Vụ 4 người ngộ độc rượu chết: Thu giữ hơn 6.000 chai rượu

Ngày 6-11, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh cho biết sau khi có thông tin về 3 vụ ngộ độc do uống cùng 1 loại rượu nhãn hiệu Rượu nếp 29 Hà Nội, lô sản xuất ngày 12-10-2013, lực lượng QLTT đã ra quân thu giữ sản phẩm này trên toàn địa bàn tỉnh.

Đến sáng 6-12, lực lượng QLTT đã tiến hành thu giữ 6.000 can rượu mang nhãn hiệu này (loại 2 lít/can). Trong đó có hơn 4.000 can ghi lô sản xuất ngày 12-10-2013.

Chi cục QLTT tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm, kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh cho thấy, các mẫu rượu lấy ngẫu nhiên trên thị trường cũng như tại tổng đại lý độc quyền của lô rượu trên đều có hàm lượng methanol đậm đặc, vượt quá tiêu chuẩn cho phép đến 2.000 lần.

Ông Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh phân tích, từ ngày 2-12 đến ngày 5-12, đã xảy ra 3 vụ ngộ độc “Rượu nếp 29 Hà Nội” khiến 8 người nhập viện, trong đó 4 người đã thiệt mạng.

Quá trình tiến hành xét nghiệm mẫu rượu mà các nạn nhân đã uống cho thấy hàm lượng methanol cao gấp gần 2.000 lần so với tiêu chuẩn cho phép.

Trước mắt, Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tạm dừng lưu hành đối với loại rượu có nhãn “Rượu nếp 29 Hà Nội”, lô sản xuất ngày 12-10-2013 và thu hồi toàn bộ sản phẩm này để giải quyết theo quy định.

Ông Diện khuyến cáo người dân cảnh giác với những loại rượu không rõ nguồn gốc và khi uống rượu có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mờ mắt… cần được nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để điều trị.

Được biết, methanol còn được gọi là cồn gỗ vì cồn trong công nghiệp, được điều chế từ gỗ. Methanol là sản phẩm phụ của quá trình này. Methanol là chất rất độc, với lượng nhỏ gây mù, nhiều hơn có thể gây tử vong dễ dàng.
 
Theo Trọng Đức (NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm