Gia Lai: Thêm 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Ba trường hợp mới phát hiện được xác định đã tiếp xúc gần với hai vợ chồng dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 khi đi ăn cưới ở tỉnh Hải Dương. Trong đó, một người phụ nữ 53 tuổi, người kia là hàng xóm của cặp vợ chồng nói trên, người còn lại là người phụ nữ 35 tuổi ở xã Ia Mrơn (huyện Ia Pa).

Trước đó, UBND tỉnh Gia Lai thông báo đã ghi nhận hai trường hợp dương tính lần 1 với COVID-19. Theo đó nơi sinh sống, làm việc của hai trường hợp nghi mắc là Trung tâm Y tế huyện Ia Pa và phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa) đã được phong tỏa toàn bộ từ 5 giờ ngày 30-1.

Theo cơ quan chức năng, bà TTHT (sinh năm 1982, ngụ tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) đã tiếp xúc gần với bệnh nhân 1612 ở Hải Dương. Cụ thể ngày 17-1, bà T. đi xe về Hải Hương. Hôm sau, bà T. đi chung xe đưa dâu với bệnh hân 1612 lên huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Đến ngày 20-1, bà T. cùng chồng đi xe từ Hải Dương về Gia Lai.

Đến sáng 21-1, vợ chồng bà T tới huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai rồi đón ô tô về thị xã Ayun Pa. Sau khi về, bà T. đi làm bình thường ở Trung tâm Y tế huyện la Pa. Chồng bà đi dự đám cưới ở xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa.

Ngày 29-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai đã truy vết, lấy mẫu bà T. và những người đã tiếp xúc để xét nghiệm chẩn đoán, yêu cầu cách ly tại nhà. Kết quá xét nghiệm đêm 29-1 đã ghi nhận hai trường hợp dương tính lần 1.

Bước đầu xác định được hai ổ dịch, một tại tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa và một tại đám cưới ở Bôn Tong Se ở xã Ia Trốk, huyện Ia Pa, dịch đã lây lan trong cộng đồng, chủng dịch nguy hiểm, lây lan rất nhanh, mạnh.

Để nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, dập dịch, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu phong toả toàn bộ thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa từ 14h giờ ngày 30-1 cho đến khi có thông báo mới và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Các ngành Y tế, Công an, Quân sự, UBND huyện Ia Pa, UBND thị xã Ayun Pa chỉ đạo triển khai khẩn cấp lực lượng để thực hiện phong toả địa bàn; huy động lực lượng y tế và lực lượng quân sự tổ chức phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn tại hai ổ dịch và các khu vực phong toả, triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định.

Khẩn trương truy vết, khoanh vùng dập dịch

UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan bệnh nhân, thực hiện truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 và F3 tại khu vực ổ dịch Tổ 4, phường Cheo Reo thị xã Ayun Pa và những người tham dự đám cưới ở Bôn Tong Se (gần ga - ra Tiến Đạt) ở xã Ia Trốk, huyện Ia Pa để tiến hành xét nghiệm khẳng định…

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế phải thiết lập cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa, tăng cường trang thiết bị y tế, hoá chất, thuốc men, phương tiện… để đáp ứng thu dung điều trị bệnh nhân. Huy động đội ngũ y tế tại các bệnh viện tăng cường cho công tác chống dịch tại Ia Pa và Ayun Pa.

Sở Y tế theo dõi sức khoẻ hàng ngày các đối tượng cách ly y tế và tất cả các trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Cùng với đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kích hoạt ngày các cơ sở cách ly tập trung tại các huyện Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện và thị xã Ayun Pa để sẵn sàng tiếp nhận công dân vào cách ly tập trung với quy mô lớn.

Cơ quan chức năng tiến hành cách ly để khoanh vùng dập dịch. Ảnh NS

Yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh thông báo các trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cho học sinh, sinh viên nghỉ học từ chiều 30-1 cho đến khi có thông báo mới; đồng thời nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng rà soát, truy vết các trường hợp có tham dự đám cưới ở Bôn Tăng xe (gần ga - ra Tiến Đạt) ở xã Ia Trốk, và có đến tại khu vực ổ dịch Tổ 4, phường Cheo Reo thị xã Ayun Pa và những người tiếp xúc gần, có liên quan tới các trường hợp nêu trên thì tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm để tiến hành xét nghiệm khẳng định…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm