Thực phẩm phổ biến nào giúp tăng cường sức khỏe của phổi?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu áp dụng chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng, có thể giúp bảo vệ phổi, giảm tổn thương phổi và các triệu chứng của bệnh. Theo Healthline, dưới đây là những thực phẩm có thể giúp tăng cường sức khỏe của phổi:

Táo

Thường xuyên ăn táo có thể giúp thúc đẩy chức năng của phổi. Ảnh: NGUYÊN VÕ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thường xuyên ăn táo có thể giúp thúc đẩy chức năng của phổi. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy, ăn táo có liên quan đến việc suy giảm chức năng phổi chậm hơn ở những người hút thuốc.

Ngoài ra, tiêu thụ năm quả táo trở lên mỗi tuần có liên quan đến chức năng phổi tốt hơn. Ăn táo cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và ung thư phổi. Điều này có thể là do nồng độ cao của chất chống oxy hóa trong táo, bao gồm cả flavonoid và vitamin C.

Nghệ

Nghệ có thể giúp tăng cường sức khỏe tổng thể do tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh. Curcumin có trong nghệ có lợi cho việc hỗ trợ chức năng phổi. Một nghiên cứu ở 2.478 người cho thấy lượng curcumin tiêu thụ có liên quan đến việc cải thiện chức năng phổi.

Curcumin, có trong nghệ có lợi cho việc hỗ trợ chức năng phổi. Ảnh: NGUYÊN VÕ

Cà chua

Cà chua giàu lycopene, một chất chống oxy hóa có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của phổi. Tiêu cà chua đã được chứng minh là làm giảm viêm đường thở ở những người bị hen suyễn và cải thiện chức năng phổi ở những người bị COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính).

Cà chua giàu lycopene, một chất chống oxy hóa có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của phổi. Ảnh: NGUYÊN VÕ

Một nghiên cứu năm 2019 trên 105 người mắc bệnh hen suyễn đã cho thấy rằng chế độ ăn nhiều cà chua có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn.

Dầu ô liu

Tiêu thụ dầu ô liu có thể giúp bảo vệ khỏi các tình trạng hô hấp như hen suyễn, do dầu ô liu có chứa các chất chống oxy hóa chống viêm, bao gồm polyphenol và vitamin E. Một nghiên cứu được thực hiện ở 871 người đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều dầu ô liu sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Ngoài ra, chế độ ăn giàu dầu ô liu, đã được chứng minh là có lợi cho chức năng phổi ở những người hút thuốc, cũng như những người bị COPD và hen suyễn.

Hàu

Hàu chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của phổi, bao gồm kẽm, selen, vitamin B và đồng. Các nghiên cứu cho thấy những người có hàm lượng selen và đồng trong máu cao hơn có chức năng phổi tốt hơn so với những người có hàm lượng các chất dinh dưỡng này thấp hơn.

Ca cao

Ăn ca cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các triệu chứng hô hấp dị ứng và có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư phổi. Ảnh: NGUYÊN VÕ

Ca cao và các sản phẩm từ ca cao như socola đen có nhiều chất chống oxy hóa flavonoid và chứa hợp chất theobromine, có thể giúp thư giãn đường thở trong phổi. Ăn ca cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các triệu chứng hô hấp dị ứng và có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư phổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm