Giảm cân quá mức dễ bị mất trí nhớ

Các chuyên gia tại BV Massachusetts đã phát hiện mối liên hệ giữa chỉ số trọng lượng cơ thể với sự tích tụ các mảng amyloid trong não, kích hoạt các rối loạn tàn phá não.

Các nhà nghiên cứu thậm chí còn cho rằng người có tuổi nên tăng cân, không nên ăn kiêng quá mức vì nếu cơ thể quá gầy sẽ dẫn tới bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Nghiên cứu cũng cho thấy nguyên nhân gây bệnh Alzheimer đi liền với cân nặng củng cố giả thuyết cho rằng quá gầy khi có tuổi không phải là điều tốt cho não. Điều này có thể do chỉ số BMI thấp là một dấu hiệu của sự yếu ớt. Việc giảm cân quá mức khi có tuổi dẫn đến hoạt động chậm lại và mất đi sức khỏe để chống chọi bệnh tật, duy trì cơ thể hoạt động bình thường.

Nghiên cứu này là một phần trong kế hoạch của ĐH Harvard về lão hóa não nhằm xác định những nguyên nhân và triệu chứng của bệnh Alzheimer. Những nhà nghiên cứu đã xem xét 280 người 62-90 tuổi, tất cả đều có sức khỏe tốt. Sau khi loại trừ các nguyên nhân khác như tuổi tác, sinh lý, giáo dục, họ chú ý đến chỉ số BMI và quét não để xác định mức độ amyloid trong não.

Nhóm có chỉ số BMI thấp có sự hiện hiện cao nhất của một loại gien tên là APOE4, là yếu tố chính gây ra nguy cơ Alzheimer.

Các nhà khoa học hy vọng rằng các nghiên cứu sau này sẽ giải thích được sự liên hệ giữa chỉ số BMI và mức độ amyloid. Họ sẽ tiếp tục theo dõi sự biến động của chỉ số BMI và não bộ qua thời gian, xem liệu tăng cân có thể giúp cho kết quả thay đổi hay không.

Những phát hiện này là một cảnh báo cần thiết cho mọi người nên ăn uống lành mạnh và tập thể dục, thay vì nhịn ăn để giảm cân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm