Tin vui cho bệnh nhân ung thư não

(thuộc Hội Y khoa Massachusetts, Mỹ), loại thuốc kháng virus Valcyte có thể giúp điều trị u não ác tính glioblastoma. Đây là loại ung thư não phổ biến nhất, người bệnh thường chỉ sống được hơn một năm kể từ ngày phát hiện.

Thuốc Valcyte dùng để điều trị virus CMV - loại virus phổ biến nhưng không nghiêm trọng nếu người mắc có hệ miễn dịch tốt, 80% người trưởng thành từng mắc phải nó. Các nhà nghiên cứu tìm thấy virus CMV hiện diện trong tế bào ung thư ở các bệnh nhân u não glioblastoma và nhận định có thể loại virus này có phần đóng góp nhất định tạo nên ung thư.

Cả hai nhóm bệnh nhân mắc u não glioblastoma tham gia nghiên cứu đều trải qua quá trình trị liệu như nhau (mổ, hóa trị, xạ trị…). Tuy nhiên, nhóm đầu gồm 50 bệnh nhân được cho uống thêm thuốc Valcyte. Kết quả rất bất ngờ. Sau hai năm kể từ khi uống Valcyte, 62% trong số họ vẫn sống, trong đó tỉ lệ sống trong nhóm 25 người uống Valcyte liên tục lên tới 90%. Trong khi đó tỉ lệ sống của nhóm bệnh nhân thứ hai gồm 137 người không uống Valcyte chỉ 18%.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng cần thực hiện nhiều nghiên cứu nữa về mối liên quan giữa loại thuốc Valcyte và u não trước khi giới thiệu loại thuốc này điều trị u não glioblastoma.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm