Giải phóng khối u đeo bám bé gái người Cadong 7 năm ròng

Bé gái người dân tộc Cadong Hồ Thị S (10 tuổi, ngụ thôn 9, xã Trà Bôi, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) vừa trải qua ca phẫu thuật giải phóng khối u đeo bám mình 7 năm tại BV Chợ Rẫy TP.HCM.

Trực tiếp tham gia ca phẫu thuật giải phóng khối u cho bé gái, TS-BS Ngô Minh Công, khoa Tai mũi họng BV Chợ Rẫy nở nụ cười hạnh phúc khi bé gái đếm rành rọt từng ngón tay khi mình giơ lên. “Trước khi mổ, thị lực của bé chỉ 1/10, nay bé đã nhìn rõ được 9/10 rồi, mắt bé đã thụt vào bên trong. Trước khi mổ, mắt bé lồi hẳn ra không thấy gốc mũi”, BS Công chia sẻ.

Thị lực bé gái đã dần trở về bình thường. Ảnh: HL

Theo BS Công, bé gái nhập viện với tình trạng lồi mắt phải, dãn khoảng cách 2 mắt, thị lực mắt phải chỉ còn 1/10 gây biến dạng khuôn mặt. Hình chụp CT-scan cho thấy bé có khối u sợi sinh xương khổng lồ hốc mũi xâm lấn mắt và nền sọ trước.

Ca phẫu thuật cho bé S. không hề đơn giản, đòi hỏi phối hợp của nhiều chuyên khoa bởi khối u không chỉ khu trú trong hốc mũi mà còn chèn ép dây thần kinh thị giác và não. Nếu xử trí không khéo, bé sẽ đối mặt rất nhiều rủi ro như vĩnh viễn sống trong tăm tối hoặc tồi tệ nhất là tử vong trên bàn mổ.

Với mục tiêu giữ lại đôi mắt, hồi phục thị lực cho bé, đồng thời không để lại vết sẹo dài gây mặc cảm trên khuôn mặt, ekip phẫu thuật gồm các chuyên khoa tai mũi họng, mắt, ngoại thần kinh đã hội chẩn nhiều lần. Cuối cùng chọn phương án mổ nội soi cắt nhỏ khối u để lấy ra.

Mắt bé gái đã trở về bình thường sau ca phẫu thuật. Ảnh: HL

“Điều lo lắng nhất của ekip là khối u nằm sát sườn sọ rất dễ gây tràn dịch não tủy, viêm màng não và chạm thần kinh mắt sẽ gây mù cho bé. Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, nhưng cơn ác mộng viêm màng não như tiên đoán lại đến sau đó hai ngày. Lúc này bé sốt cao, nôn ói nên một lần nữa các chuyên khoa lại phải hội chẩn, đánh nhiều liều kháng sinh mạnh nhất để giành giật mạng sống cho bé. Đến ngày thứ 7, tình trạng viêm màng não mới được đẩy lùi, bé hết nhức đầu, sốt, nôn, ói”, BS Công nhớ lại.

Hiện bé S. đã tỉnh táo, mũi đã khô, không chảy dịch não tủy, không còn viêm màng não. Bé sẽ được xuất viện trong vài ngày tới và tái khám định kỳ.

Theo BS Công, khối u sợi sinh xương không phải hiếm gặp, tuy nhiên nếu phát hiện sớm khối u còn nhỏ sẽ dễ xử lý hơn vì chưa chèn ép các cơ quan khác. trường hợp của bé S. là do phát hiện muộn nên khối u đã chèn ép các cơ quan lân cận mắt khiến bé có nguy cơ mù vĩnh viễn và tử vong.

Khối u của bé gái trên phim chụp CT-Scan. Ảnh: HL

Âu yếm nhìn em gái, anh Hồ Văn Xuân, anh trai của bé cho hay bé S. là con út trong gia đình có năm anh em. Từ năm 3 tuổi, bé S. đã có biểu hiện đau vùng mũi và sốt. Hơn một năm sau, tình trạng nặng hơn khi bé hay bị chảy máu mũi. Lo lắng cho sức khỏe bé, gia đình cũng đưa em đi bệnh viện tỉnh khám.

“Lần đầu bệnh viện không dám mổ vì sợ đụng tới não bé, sau đó cả nhà cũng không nghĩ tới việc chạy chữa và đưa bé đi xa nữa vì không có tiền. Đến năm ngoái, khối u lớn quá, bé không thể nhìn được chữ trên bảng nữa và học hành sa sút nên gia đình cho bé lên bệnh viện tỉnh. Nhưng họ mổ ra rồi cũng không làm gì cả. May mắn thay, sau đó ở trường bé học có một số cô giáo đã liên hệ được với tổ chức từ thiện để đưa bé vào BV Chợ Rẫy chữa trị, toàn bộ chi phí do tổ chức từ thiện lo”, anh Xuân kể lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm