Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM: ‘Chúng tôi ổn’!

Ngày 12-6 có lẽ là một ngày buồn với các y, bác sĩ Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP.HCM - nơi tuyến đầu chống dịch khi phát hiện ba nhân viên nhiễm COVID-19. Đến thời điểm này, có 53 nhân viên đã được phát hiện dương tính.

100% nhân viên không triệu chứng

53 nhân viên y tế được phát hiện mắc COVID-19 ở các khoa phòng Công nghệ thông tin, Chỉ đạo tuyến, Hành chính quản trị, Tài chính kế toán, Kế hoạch tổng hợp, Tổ chức cán bộ và khoa Dược đều đã tiêm vaccine COVID-19 mũi 2. Một người phát hiện bệnh đầu tiên có mệt mỏi, sốt nhẹ ngày 12-6 hiện ổn định, không còn triệu chứng. Tất cả đều đã được tiêm hai liều vaccine COVID-19 trừ một thai phụ mang thai 3 tháng chưa được tiêm.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu

Ngày 12-6, các bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới đã tranh thủ vào lại BV với hành trang là những chiếc vali nhỏ gọn để thực hiện cách ly “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Hình ảnh áo trắng cao lênh khênh của vị tư lệnh tiến vào trong BV của mình đã gây xúc động mạnh.

BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM được biết đến là nơi đang điều trị cho hơn 30 ca mắc COVID-19, trong đó có những ca bệnh rất nặng, đặt hệ thống tim phổi ngoài cơ thể ECMO, đòi hỏi theo dõi sát sao ngày đêm. Các y bác sĩ khối điều trị phải túc trực tại giường bệnh và online liên tục để kịp thời truyền cho nhau những thông tin về bệnh nhân có lẽ đã mệt mỏi và thêm kiệt sức với cú sốc mới này. Tuy nhiên, họ đã chuẩn bị sẵn sàng tinh thần.

Hiện 53 nhân viên dương tính SARS-CoV-2 đang được cách ly điều trị tại khoa Nhiễm A và D. Các nhân viên này đã được tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19.

“Sự việc phát hiện nhân viên nghi nhiễm COVID-19 xảy ra vào ngày nghỉ cuối tuần nhưng toàn thể nhân viên y tế của BV khi nghe lệnh triệu tập vào BV để phong tỏa, mọi người đều thực hiện nghiêm túc lệnh điều động. Hiện tại, tất cả các nhân viên y tế vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chăm sóc điều trị bệnh nhân, trong đó có những bệnh nhân là đồng nghiệp của mình. Các nhân viên thuộc diện F1 nghiêm túc thực hiện cách ly theo quy định” – BS Châu thông tin.

Theo BS Châu, hiện tại các nhân viên y tế và bệnh nhân là nhân viên nhiễm COVID-19 mới phát hiện đều ổn do hiện tại 100% không có triệu chứng. Trong những ngày tới, BV sẽ bố trí các vị trí việc làm phù hợp với thực tế. Mục đích vừa bảo đảm duy trì hoạt động điều trị chăm sóc bệnh nhân, vừa an toàn phòng chống dịch. “Thậm chí các anh em phòng Công nghệ thông tin và lãnh đạo phòng Hành chính quản trị vẫn tiếp tục làm việc từ xa online”, - BS Châu chia sẻ tinh thần và trách nhiệm của các nhân viên y tế dù trở thành bệnh nhân.

Theo BS Châu, để đảm bảo chăm sóc tốt cho đội ngũ nhân viên trong thời gian cách ly tại BV, BV đã thành lập đội chăm sóc cho nhân viên y tế. Phòng Điều dưỡng và Công tác xã hội liên hệ tiếp nhận và vận chuyển thức ăn đến cho toàn thể nhân viên trong BV.

Phun khử khuẩn toàn bệnh viện Bệnh nhiệt đới trong chiều 13-6. Ảnh: Nguyệt Nhi

Nhẹ nhõm hơn khi nguồn lây từ bên ngoài

Là một trong những bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân 91 (viên phi công người Anh), BS Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Khoa nhiễm D BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, chia sẻ: Trước tình huống một số BV trong TP phải phong tỏa do phát hiện ca dương tính, ban lãnh đạo BV thường xuyên nhắc nhở nhân viên sẵn sàng tinh thần vì thường xuyên phải tiếp xúc với ca dương tính.

Theo BS Phong, khi nghe thông tin về một đồng nghiệp mắc COVID-19, trong đầu ông liền hiện lên nỗi sợ là nguồn lây có thể đến từ nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19. Kịch bản khủng khiếp hơn là người bệnh nặng không nhiễm COVID-19 còn chăm sóc, điều trị ở BV có thể đã bị lây nhiễm. Mặc dù trước khi phát hiện đồng nghiệp mắc COVID-19 ba ngày, tất cả nhân viên trực tiếp chăm sóc người bệnh đều được xét nghiệm âm tính.

Sau đó, kết quả xét nghiệm cho thấy số ca mắc bệnh chủ yếu ở khối hành chính quản trị, chưa phát hiện nhân viên trực tiếp chăm sóc bệnh nhân COVID-19 và không nhiễm COVID-19 đang điều trị ở BV, BS Phong cũng phần nào nhẹ nhõm và mới nghĩ đến khả năng nhân viên BV bị lây bên ngoài cộng đồng.

Theo BS Phong, không như đợt dịch đầu tiên, BV dành toàn lực cứu chữa viên phi công người Anh nên nhẹ nhàng hơn đợt dịch thứ tư này khi phải tiếp nhận nhiều ca bệnh nặng.

Có những bệnh nhân chuyển biến nặng rất nhanh như nam sinh ở Long An, người phụ nữ ở An Giang, phải lọc máu, chạy ECMO và biến chứng tràn khí màng phổi, điều trị rất khó khăn, đặc biệt tỉ lệ viêm phổi của đợt dịch này rất cao. Riêng Khoa nhiễm D đã có 12 ca thở ôxy mà tám ca phải thở ôxy mask, bốn ca thở ôxy qua đường mũi. BS Phong hy vọng tình hình BV sẽ sớm ổn định để tiếp tục yên tâm chăm sóc bệnh nhân nặng.

 

BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM tạm phong tỏa 1 tuần

Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM: ‘Chúng tôi ổn’! ảnh 3
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm việc với BV Bệnh nhiệt đới ngày 13-6. Ảnh: SKĐS

Sáng 13-6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM để chỉ đạo công tác phòng chống dịch sau khi BV phát hiện có 22 nhân viên nhiễm COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo BV Bệnh Nhiệt đới phong tỏa toàn BV, quản lý chặt chẽ các trường hợp F0, F1, tránh lây nhiễm chéo trong F1, đảm bảo an toàn và xét nghiệm thường xuyên để phát hiện sớm ca bệnh..

Đối với bệnh nhân không nhiễm COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu BV cố gắng chuyển tối đa bệnh nhân đến các BV khác được phân công.

Trong thời gian tạm phong tỏa 1 tuần, BV Bệnh Nhiệt đới tạm ngưng nhận bệnh nhân COVID-19, Sở Y tế bố trí các BV chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19 khác như BV điều trị COVID-19 tiếp nhận bệnh. BV Chợ Rẫy hỗ trợ điều trị những bệnh nhân quá nặng. Các đơn vị điều tra dịch tễ hỗ trợ công tác truy vết, đánh giá sự lây lan, lây nhiễm của các điểm dịch khác vào BV.

Theo Thứ trưởng Trường Sơn, qua thống kê, có thể thấy nhân viên nhiễm COVID-19 là do từ bên ngoài thông qua các chuỗi lây nhiễm dịch ở TP.HCM. Ổ dịch tại BV Bệnh nhiệt đới lây lan chủ yếu tại khu hành chính nhưng có thể lây lan các khoa lâm sàng qua giao lưu. “Do đó, việc đánh giá một cách đồng bộ, toàn diện và liên tục đối với COVID-19 trong BV Bệnh nhiệt đới là hết sức cần thiết và nghiêm túc”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trường Sơn nói.

Theo báo cáo của BV Bệnh Nhiệt đới, BV đang chuẩn bị chuyển thành bệnh viện chuyên điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Do đó, hiện BV chỉ còn 88 bệnh nhân điều trị tại khoa Uốn ván, Viêm não, HIV/AIDS, Gan mạn và toàn bộ đều âm tính.

Khu điều trị COVID-19 được bố trí ở khu vực hoàn toàn riêng biệt với các khoa, phòng khác. Khoảng 80 nhân viên y tế phụ trách điều trị COVID-19 không tiếp xúc với các nhân viên khoa phòng khác và đều âm tính.

Trước đó 3 ngày, tất cả nhân viên y tế của BV trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 có kết quả âm tính trong đợt xét nghiệm tầm soát định kỳ.

BV phối hợp đơn vị nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford tiếp tục theo dõi diễn tiến lâm sàng, nồng độ virus của các ca bệnh sau khi đã tiêm chủng nhằm đánh giá hiệu quả của vaccine COVID-19.

Ca nhiễm COVID-19 tăng, TP.HCM tập trung ứng phó
Ca nhiễm COVID-19 tăng, TP.HCM tập trung ứng phó
(PLO)- Sau 11 ngày TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và áp dụng Chỉ thị 16 đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12), liệu TP có thực sự kiểm soát được tình hình?

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.