Giá biệt dược đang ngoài tầm với của dân

“Giá thuốc nhẹ nhàng hơn vì chúng ta đã có Luật Đấu thầu quy định. Tuy nhiên, giá các loại thuốc biệt dược, thuốc độc quyền vẫn gây khó khăn cho người dân vì giá quá cao”- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Văn Tiên nêu ý kiến tại phiên họp thẩm tra về dự án Luật Dược (sửa đổi) của Ủy ban diễn ra ngày 23-9.

Ông Tiên chỉ rõ: Nguyên nhân thuốc biệt dược, thuốc độc quyền trên thị trường có giá cao chót vót là do chỉ có một, hai đơn vị phân phối độc quyền. Chính sự độc quyền này đã khiến người dân phải nai lưng gánh chịu. Nhiều người bệnh phải chi trả hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng cho một đợt điều trị. “Thuốc biệt dược, thuốc độc quyền làm mưa làm gió trên thị trường. Họ độc quyền nên đưa ra giá cao, nếu không mua thì không có thuốc. Hiện nhiều loại bệnh phải sử dụng biệt dược điều trị như các loại bệnh mạn tính, tim mạch, ung thư… nên chúng ta phải quan tâm, nếu không người dân rất thiệt thòi, phải chịu giá thuốc cao” - ông Tiên nói.

Các loại thuốc biệt dược, thuốc độc quyền vẫn gây khó khăn cho người dân vì giá quá cao. Trong ảnh: Người dân đợi đóng tiền thuốc tại BV Ung bướu TP.HCM. Ảnh: HTD

Ông Tiên cho rằng hiện Luật Đấu thầu sửa đổi đã quy định đàm phán giá là hình thức đấu thầu nhưng nhiều loại thuốc biệt dược, thuốc độc quyền không nằm trong danh mục thuốc đấu thầu, dẫn tới tình trạng giá thuốc biệt dược vẫn cao chót vót, nằm ngoài tầm với của người bệnh. Theo đó, ông Tiên đề nghị lần sửa đổi này, Luật Dược phải sửa đổi được điều này.

Cùng quan điểm trên, đại biểu Trần Văn Bản (Nam Định) cho hay vấn đề giá thuốc cao gây bức xúc trong xã hội rất lớn, lần tiếp xúc cử tri nào người dân cũng phản ánh việc này. “Người dân không đòi hỏi giá thuốc phải rẻ, mà chỉ cần giá thuốc hợp lý so với các nước trong khu vực. Vì vậy, dự thảo Luật Dược lần này phải bổ sung những quy định bảo đảm người dân trong nước được hưởng giá thuốc một cách hợp lý nhất” - ông Bảo nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề nghị Bộ Y tế đẩy nhanh việc tổ chức đấu thầu giá thuốc tập trung nhằm định hướng thị trường đưa giá thuốc về mức hợp lý.

Liên quan đến vấn đề giá thuốc, báo cáo của Bộ Y tế cho thấy hiện vẫn còn một số cơ sở niêm yết giá một số thuốc chưa đầy đủ, chưa kê khai giá theo đúng quy định, bán thuốc cao hơn giá kê khai. Bộ Y tế cho biết đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Đấu thầu năm 2013 về đấu thầu thuốc và Nghị định số 63/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu trong lĩnh vực thuốc. Các giải pháp trên nhằm tổ chức đấu thầu tập trung giá thuốc và giảm giá thuốc biệt dược bằng cách quy định việc mua sắm thuốc quốc gia thông qua hình thức đàm phán giá các loại thuốc có nguy cơ độc quyền, ít cơ sở cung ứng.

Kiểm tra kinh doanh thuốc gây nghiện

Sở Y tế TP.HCM vừa lập kế hoạch kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh, quản lý, cấp phát, kê đơn và sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh và tại các bệnh viện, cơ sở điều trị trên địa bàn TP.

Theo Sở Y tế, việc kiểm tra nhằm chấn chỉnh các vi phạm (nếu có); tham gia tuyên truyền các cơ sở biết và thực hiện đúng các quy định của pháp luật liên quan đến thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc…

Sở Y tế còn cho biết quá trình kiểm tra, phát hiện và đề xuất kịp thời các giải pháp để điều chỉnh những bất cập, tồn tại trong công tác quản lý. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

DUY TÍNH

1,3 tỉ đồng là tổng số tiền Bộ Y tế đã xử phạt hành chính và truy thu số tiền chênh lệch bán thuốc cao hơn giá kê khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm