Vụ mổ sỏi mật ra ung thư: Gia đình tiếp tục lên Sở Y tế khiếu nại

giăng băng rôn, biểu ngữ khiếu nại BV Bình Dân vì chẩn đoán sỏi đường mật nhưng mổ lại ra ung thư và chồng bà đã chết (Pháp Luật TP.HCM đã thông tin).

PGS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, cho biết Hội đồng Khoa học Sở Y tế thành lập lần thứ hai vào ngày 9-1-2013 (lần một vào ngày 9-11-2012), kết luận do khối u đường mật của ông Thường không bắt thuốc tương phản nên không thể hiện hình ảnh trên kết quả MRI. Việc dẫn ống mật chủ bằng ống Kehr xuyên bướu trong trường hợp này là phù hợp nhằm giải áp đường mật, giúp bệnh nhân giảm các biến chứng do tắc mật và không làm nặng thêm. Nếu không phẫu thuật triệt để bệnh nhân có thể sống trung bình là gần 120 ngày.

Lần kết luận trước, Sở Y tế cũng khẳng định BV Bình Dân không sai sót về chuyên môn nhưng có thiếu sót là không tư vấn cho thân nhân bệnh nhân khi phát hiện bất thường trong quá trình mổ.

“Sở Y tế đã có kết luận chính thức. Nếu gia đình bà Liên không đồng ý thì có thể đề nghị Hội đồng Khoa học Bộ Y tế tiếp tục làm rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, trước mắt Sở Y tế đề nghị gia đình bà Liên và BV Bình Dân cùng ngồi lại với nhau để thương lượng. Nếu hai bên không thỏa thuận được thì có thể kiện ra tòa” - PGS Bỉnh nói. Lãnh đạo BV Bình Dân cũng cho biết dự kiến thứ Hai tuần sau sẽ đến nhà bà Liên chia buồn. BV cũng đề nghị gia đình bà Liên đưa ra yêu cầu để hai bên thương lượng trên tinh thần hợp tác, chia sẻ.

Theo PGS Bỉnh, vấn đề giao tiếp với bệnh nhân và thân nhân là rất quan trọng, đặc biệt là thân nhân người đã tử vong, đó là một sự mất mát lớn. Cán bộ y tế phải tiếp xúc nhẹ nhàng, thông cảm và chia sẻ với họ thì mới giải quyết được những hậu quả có thể có. Nếu cán bộ y tế đã làm hết sức, hết trách nhiệm nhưng bệnh ngoài khả năng thì gia đình bệnh nhân cũng sẽ thông cảm...

Ngoài ra, Sở Y tế cũng sẽ thực hiện quy trình kiểm thảo những ca đặc biệt đã xảy ra để rút kinh nghiệm chuyên môn.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm