Phòng khám có “bác sĩ” Trung Quốc: 9 triệu đồng hết chóng mặt, đau đầu!

Sự việc một bệnh nhân bị phòng khám Trung Quốc tại 141 Phan Đăng Lưu, phường 2, quận Phú Nhuận “giam lỏng” vì không thanh toán đủ số tiền 40 triệu đồng tiền viện phí như giọt nước tràn ly mà dư luận bấy lâu nay rất bức xúc. Trực tiếp thâm nhập những phòng khám có “bác sĩ” Trung Quốc trên địa bàn TP.HCM, chúng tôi phát hiện thêm nhiều “chiêu” của các phòng khám này để móc túi bệnh nhân.

Trả giá như đi chợ!

Chiều 19-6, trong vai một người bệnh, PV đến Phòng khám Đông y Trường An (786 Hồng Bàng, quận 11, TP.HCM). Vị bác sĩ người Trung Quốc không mặc áo blouse mà chỉ mặc áo thun, bên cạnh là một nhân viên phiên dịch. Vừa gặp bác sĩ đã hỏi PV bị bệnh gì.

Khi nghe PV nói bị đau đầu, chóng mặt và mất ngủ, bác sĩ này bảo đưa tay ra để bắt mạch. Chưa đầy 30 giây, bác sĩ quay sang nhân viên phiên dịch, nói một lèo bằng tiếng Trung Quốc. Cô nhân viên cùng lúc đó giải thích: “Do nội tiết tố của anh bị rối loạn, làm rối loạn và kích thích não. Não khí quản bị tắc nghẽn nên gây rối loạn, chóng mặt, mất ngủ”. (Trong khi PV là người khỏe mạnh bình thường, không đau ốm gì!)

Phòng khám có “bác sĩ” Trung Quốc: 9 triệu đồng hết chóng mặt, đau đầu! ảnh 1

Những bệnh nhân nghe quảng cáo trên tivi nên lặn lội từ dưới quê lên khám tại phòng khám Trung Quốc 141 Phan Đăng Lưu. (Ảnh chụp ngày 18-6) Ảnh: TÙNG SƠN

Sau đó bác sĩ này bảo đưa tay khác lên bàn để bắt mạch. Khoảng chừng 30 giây, vị này “dọa” tiếp: “Nếu như nghiêm trọng có thể làm mất trí nhớ. Vì vậy phải điều trị bằng cách uống thuốc tăng nội tiết tố, khai thông não khí quản trong vòng 20 ngày mới khỏi”.

Tiếp tục, PV giả vờ nói bị bệnh tiểu ra máu và sinh hoạt tình dục kém thì bác sĩ không cần khám mà kết luận luôn: “Do anh bị huyết thấp nhiệt, máu nóng nên tiểu ra máu. Chuyện sinh lý yếu cũng do huyết thấp nhiệt và nội tiết tố không điều hòa. Tôi sẽ kê thêm vài loại thuốc cộng thêm việc điều trị nữa thì bệnh sẽ khỏi”.

Sau khi giới thiệu một số loại thuốc đang có bán tại phòng khám, vị bác sĩ giải thích tiếp: “Đây là thuốc đặc trị của căn bệnh này nên nồng độ thuốc cao, lực thẩm thấu rất mạnh. Có hai loại liều thấp và cao. Liều cao thì 450.000 đồng/ngày, liều thấp là 350.000 đồng/ngày”. (Theo lời của bác sĩ, nếu điều trị trong 20 ngày sẽ khỏi thì số tiền để mua thuốc là 7-9 triệu đồng - NV)

PV nói không đem theo nhiều tiền nên để hôm khác quay lại mua thuốc. Đến đây ông bác sĩ người Trung Quốc không còn tư vấn cho PV nữa mà chính cô thông dịch viên trao đổi trực tiếp: “Nếu ít tiền quá thì em lấy khoảng một tuần đến 10 ngày để uống thử, thấy bệnh khỏi thì đến lấy tiếp”. PV lại nói không đem theo nhiều tiền như vậy nên cô này tiếp tục nói: “Vậy hiện giờ em đem khoảng bao nhiêu, lấy vài ba ngày uống được không?”. Tới đây PV nói rõ là để chiều ghé lại mua thuốc thì cô gái này mới “tha” và không quên dặn tối quay lại mua thuốc.

Một tháng sẽ có con?!

Tại Phòng khám Đông y Hiện Đại (337 Cộng Hòa, Tân Bình, TP.HCM), nhân viên tiếp tân hỏi PV biết được phòng khám thông qua giới thiệu hay xem quảng cáo trên tivi? PV trả lời xem trên tivi rồi được cô này bảo đóng 20.000 đồng rồi chỉ lên lầu.

PV khai bệnh lấy vợ đã lâu nhưng không có con vì tinh trùng ít, thông qua người phiên dịch tên Thư, một ông Trung Quốc hỏi PV có tê tay, tê chân, có đau lưng nhức mỏi, có ù tai hoặc giảm trí nhớ, xuất tinh lâu hay mau… rồi phán PV bị “can thận âm hư”, tức gan, thận yếu. Ông Trung Quốc phán tiếp: “Tây y chủ yếu dùng thuốc bổ sung nội tiết hoặc hướng dẫn bơm tinh trùng, thụ tinh trong ống nghiệm nhưng chưa chắc thành công. Một số thuốc Bắc, thuốc Nam thông thường thì không đủ mạnh, không cải thiện tinh trùng. Nếu anh muốn chữa trị có hiệu quả thì nên dùng thuốc do phòng khám tinh chế. Thuốc có tác dụng thông huyết mạch, bồi bổ gan thận, sinh tinh…”.

PV lo ngại sợ không chữa khỏi bệnh, ông Trung Quốc nói chắc như đinh đóng cột: “Bắt mạch bệnh lý cho thấy anh có cơ hội điều trị, có khả năng có con. Tuy nhiên, chi phí chữa trị hơi cao. Mỗi ngày anh phải sử dụng liều thuốc 550.000 đồng, 650.000 đồng hoặc 750.000 đồng. Nếu anh mua thuốc dùng trong 30 ngày thì được giảm ba ngày, dùng trong 20 ngày thì được giảm hai ngày. Dùng thuốc phải theo lộ trình, nhanh thì một hoặc hai tháng, chậm thì kéo dài. Nếu cơ địa anh hấp thu tốt thì trong một tháng có hiệu quả ngay”.

Ông Trung Quốc còn bảo nếu PV duy trì uống thuốc liên tục thì tinh trùng càng nhiều, cơ hội có con bằng phương pháp tự nhiên càng cao. Chê thuốc mắc, PV năn nỉ bới chút đỉnh thì người phiên dịch mở miệng: “Bán thuốc chứ có phải bán rau, bán cải đâu mà bớt”.

PV đứng dậy về, ông Trung Quốc liền nói nhanh bằng tiếng Việt, giọng lơ lớ: “Anh mua chai dầu của phòng khám về xoa bóp để thông khí, loại 250.000 đồng hoặc 450.000 đồng. Uống thuốc kết hợp xoa dầu thì hiệu quả lắm”.

Xét nghiệm di tinh giá… 2,5 triệu đồng!

Mang tâm trạng đau khổ của một ông bị bệnh… di tinh, PV đến Phòng khám Y học Trung Quốc, 87 Thành Thái, quận 10 (phòng khám tại 141 Phan Đăng Lưu là chi nhánh của phòng khám này - NV). Sau khi đóng 50.000 đồng, PV được nhân viên tiếp tân dẫn lên lầu. Cũng thông qua người dịch, một ông Trung Quốc bảo muốn xác định được bệnh thì phải xét nghiệm máu, nước tiểu, tuyến tiền liệt… “Xét nghiệm nhanh lắm, độ hơn 20 phút, giá… 2,5 triệu đồng” - ông Trung Quốc nói tỉnh queo.

PV hỏi: “Nếu đúng là di tinh thì điều trị hết không?”, ông Trung Quốc giả lả: “Chưa chắc là di tinh, có thể viêm tuyến tiền liệt”. PV gặn hỏi: “Viêm tuyến tiền liệt là sao?”, ông Trung Quốc đáp gọn lỏn: “Tức là tuyến tiền liệt… bị viêm! Cũng có thể thôi, phải xét nghiệm mới biết”.

Nghe PV hỏi chi phí điều trị, ông Trung Quốc nói viêm tuyến tiền liệt có thể do một loại vi khuẩn, loại nấm hoặc do nguyên nhân khác. Vì vậy, thời gian điều trị không giống nhau, chi phí cũng khác nhau. “Tuyến tiền liệt thông thường chỉ bị viêm nên điều trị rất nhanh. Nhưng nếu bị nhiễm khuẩn thì điều trị phức tạp” - ông Trung Quốc nói.

SCTV vẫn tiếp tục quảng cáo cho phòng khám Trung Quốc

Phát biểu trên báo Tuổi Trẻ ngày 27-9-2011, ông Nguyễn Tấn Khoa - Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) cho biết Hội đồng Duyệt mẫu quảng cáo của công ty đã quyết định ngưng phát sóng nội dung quảng cáo của phòng khám Trung Nam và Phòng khám bệnh Y học Trung Quốc trên toàn bộ hệ thống các kênh truyền hình cáp SCTV.

Theo đó, trước các thông tin trên báo chí và dư luận xã hội bức xúc về hoạt động của các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc trên địa bàn TP.HCM, theo ông Khoa, công ty sẽ tiếp tục xem xét hợp đồng và nội dung quảng cáo với những đối tác khác và sẽ đưa ra những quyết định kịp thời.

Tuy nhiên, tối 18-6, trên một số kênh của SCTV, Phòng khám bệnh Y học Trung Quốc (87 Thành Thái, quận 10) vẫn được quảng cáo.

TRẦN NGỌC - HUYỀN VI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm