Tách trẻ song sinh dính nhau 16 ngày tuổi

Ngày 14-1, Giám đốc BV Nhi đồng 1 TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật tách thành công hai em bé song sinh 16 ngày tuổi, con của chị TTK (Bến Tre). Ca mổ được miễn phí hoàn toàn.

Theo bác sĩ Thượng, hai em bé được phát hiện dính nhau từ lúc mang thai và đã sinh mổ tại BV tỉnh Bến Tre, sau đó được chuyển lên BV Nhi đồng 1 để theo dõi. Hai bé trai nặng 5,7 kg, dính nhau phần bụng và ít xương ức. Kết quả siêu âm và chụp CT cho thấy hai lá gan của hai bé dính nhau diện rộng, hai hệ tĩnh mạch cửa của gan thông nhau qua một mạch máu. Đặc biệt, một bé có dị tật tim bẩm sinh phức tạp, chỉ có một tâm nhĩ và một tâm thất, động mạch phổi bị hẹp. Em bé khác cũng bị tim nhưng nhẹ hơn.

Theo bác sĩ Thượng, lúc hai bé nhập viện, bệnh viện đã lên hai phương án: Nuôi dưỡng dự kiến mỗi bé nặng trên 5 kg (tức khoảng bốn tháng sau sinh) rồi mổ, phương án hai là sẽ mổ sớm nếu em bé bệnh tim nặng có diễn biến xấu. Tuy nhiên, cách đây ba ngày, một bé bệnh tim nặng có biểu hiện suy tim, phù, kèm cơn tím tái. Hội đồng bệnh viện quyết định mổ sớm, nếu không hai em bé sẽ nguy kịch.

Tách trẻ song sinh dính nhau 16 ngày tuổi ảnh 1

Hai em bé dính nhau 16 ngày tuổi này đã được tách rời. (Ảnh do BV Nhi đồng 1 cung cấp)

9 giờ sáng 14-1, ê kíp mổ gồm 20 bác sĩ, kỹ thuật viên gây mê, điều dưỡng và nhân viên hồi sức… tiến hành ca mổ. Đến 12 giờ trưa, ca mổ hoàn tất. Hai bé được chuyển qua phòng hồi sức và được thở máy.

Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1, đây là ca mổ rất phức tạp, nguy cơ chưa tách mà hai bé sẽ ngưng tim trên bàn mổ. Do đó, tất cả chuyên viên tim mạch và hồi sức sơ sinh nội nhi, nội khoa… đều tập trung mọi cách cứu hai em bé. “Ca mổ mất máu không đáng kể, mỗi em chỉ truyền 10 cc máu (dự kiến mỗi em truyền nửa lít). Đến giờ, tình trạng em bé rất tốt, tốt hơn trước khi tách. Điều chúng tôi lo lắng nhất là nhiễm trùng sau mổ vì đường mổ quá lớn” - bác sĩ Hiếu cho biết thêm.

Cũng theo bác sĩ Hiếu, nếu nuôi tốt, năm tháng sau bệnh viện sẽ phẫu thuật nối động mạch phổi, động mạch chủ cho hai bé. “75% trẻ dính nhau được mổ tại BV Nhi đồng 1 có liên quan đến các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, việc trẻ bị bệnh tim bẩm sinh chỉ có một tâm nhĩ và một tâm thất như em bé này là rất hiếm gặp, kể cả trên thế giới. Nếu có điều kiện, chúng tôi sẽ kết hợp với BV Tim, chuyên gia nước ngoài bàn cách mổ tim cho em bé” - bác sĩ Thượng cho biết.

Trong 12 tháng qua, đây là ca tách song sinh thứ ba tại BV Nhi đồng 1.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm