Giảm 1,2 triệu người tham gia BHYT

Ông Vũ Xuân Bằng, Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH Việt Nam, sáng 12-5 cho biết về những bất cập sau bốn tháng triển khai Luật BHYT sửa đổi.

Ông Bằng cho biết so với năm 2014, số người tham gia BHYT giảm 1,2 triệu, trong đó hộ gia đình giảm 15%. Điều này có thể dẫn đến khó đạt được mục tiêu 75% dân số tham gia BHYT vào năm 2015.

Theo ông Bằng, nguyên nhân chính là do người dân chưa hiểu rõ quy định mới, ngay chính quyền nhiều địa phương cũng vậy, gây phiền hà cho dân. Mặt khác, các quy định, văn bản hướng dẫn thực hiện còn nhiều điều chưa rõ, nhiều quy định khó thực hiện.

Qua công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật BHYT ở một số địa phương cho thấy nhiều gia đình không có điều kiện đóng cả năm, chỉ có thể đóng theo quý hoặc nửa năm. Trước thực trạng này, ông Bằng cho biết BHXH đang cân nhắc cho người dân mua theo quý, nửa năm. “Tuy nhiên, cái khó là thẻ BHYT cấp một năm, nếu cho người dân đóng theo quý hoặc sáu tháng một lần thì tháng quý sau, nửa năm sau khi họ đã có thẻ rồi, làm thế nào để đảm bảo thu đủ được số tiền mà họ chưa đóng. Chúng tôi cũng tính đến phương án phối hợp với chính quyền các địa phương và nếu các địa phương cam kết có thể thu đủ số tiền đóng BHYT thì sẽ thực hiện” - ông Bằng nói.

Ông Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT Bộ Y tế, cho biết: “Thời gian tới Bộ Y tế, BHXH Việt Nam sẽ phối hợp ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết thực hiện theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, giảm thủ tục trong kê khai danh sách theo sổ hộ khẩu, sổ tạm trú”.

Trước đó, BHXH Việt Nam đã có hướng dẫn người dân tiếp tục được mua BHYT theo cá nhân trong năm 2015 và từ 1-6-2016 sẽ thực hiện tham gia BHYT theo hộ gia đình.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm