Dùng điện thoại, Ipad 'hấp dẫn' trẻ em nguy hiểm như thế nào?
(PLO) - Các nghiên cứu cảnh báo rằng việc sử dụng một chiếc máy tính bảng hay điện thoại thông minh để gây sự chú ý đối với trẻ con có thể làm ảnh hưởng đến “sự phát triển về mặt xã hội – tình cảm” của chúng, bài viết trên tờ Guardian cho hay. 
Việc sử dụng một chiếc điện thoại thông minh hoặc một chiếc iPad để “dỗ” trẻ sơ sinh có thể làm tổn hại đến khả năng học hỏi tự vệ của chúng, nghiên cứu mới cho thấy. 
Nghiên cứu cũng cho rằng việc sử dụng quá mức các thiết bị di động ở độ tuổi còn quá nhỏ sẽ gây ra vô số ảnh hưởng đến sự phát triển và hành vi của trẻ em. Các nhà nghiên cứu tại Đại học y khoa Boston đã đưa ra cảnh báo rằng mặc dù những ảnh hưởng tiêu cực của TV và video lên trẻ nhỏ đã được nhận thức rõ, song nhận thức của xã hội về ảnh hưởng của các thiết bị di động lên não bộ của trẻ em dưới 6 tuổi đã “quá trễ” khi trẻ đã và đang sử dụng các thiết bị này quá nhiều. 

Các nhà nghiên cứu đã cảnh báo rằng việc sử dụng một chiếc máy tính bảng hay điện thoại thông minh gây ảnh hưởng đến “sự phát triển về mặt xã hội – tình cảm” của chúng. 

 

Dùng điện thoại, Ipad 'hấp dẫn' trẻ em nguy hiểm như thế nào? - ảnh 1
 Cho trẻ chơi Ipad từ quá sớm rất nguy hiểm

“Nếu các thiết bị này trở thành một phương thức phổ biến để dỗ dành và làm phân tâm trẻ nhỏ, thì làm sao trẻ em có thể phát triển cơ chế tự chủ của chúng?”, các nhà khoa học chất vấn. 
Các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng việc cho trẻ nhỏ dưới 3 tuổi sử dụng màn hình tương tác cũng có thể làm suy giảm sự phát triển các kĩ năng cần thiết cho toán học và khoa học của một đứa trẻ. 
Jenny Radesky, giảng viên về phát triển - hành vi nhi khoa tại Đại học y BU, đã công bố các kết quả nghiên cứu trên tạp chí của Học viện Nhi khoa Mỹ. Cô thuyết phục các bậc cha mẹ hãy tăng cường “tương tác trực tiếp” với con của họ, thay vì sử dụng các thiết bị thông minh. 
Radesky đã khuyến khích sự tăng cường tương tác giữa các thành viên trong gia đình và gợi ý rằng việc trẻ nhỏ được chơi với người thân mà không có bất kì TV hay thiết bị di động nào trong khoảng “thời gian của gia đình” sẽ rất có lợi cho trẻ. 
Trong khi có rất nhiều bằng chứng từ các chuyên gia cho rằng trẻ em dưới 30 tháng tuổi không thể học hỏi tốt từ TV hay videos so với từ tương tác với con người, thì lại thiếu các nghiên cứu về việc liệu rằng tương tác của trẻ nhỏ với các thiết bị di động cũng cho ra kết quả tương tự. 
Radesky chấn vấn rằng liệu việc sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính bảng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng phát triển sự thông cảm hay kĩ năng giải quyết vấn đề của trẻ nhỏ và các yếu tố của tương tác xã hội được học hỏi tiêu biểu thông qua việc trẻ chơi tự do và giao tiếp với bạn bè cùng lứa. 
Việc chơi với các khối mô hình xây dựng có thể giúp trẻ nhỏ phát triển khả năng toán học từ sớm, hơn là cho chúng chơi với các thiết bị điện tử, các nhà nghiên cứu chứng minh. 
“Các thiết bị này có thể sẽ thay thế các hoạt động thực hành quan trọng cho sự phát triển các kĩ năng vận động cảm giác và hệ thống cơ thị giác, những yếu tố quan trọng cho việc học hỏi và ứng dụng toán học và khoa học,” Radesky nói. 
Cũng có các bằng chứng cho thấy các chương trình giáo dục được nghiên cứu kĩ lưỡng, như chương trình Sesam Street, và sách điện tử và các ứng dụng tập đọc cho trẻ trên các thiết bị di động có thể giúp trẻ học từ vựng và trau dồi kĩ năng đọc hiểu, nhưng điều này chỉ đúng với trẻ ở độ tuổi sắp đi học. 
Radesky cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh nên dùng thử các ứng dụng này trước khi cho con mình sử dụng 
“Vào thời điểm này, nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời được đặt ra khi nhắc đến truyền thông di động,” cô nói thêm. 

Thanh Diệp