Phú Yên: Nước uống đóng chai có trực khuẩn mủ xanh

Các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên vừa công bố tên nhãn hiệu sáu sản phẩm nước uống đóng chai có chứa Pseudomonas aeruginosa (còn gọi là trực khẩn mủ xanh) gồm: Notron, OPY, Kimberly, Baron, Pita, Dywa.

Giữa tháng 10, đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Phú Yên đã nhờ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Trung tâm) kiểm nghiệm sáu mẫu nước uống đóng chai sản xuất trên địa bàn TP Tuy Hòa. Trung tâm kết luận 5/6 mẫu kiểm nghiệm có chứa trực khuẩn mủ xanh gồm: OPY, Kimberly, Baron, Pita, Dywa.

Tuy nhiên, sau đó Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) thuộc Sở Y tế Phú Yên lấy mẫu đi kiểm nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang. Kết quả kiểm nghiệm lại không thấy có mẫu nước nào bị nhiễm khuẩn. Trên cơ sở này, Sở Y tế Phú Yên công bố tất cả mẫu nước của năm sản phẩm trên đều đạt tiêu chuẩn ATVSTP.

Phú Yên: Nước uống đóng chai có trực khuẩn mủ xanh ảnh 1

Các lực lượng liên ngành lấy mẫu nước uống đóng chai tại một cơ sở ở TP Tuy Hòa. Ảnh: M.NGUYỆT

Cuối tháng 11, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ Phú Yên tiếp tục lấy mẫu và Trung tâm phát hiện thêm mẫu nước uống đóng chai nhãn hiệu Notron có chứa trực khuẩn mủ xanh. Ngày 30-11, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ Phú Yên xử phạt hành chính cơ sở Notron. Đến lúc này thì Chi cục ATVSTP Phú Yên đã công bố sáu nhãn hiệu có mẫu nước bị nhiễm trực khuẩn mủ xanh nói trên.

Giải thích chuyện kết quả kiểm nghiệm có sự khác biệt, ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Phú Yên, cho biết: Các sản phẩm trên có thể bị nhiễm khuẩn ở giai đoạn đóng chai vì khi lấy mẫu phúc tra, Chi cục ATVSTP Phú Yên lấy mẫu nước đã qua xử lý, chưa đóng chai. Mục đích của việc phúc tra là để tìm nguyên nhân nhiễm khuẩn chứ không hề phủ nhận kết quả kiểm nghiệm của của Trung tâm. Cách khác, kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm là đúng.

Theo ông Tâm, các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn ATVSTP phải được thu hồi, tiêu hủy ngay. Thế nhưng khi thu hồi sản phẩm, các đại lý đã tiêu thụ gần hết. Chỉ có sản phẩm nước đóng chai Pita là chưa đưa ra thị trường và doanh nghiệp này đã tự tiêu hủy không có giám sát của các ngành chức năng”.

Trực khuẩn mủ xanh rất nguy hiểm với người

Pseudomonas aeruginosa là thành viên của họ vi khuẩn Pseudomonadaceae. Mủ của vết thương bị nhiễm Pseudomonas aeruginosa thường có màu vàng xanh nên được gọi là trực khuẩn mủ xanh. Vi khuẩn này có thể gây nhiều bệnh cho người, phát triển mạnh ở các vết thương, vết bỏng; kết hợp với các vi khuẩn khác gây nhiễm trùng đường hô hấp; gây nhiễm trùng các vết thương ở mắt. Từ những vị trí này, Pseudomonas aeruginosa có thể xâm nhập sâu vào cơ thể gây hoại tử vết thương, nhiễm trùng huyết, viêm màng não...

(Theo bác sĩ Đoàn Văn Hải, Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên)

TRÚC VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm