Đột ngột đau đầu dữ dội, người đàn ông mắc bệnh cực nguy hiểm

Ngày 26-1, các bác sĩ (BS) Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Quảng Nam cho biết vừa điều trị can thiệp nội mạch thành công một ca vỡ túi phình động mạch não với sự hỗ trợ của Khoa Chẩn đoán hình ảnh BV Chợ Rẫy.

Theo đó, vào ngày 23-1, bệnh nhân nam (52 tuổi) vào BV Đa khoa tỉnh Quảng Nam vì đột ngột lơ mơ, đau đầu dữ dội.

Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ túi phình động mạch não ở động mạch thông trước.

Các BS đã hội chẩn điều trị can thiệp nội mạch, dùng vòng xoắn để tắc túi phình nhằm làm ngưng chảy máu cũng như ngừa vỡ túi phình tái phát.

Nhóm bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam và Bệnh viện Chợ Rẫy đang điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: BSCC

Dưới sự trực tiếp chỉ đạo của BS CK2 Phạm Ngọc Ẩn, Giám đốc BV Đa khoa Tỉnh Quảng Nam, Ths- BS Nguyễn Quốc Thái và êkíp Khoa Tim mạch can thiệp đã tiến hành can thiệp nội mạch cho bệnh nhân. Kết quả là túi phình đã được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi tuần hoàn mạch máu não, đồng thời ngăn chặn túi phình xuất huyết.

Sau can thiệp, hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, giảm đau đầu,  hoàn toàn không yếu liệt.

Theo Ths-BS Nguyễn Quốc Thái, phình động mạch não là các vùng yếu, lồi ra ở thành mạch. Vỡ túi phình gây xuất huyết khoang dưới nhện hay trong não, cực kỳ nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng người bệnh. Khoảng 25% bệnh nhân tử vong trong vòng 24 giờ và 25% tử vong trong vòng 6 tháng.

Việc phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh giúp giảm tỉ lệ tử vong và biến chứng. Người có các yếu tố nguy cơ có túi phình cần tầm soát, theo dõi bệnh gồm: người lớn tuổi, huyết áp cao, hút thuốc lá, dị dạng mạch máu não, gia đình có người bị túi phình…

Khi vỡ túi phình động mạch não, người bệnh thường có các triệu chứng đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, lơ mơ… cần đến BV càng nhanh càng tốt để thăm khám.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm