Liệt, Hà Nội) - (Mai Anh, 31 tuổi, Nữ , Phủ Lý, Nam Hà)

TS.BS Phạm Dương Châu: Thông thường ở tuổi 31, thì việc đó không có gì bất thường cả. Nếu như bạn có một số bệnh ở nội tiết phải sử dụng thuốc có thể gây ra chứng rụng tóc, nhất là sau khi dùng hoá chất trong điều trị những bệnh ung thư thì rụng tóc càng biểu hiện rất rõ.

Nếu bạn bị rụng tóc theo lứa tuổi, bạn có thể sử dụng một số thuốc dân gian hay sử dụng như: tinh dầu bưởi, bồ kết để gội đầu và giảm sử dụng dầu gội đầu có hoá chất như một số dầu gội đầu.

Ví dụ, nếu 1 tuần bạn gội đầu bằng dầu 7 ngày thì bây giờ bạn nên hạn chế dùng ít hơn.

Về phẫu thuật thẩm mỹ, người ta có thể sử dụng phẫu thuật để thu hẹp phần không có tóc (sử dụng espander).

Em có một vết thâm bẩm sinh trên mặt, em phải phẫu thuật như thế nào để làm mất? Em nghe nói có thể tiến hành cắt phần da đó đi rồi khâu lại, nhưng em sợ sẽ để lại sẹo lồi hoặc vết nhăn trên mặt. Xin hỏi có đúng không? Nếu vậy có cách nào làm mất vết thâm mà không lộ sẹo nhiều không? - (Hoàng Kim Chi, 23 tuổi, Nữ , Hoàng Quốc Việt, Hà Nội)

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Dung: Như bạn tả, có thể vết thâm đó  là một u sắc tố bẩm sinh. Việc cắt bỏ hay không tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu nó rất sẫm và ảnh hưởng đến thẩm mỹ thì nên cắt bỏ. Tuỳ theo kích thước của cái u mà ta có thể cắt và khâu đóng trực tiếp hoặc dùng vạt da xoay lân cận hoặc là lấy da từ nơi khác ghép. Tất cả những phẫu thuật này đều để lại sẹo cho nên việc cắt bỏ tuỳ thuộc vào kinh nghiệm của bác sĩ quyết định là nên mổ hay không. Trong những trường hợp sắc tố nhạt thôi thì có thể điều trị bằng laze.

Con tôi bị vết bớt đỏ ở chân (khoảng 1cm) từ khi mới sinh. Vết bớt đỏ đó đến giờ vẫn không to ra nhiều. Tôi muốn hỏi là cái bớt đó có ảnh hưởng gì tới sức khoẻ của cháu về sau này không? Vết bớt đỏ đó nên xử trí ra sao? Nếu phẫu thuật xóa bớt đỏ liệu có ảnh hưởng tới sức khoẻ của cháu không? - (Yến Thảo, 31 tuổi, Nữ , Ba Đình, Hà Nội)

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Dung: Theo như mô tả tôi nghĩ cháu bị một u máu phẳng ở chân, mà đường kính cũng tương đối nhỏ. Sẽ có hai cách điều trị: Nếu ở vùng da căng ( như ở cổ chân, mắt cá, gan bàn chân, mu bàn chân...) thì không nên phẫu thuật mà điều trị bằng đốt laze. Còn nếu ở các vùng da có thể co giãn được như ở vùng đùi, vùng bẹn... thì có thể phẫu thuật cắt bỏ u và đóng trực tiếp. Phương pháp điều trị cắt bỏ u mang lại hiệu quả triệt để, vết sẹo rất nhỏ. Cả hai phương pháp điều trị trên đều không ảnh hưởng đến sức khoẻ về lâu dài.

Em có cái cổ cao ba ngấn, ngày xưa mọi người bảo đẹp, nhưng em lại chẳng thích chút nào, vì nó không được thanh thoát. Em muốn là thẳng những cái ngấn ấy ra có được không bác sĩ? - (Hằng Nga, 23 tuổi, Nữ , thị trấn Lim, Bắc Ninh)

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Dung: Theo tôi, cổ cao ba ngấn rất đẹp, tuy nhiên do nó ảnh hưởng bởi cơ bám da vùng cổ cho nên không nên can thiệp bằng phương pháp mổ. Trong trường hợp bạn quá béo, các ngấn cổ lồi lõm, gây tương phản với khuôn mặt thì bạn nên dùng biện pháp hút mỡ dưới da sẽ hiệu quả hơn.

Năm nay tôi 40 tuổi, tôi cảm thấy mắt tôi xệ và nặng. Tôi muốn phẫu thuật cắt bọng mỡ mắt. Xin cho tôi biết phương pháp đó tiến hành như thế nào và có nguy hiểm không? - (Đinh Thị Nguyên, 40 tuổi, Nữ, Hà Nội)

TS.BS Phạm Dương Châu: Nếu 40 tuổi, bạn bắt đầu xuất hiện những hiện tượng ứ trệ mỡ ở vùng mi trên và dưới, vùng cằm và bụng...

Ở vùng mí mắt ngoài việc ứ trệ túi mỡ còn hiện tượng trùng da mi trên và mi dưới. Vì vậy, có thể bạn hoặc bệnh nhân bị sụp mi và xệ mắt. Bạn có thể đến khoa Phẫu thuật và tạo hình hàm mặt, Viện Răng hàm mặt quốc gia để phẫu thuật. Địa chỉ: 40 Tràng Thi, Hà Nội.  Về chi phí dao động từ 4 đến 5 triệu.

Em nghe nói khi làm răng trắng thì phải mài bớt răng đi đúng không? - (Thanh Ngân, 23 tuổi, Nữ , Yên Bái)

TS Phạm Dương Châu: Vấn đề làm trắng răng là vấn đề tế nhị. Bạn cần phải được tư vấn cặn kẽ. Có rất nhiều phương pháp làm trắng răng:
- Tẩy màu răng bằng ngậm thuốc hoặc chiếu đèn halogen
- Nếu hình thể răng xấu và mầu răng bị xám nhiều mới tiến hành mài răng để là vener sứ che phủ hoặc mài răng làm chụp răng.
Do đó việc quyết định phương pháp nào cần phải được các bác sĩ chuyên khoa khám và tư vấn.

Cằm em hơi xệ, mặc dù mặt em chẳng béo chút nào. Em muốn làm thanh thoát cái cổ một chút. Bác sĩ giúp em với”. - (Hồ Thị Thoan, 27 tuổi, Nữ , Gia Lâm, Hà Nội)

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Dung: Với trường hợp này, bạn có thể yêu cầu tiến hành hút mỡ dưới cằm. Chi phí cho việc hút mỡ dưới cằm tuỳ thuộc diện tích và thời gian, thông thường từ 3-5 triệu đồng.

Răng em bị đen do uống thuốc thuốc kháng sinh từ nhỏ. Răng của em rất yếu, ăn chua thì hơi buốt. Giờ em muốn làm trắng răng thì phải sao? Chi phí như như thế nào? - (Thu Hồng, 19 tuổi, Nữ , An Giang)

TS Phạm Dương Châu: Thông thường trong thời gín còn nhỏ sử dụng Tetraxylin nhiều thì răng xám. Nếu tình trạng bạn hiện nay vừa xám, vừa ê buốt nên đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám sớm.

Nếu tẩy trắng răng, chi phí khoảng 4-5 triệu cả bộ răng. Còn nếu làm chụp răng, chi phí 1-3 triệu/chiếc răng.

Nếu bạn được mài răng và ngậm đúng kỹ thuật thì không ảnh hưởng tới quá trình nhai và  sinh lý răng.

Năm nay tôi 26 tuổi, tôi muốn chỉnh nha để răng đẹp hơn. Vậy tuổi của tôi có tiến hành niềng răng được không? Cảm ơn bác sỹ. - (Khánh Linh, 26 tuổi, Nữ , Hoàn Kiếm, Hà Nội)

TS.BS Phạm Dương Châu: Vấn đề hàn gắn chỉnh răng và giảm vẩy răng và răng lệch lạc hiện tại người ta có thể tiến hành làm được và đạt được kết quả tốt. Với lứa tuổi 26 vẫn có thể can thiệp được. Thời gian nắn chỉnh kéo dài từ 1 đến 2 năm. Trong thời gian nắn chỉnh, bạn có thể ăn uống, bình thường.

Cháu rất lo vì càng ngày tàn nhang xuất hiện càng nhiều. Xin bác sỹ cho biết có cách nào điều trị triệt để bệnh này không ạ? - (Hoàng Thu Hà, 17 tuổi, Nữ , Bắc Ninh)

TS.BS Phạm Dương Châu: Bệnh tàn nhang là do bạn bị các tổ chức sắc tố dưới da, vì nguyên nhân nào đó nó sẽ ngày càng hơn. Bạn nên đi khám về nội khoa và kiểm tra về mỹ phẩm.  Bạn nên đến các bệnh viện có chuyên khoa về nội. Bạn nên thường xuyên sử dụng bàn tay massage để tăng lưu lượng máu tới vùng da mặt.

Em thấy mọi người có lúm đồng tiền nhìn rất duyên. Ở miền Nam mọi người bảo làm lúm đồng tiền làm rất dễ . Em muốn có hai cái lúm đồng tiền, làm phẫu thuật này ở Việt Răng Hàm Mặt có phức tạp không bác sĩ? - (Nguyễn Bích Nga , 21 tuổi, Nữ , Cầu Giấy, Hà Nội)

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Dung: Làm lúm đồng tiền rất đơn giản chỉ là một tiểu phẫu. Hiện nay, nhiều người chỉ làm một bên má thôi cho tự nhiên. Còn nếu làm 2 bên cũng được tuỳ theo yêu cầu của bệnh nhân.

Mũi em bị gẫy, nâng mũi có phù hợp không? Bác sĩ sẽ dùng phương pháp gì? Có nguy hiểm không? Phải điều trị trong bao lâu? Sau phẫu thuật có phải dùng thuốc lâu dài không? Chi phí hết bao nhiêu? (Hồng Loan, Vĩnh Phúc) - (Hồng Loan, 22 tuổi, Nữ , Vĩnh Phúc)

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Dung: Mũi gẫy rất nên sửa vì chắc chắn diện mạo khuôn mặt bạn sẽ được cải thiện rất nhiều. Vấn đề là bác sĩ sẽ tuỳ thuộc theo khuôn mặt của bạn để điều chỉnh nâng mũi ở mức nào là phù hợp. Chất liệu nâng mũi có thể lấy sụn sườn hoặc lấy xương mào chậu, hoặc dùng những chất liệu nhân tạo như silicon..., tuỳ thuộc vào lựa chọn của bệnh nhân. Tất cả các phương pháp này đều rất an toàn. Thường bạn chỉ phải dùng khách sinh sau mổ 1 tuần. Chi phí tuỳ thuộc vào chất liệu bạn yêu cầu, dao động trong khoảng từ 5-10 triệu.

Tai em hơi bé, lại không có không có dái tai. Em muốn có dái tai một chút để đeo khuyên cho đẹp. Ở viện mình có làm phẫu thuật này không bác sĩ, và có để lại sẹo không ạ? (Mai Hằng, Vĩnh Hồ, Hà Nội). - (Mai Hằng, 18 tuổi, Nữ , Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Dung: Ở Viện Răng Hàm Mặt có làm phẫu thuật này. Sau khi tạo hình dái tai, phía bên dưới dái tai có một sẹo nhỏ nhưng rất mờ, không làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Em muốn có một khóe môi gợi cảm. Ở Viện có làm dịch vụ này không ạ ? - (Mai Mai, 22 tuổi, Nữ , Hà Nội)

TS: Phạm Dương Châu: Gọi là môi gợi cảm thì phải theo thẩm mỹ từng giai đoạn. Ở những nước châu Mỹ La tinh, những người có môi dày thì là gợi cảm. Ở châu Á, người có môi quả tim gọi là môi gợi cảm. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng săm môi, mỹ phẩm để tăng tính hấp dẫn bởi vì săm và dùng nhiều mỹ phẩm cho môi sẽ ảnh hưởng tới tuyến nước bọt phụ ở làn môi ướt và lâu dần sẽ dẫn đến khô môi.

Mũi em cũng không tẹt lắm, nhưng theo các cụ ngày xưa là “mũi dòm mồm”. Em muốn phẫu thuật lại có phức tạp không bác sĩ, chẳng hạn “gọt” bớt cái phần dòm mồm đi? - (Lê Thanh Nga, 24 tuổi, Nữ , Hội An, Quảng Nam)

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Dung: Phẫu thuật này, chúng tôi vẫn làm và thường phối hợp với việc nâng sống mũi lên một chút.

Bác sĩ ơi, Viện Răng Hàm Mặt chủ yếu phẫu thuật những bộ phận nào trên gương mặt. Em muốn sửa mắt một mí thành 2 mí có được không bác sĩ - (Lan Anh, 24 tuổi, Nam , Hà Nội)

TS.BS Phạm Dương Châu: Ở Viện Răng Hàm Mặt, trong đó có khoa phẫu thuật và tạo hình hàm mặt. Khoa phẫu thuật hàm mặt thường làm thẩm mỹ về mi mắt, mũi, miệng, cằm. Ngoài ra, chúng tôi còn làm phẫu thuật ngực và phẫu thuật bụng.

Nếu bạn có yêu cầu phẫu thuật mí mắt một mí thành 2 mí, bạn có thể đến trực tiếp để chúng tôi tư vấn và phẫu thuật trực tiếp.

Các nét trên gương mặt tôi khá đẹp, theo mọi người nhận xét. Nhưng gương mặt tôi lại chẳng hài hòa, hai má khá to. Nhiều khi tôi rất mất tự tin. Tôi chỉ muốn má mình bé đi một chút để cho hài hòa. Tôi nghe nói ở Viện ở phẫu thuật hút mỡ mặt có phải không bác sĩ? - (Thu Quỳnh, 25 tuổi, Nữ , Hà Nội)

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Dung: Hút mỡ ở vùng mặt phải rất chọn lọc và cẩn thận. Thường chỉ có vùng cực dưới má và vùng cằm là vùng an toàn để hút mỡ. Đối với các vùng khác thì không nên can thiệp. Một số trường hợp đặc biệt cần can thiệp hút mở ở các vùng khác trên mặt thì cần thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa giỏi. Bạn nên đến gặp bác sĩ để khám và được tư vấn cụ thể.

Thưa các bác sĩ, tôi vốn không bao giờ thấy tự tin vì mỗi lần đi ra ngoài hay tiếp xúc với những người xung quanh vì tôi có một khuôn mặt không được xinh như những cô gái khác mà ngược lại khuôn mặt tôi lại bị sẹo thâm và mụn nhiều, tôi muốn biết giờ tôi phải làm thế nào để hết sẹo thâm không a, cảm ơn các bác sĩ - (nguyen hoai phuong, 24 tuổi, Nữ, quang binh)

TS.BS Phạm Dương Châu: Những mụn nhiều ở vùng mặt có rất nhiều nguyên nhân. Ở những lứa tuổi dậy thì thì xuất hiện tăng sinh ở tuyến dưới da và vùng mặt. Nếu như bạn bị nhiều nên đi khám chuyên khoa về da liễu và họ sử dụng thuốc cho cụ thể.

Em chẳng may bị ngã gãy 1 chiếc răng cửa. Em muốn trồng một cái răng mọi người bảo trồng răng sẽ gây viêm lợi sau này. Có phải vậy không bác sĩ, mà nếu trồng răng thì có răng cùng với màu răng của em không? (Lan Hiền, TP Thanh Hóa) - (Lan Hiền, 31 tuổi, Nữ , TP Thanh Hóa)

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Dung: Bạn có viêm lợi hay không thì tuỳ theo chất liệu để làm răng. Hiện nay, có một số vật liệu rất tốt mà không gây viêm lợi như là kim loại quý hoặc là dùng phương pháp cấy ghép Implant thì sẽ không gây nên viêm lợi.

Màu răng của bạn, bác sĩ sẽ chọn màu răng thay thế giống hệt với màu răng của bạn.

Mẹ em năm nay đã 65 tuổi, mắt bị sụp mí khá nặng. Liệu phẫu thuật có được không bác sĩ (Thanh Hòai, Nghệ An) - (Thanh Hòai, 27 tuổi, Nữ , Nghệ An)

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Dung: Ở độ tuổi 65 có thể phẫu thuật được trong trường hợp sụp mí và không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Em có cái mũi tẹt, em muốn nâng cao một chút. Nhưng chỉ sợ về già bị biến chứng. Bác sĩ giúp em với? - (Thanh Hà, 35 tuổi, Nam , Phan Huy Chú, Hà Nội)

TS-BS Phạm Dương Châu: Nếu sống mũi thấp, bạn có thể đến khoa phẫu thuật vùng mặt Viện RHM quốc gia được tư vấn phương pháp phẫu thuật. Bạn có thể sử dụng sụn sườn tự thân để nâng sống mũi hoặc sử dụng các vật liệu để độn sống mũi.  Bạn không lo về biến chứng với phương pháp hiện nay. Chi phí từ 5 đến 7 triệu đồng.

Tẩy trắng răng có ảnh hưởng đến răng không? - (Thanh Hà, 35 tuổi, Nam , Phan Huy Chú, Hà Nội)

TS.BS Phạm Dương Châu: Khi sử dụng tẩy trắng răng có thể không làm ảnh hưởng đến răng. Nhưng trong quá trình tẩy trắng răng, bạn không nên ăn uống những chất có màu như: socola, maji, cà phê trong thời gian tẩy. 

Theo VOVNews

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

(PLO)- Bạn muốn ngủ ngon hãy uống trà hoa cúc, hạt rau mùi, ăn hạt nhục đậu khấu... bởi chúng là những loại thực phẩm giúp sản xuất melatonin để ngủ ngon hơn.

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.