Gần 50% BV không có đơn vị tiệt khuẩn tập trung đạt chuẩn

NKBV đã và đang là gánh nặng cho người bệnh, các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn cầu, đặc biệt ở các nước chậm phát triển và đang phát triển do làm tăng tỉ lệ mắc bệnh.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch hành động quốc gia về kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám chữa bệnh giai đoạn 2016-2010 sáng 6-7, PGS-TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế cho rằng: "Một ca phẫu thuật có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK). Chúng ta cần phải hiểu KSNK chính là nền tảng của khám chữa bệnh”.

Nhiễm khuẩn bệnh viện (NKBV) là mối quan tâm hàng đầu trên toàn thế giới

Tuy nhiên, thực tế hiện nay theo khảo sát tại hệ thống bệnh viện trên toàn quốc, vẫn có đến 46,5% BV không có đơn vị tiệt khuẩn tập trung đạt chuẩn, 39,7% BV không có đủ tối thiểu một buồng cách ly đúng quy định ở các khoa lâm sàng; 57,6% không sẵn sàng dung dịch vệ sinh tay tại nơi có nhiều người tiếp xúc.

Hệ thống tổ chức KSNK tại các cơ sở KCB chưa hoàn thiện, nhân lực KSNK còn thiếu và yếu...

BS CK2 Hoàng Văn Thành - Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cũng cho biết ngày nay, tình trạng xuất hiện nhiều bệnh nhiễm khuẩn mới nổi có tỉ lệ tử vong cao, có nguy cơ lây lan thành dịch, tái bùng phát trong cộng đồng, đặc biệt trong BV, đe dọa sự an toàn của NB, nhân viên y tế và cộng đồng như Mers–CoV, Ebola, sởi, dịch...

Trong giai đoạn 2016-2020, Bộ Y tế cùng với lãnh đạo các bệnh viện sẽ cùng thực hiện nhiệm vụ, hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám chữa bệnh, chữa bệnh nhằm tăng cường chất lượng khám bệnh, chữa bệnh với 6 mục tiêu cụ thể đến từng bệnh viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm