Giảm cân, trị mất ngủ bằng mùi hương

Mùi hương báo cho chúng ta biết sự nguy hiểm như khói, chất độc, thú dữ…, cũng có thể làm giảm căng thẳng, cải thiện tình trạng tâm lý và thể chất, giảm đau, trị mất ngủ, thậm chí giúp giảm cân.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện tại sao một mùi hương có thể thay đổi tâm trạng. Người tham gia được yêu cầu ngửi mùi oải hương (có tác dụng an thần) và chanh (cho thêm sinh lực) sau một sự kiện căng thẳng. Họ phát hiện ra rằng tinh dầu chanh có tác dụng cải thiện tâm trạng tích cực. Nồng độ một hoocmon sinh lực trong máu , norepinephrine, đã tăng cao và giữ vững với những người ngửi mùi chanh.

Nhưng các nhà nghiên cứu còn thấy rằng mùi hương còn có nhiều lợi ích khác, không chỉ là nâng cao tâm trạng.

1. Giảm cân

Giảm cân, trị mất ngủ bằng mùi hương ảnh 2

Trong 1 nghiên cứu, 1.436 người quá cân đã giảm được trung bình 10kg trong 6 tháng chỉ bằng cách rưới tinh thể có mùi gay gắt lên thức ăn (dùng các mùi ngon như pizza, bơ). Thỏa mãn được vị giác và khứu giác có vẻ là vai trò then chốt trong sự giảm cân này. Bạn có thể “thỏa mãn khứu giác” bằng cách ngửi thật nhiều món ăn trước khi ăn.

2. Chống thèm ăn

Một mùi hương yêu thích có thể giúp kiểm soát thèm ăn. Trong nghiên cứu, những người quá cân được cho ngửi chuối, táo xanh, bạc hà khi thèm ăn giảm cân nhiều hơn người không ngửi. Bạn cũng có giữ một lọ mùi hương yêu thích để ngửi trong ngày “chống đói”.

3. Giúp bình tĩnh

Trong nghiên cứu, những người tham gia chia làm 2 nhóm ngửi mùi chanh và mùi oải hương. 2 nhóm này cảm thấy ít căng thẳng hơn, tích cực và bình tĩnh hơn.

4. Học thêm điều mới

Khi phải đối phó với một điều mới lạ như buổi thuyết trình hoặc phần mềm máy tính lạ, bạn nên nhớ đến mùi hương thảo. Trong một nghiên cứu, các sinh viên ngửi hương thảo đã tỏ ra vượt trội hơn trong cuộc kiểm tra trí nhớ và cảm thấy tinh nhanh, nhạy bén hơn trong suốt thời gian.

5. Kiểm soát cơn đau

Để tìm cách giảm dùng thuốc giảm đau, các bệnh nhân trải qua phẫu thuật nội soi dạ dày đã được ngửi mùi oải hương. Những bệnh nhân này cần ít morphine gây mê hơn, và cũng cần thuốc giảm đau ít hơn sau ca mổ. Mùi bạc hà cũng có tác dụng tương tự, có thể giúp giảm đau đầu.

6. Giảm đau bụng kinh

Một nghiên cứu ở Hàn Quốc chia phụ nữ bị đau nhiều trong kỳ kinh thành 3 nhóm. Một nhóm được mát-xa hàng ngày 15 phút với tinh dầu 1 tuần trước kỳ kinh, 1 nhóm chỉ được mát-xa, và 1 nhóm không được trị liệu. Nhóm dùng hương liệu cho thấy sự khó chịu của họ giảm một nửa.

Bạn có thể dùng 2 giọt dầu oải hương, 1 giọt dầu cây xô thơm, 1 giọt dầu nền hạnh nhân để mát xa bụng dưới mỗi ngày trong 1 tuần trước kỳ kinh.

7. Tăng năng lượng tập thể thao

Mùi hương bạc hà có thể giúp người tập thể thao thêm động lực, năng lượng, tốc độ và sự tự tin. Bạn có thể hít mùi bạc hà khi cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

8. Tăng ham muốn tình dục

Pheromone gây những ảnh hưởng tinh tế lên hành vi và khao khát của con người. Mùi dưa leo, cam thảo, phấn em bé, bí ngô, oải hương có thể kích thích ham muốn của phụ nữ, tăng lưu thông máu.

9. Ngủ sâu hơn

Mùi oải hương giúp đàn ông và phụ nữ ngủ sâu hơn, và cũng có tác dụng chữa trị cho người bị mất ngủ nhẹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm