Trẻ bị liệt vì lỗ dò

Một bệnh nhi hai tuổi nhập viện BV Nhi đồng 2 để điều trị chứng rối loạn tiêu hóa, sốt. Đến ngày thứ hai, bệnh nhi đột ngột ngưng thở, người nhũn ra và liệt tứ chi. Bệnh nhi nhanh chóng được xử lý cấp cứu bằng đặt nội khí quản, thở máy, hồi sức và tiến hành chụp MRI để xác định nguyên nhân. Đây là bệnh nhi thứ tư bị biến chứng nặng mà BV Nhi đồng 2 gặp phải.

Lỗ dò 1 mm ở thắt lưng

ThS-BS Đặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng khoa Ngoại thần kinh BV Nhi đồng 2, cho biết kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhi có một đường dò xoan bì (lỗ dò trên da thông trực tiếp vào tủy sống) ở vùng thắt lưng cách hậu môn 2-3 cm. Từ lỗ thông này tiết ra một chất dịch nhầy, gây nhiễm trùng và phát triển thành khối u bên trong với kích thước 1 x 2 cm và một ổ mủ (áp xe) toàn bộ tủy (từ cổ đến vùng cụt lưng), ổ mủ lan rộng lên đến tủy cổ.

Trẻ bị liệt vì lỗ dò ảnh 1

Một bệnh nhi bị một lỗ thông vào tủy vùng cùng cụt. (Ảnh do bác sĩ cung cấp)

“Hậu quả là gây chèn ép tủy cổ cấp tính khiến bệnh nhi ngưng thở. Qua 4 giờ phẫu thuật, chúng tôi đã bóc tách toàn bộ đường dò, khối u và dẫn lưu ổ mũ ở hai vị trí vùng thắt lưng và cổ. Sau hai tuần phẫu thuật nhưng bệnh nhân vẫn còn rất nặng và đang nằm khoa hồi sức” - BS Cần nói.

Cha mẹ bệnh nhi cho biết từ nhỏ không phát hiện ra lỗ dò trên lưng con, lâu lâu thấy có ít dịch nhưng nghĩ nó là mụn nhọt. Đưa bé đi khám một vài nơi nhưng các bác sĩ đều bỏ qua vì nghĩ nó không quan trọng.

Trước đó một năm, bệnh nhi VNHH (hai tuổi) cũng bị sốt nhập vào khoa Nhiễm, BV Nhi đồng 2. Bệnh nhi cũng bỗng nhiên bị biến chứng ngưng thở, liệt tay chân. Các kết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhi có một lỗ dò vùng cùng cụt thông vào tủy hình thành khối u tủy và ổ mủ lan toàn tủy sống. Các bác sĩ cũng đã mổ lấy ống thông bóc tách khối u và dẫn lưu mủ ra ngoài. Hiện bệnh nhi đang tập vật lý trị liệu để đi đứng nhưng tiêu tiểu vẫn không thể tự chủ.

Phát hiện trễ dễ biến chứng

Theo BS Cần, hai trường hợp trên mắc bệnh dò xoan bì, tức có lỗ thông qua da đi thẳng vào tủy sống, tỉ lệ gặp từ 1/20.000-40.000 trẻ. Bệnh dò xoan bì là một trong những bệnh lý bẩm sinh, do bất thường trong quá trình mang thai hình thành một đường dò hay là một cái u. Đường dò này có thể ở bất cứ vị trí nào từ đầu đến lưng nhưng có một đặc điểm là nó nằm trên đường giữa của cơ thể: Lưng, trán, mũi, sau gáy…

“Biểu hiện lâm sàng là một lỗ thông nhỏ 1 mm, có dịch nhầy, màu trắng đục. Nếu có nhiễm trùng thì nó sưng tấy, viêm đỏ, chảy mủ, đôi khi có áp xe lớn dưới da. Một số bệnh nhi có biểu hiện viêm màng não tái phát nhiều lần không rõ lý do. Đây là những biểu hiện khiến phụ huynh và ngay cả bác sĩ không chuyên khoa nhi, đặc biệt là chuyên khoa ngoại thần kinh bỏ sót” - BS Cần nói.

Cũng theo BS Cần, trường hợp khi đường dò biến chứng và hình thành khối u trong ống xương sống sẽ gây chèn ép tủy cấp, làm liệt tay chân, rối loạn tiêu tiểu, thậm chí suy hô hấp cấp tính. BV Nhi đồng 2 đã tiếp nhận bốn trẻ bị biến chứng như trên và đều bị liệt. Ngoài ra, có một trường hợp khi đến BV Nhi đồng 2 thì đã biến chứng nặng do phát hiện trễ và tử vong. “Có một ca ở tuyến dưới bác sĩ chẩn đoán là u mỡ ở lưng nên phẫu thuật cắt bỏ. Tuy nhiên, khi mổ ra là một đường dò vội vàng đóng lại chuyển lên BV Nhi đồng 2” - BS Cần kể.

Kiểm tra con từ lúc sinh ra

Vấn đề quan trọng là phát hiện bệnh sớm khi chưa có ổ mủ trong tủy thì sẽ phẫu thuật triệt để, không để lại di chứng thần kinh nào.

Vậy làm thế nào để phát hiện sớm?

Khi đứa trẻ vừa ra đời cần quan sát từ đầu, dọc theo đường giữa đến phần cùng cụt ở lưng để phát hiện có lỗ dò nào hay không. Ngoài ra, trẻ có các dấu hiệu khác để nghi ngờ có đường dò như khối u dưới da, có một túm lông bất thường trên da, có một mẩu da thừa, bướu máu trên da hay một ổ áp xe… Cần đưa ngay trẻ đến bác sĩ ngoại thần kinh để chẩn đoán xem có phải là bị đường dò hay không.

Thường phụ huynh và một số bác sĩ không chuyên khoa nhầm lẫn lỗ dò với mụn nhọt, u trên da nên không quan tâm nhưng nó là chỉ điểm bất thường của ngoại thần kinh trung ương.

ThS-BSĐặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, BV Nhi đồng 2

Hai năm qua, khoa Ngoại Thần kinh BV Nhi đồng 2 đã tiếp nhận và điều trị cho 25 trường hợp bị dò xoang bì, trong đó có 24 trường hợp bị dò vùng cùng cụt và một trường hợp bị dò giữa mũi trán. Trong đó có bốn trường hợp bị biến chứng có ổ mủ, bị liệt, đặc biệt có hai trường hợp bị ổ mủ toàn bộ tủy, rất nặng nề.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm