Siết chặt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết

Siết chặt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết ảnh 1
Cơ sở giết mổ gia cầm tập trung tại xã Thanh Đức. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Đó là Chỉ thị của Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát tại cuộc họp về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn vệ sinh thực phẩm nông lâm thủy sản, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức sáng nay (9/12), tại Hà Nội.

Theo Chỉ thị 4313/CT-BNN-QLCL của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc tăng cường kiểm tra, thanh tra chất lượng, an toàn thực phẩm nông, lâm và thủy sản trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần chỉ đạo tăng cường các hoạt động kiểm tra, thanh tra.

Cụ thể, các lực lượng chức năng chú trọng kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng trong dịp Tết và có nguy cơ cao như chợ đầu mối, chợ bán buôn các mặt hàng nông sản thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong các dịp Tết, như: Thịt, thủy hải sản, trái cây, rau, củ, quả...

“Các đơn vị cơ sở phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương tăng cường rà soát và kiểm soát chặt chẽ, quyết không nhân nhượng, không chùn tay và không nương nhẹ để không ảnh hưởng đến đời sống của hàng nghìn người dân,” Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cơ sở tiếp tục đôn đốc, kiểm tra một số địa phương triển khai thí điểm mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn trên cả nước.

“Mặt khác, các cán bộ thường xuyên theo dõi, xử lý các lô hàng nông, lâm và thủy sản Việt Nam bị cảnh báo tại các thị trường như Nhật Bản, Liên minh châu Âu, Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc… đồng thời tổ chức làm việc với các Đoàn thanh tra của Liên bang Nga và Ukraine về hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm và thanh tra một số doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản,” Bộ trưởng Cao Đức Phát nêu rõ.

Đối với các tỉnh biên giới và khu vực lân cận với các tỉnh biên giới, các đơn vị cần chú trọng kiểm soát, xử lý các mặt hàng thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm./.

Cục quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cho biết, trong tháng 11/2013, chương trình giám sát ô nhiễm vi sinh vật, thuốc thú y và hoá chất, trong thịt gia súc, gia cầm tại các tỉnh phía Bắc cho thấy, 4/54 mẫu thịt gà phát hiện Campylobacter spp, 2/40 mẫu và 4/40 mẫu dương tính lần đầu với Chloramphenicol và Furazolidon (2 loại chất cấm); 4 mẫu phát hiện tetracyline vượt giới hạn cho phép.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, từ ngày 30/10/2013-5/12/2013, Việt Nam nhập khẩu hơn 90 loại mặt hàng với tổng trọng lượng hơn 689 nghìn tấn hàng hoá có nguồn gốc thực vật. Kết quả kiểm tra 96 mẫu rau, quả cho thấy: 8 mẫu phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng quy định cho phép,; bao gồm 1 mẫu củ cải trắng, 5 mẫu quýt, 2 mẫu cà rốt.


Theo Thanh Tâm (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm