Giám sát chặt tất cả phụ nữ mang thai dưới 3 tháng ở Khánh Hòa

Chiều 5-4, UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Y tế họp báo công bố dịch do virus Zika xảy ra tại phường Phước Hòa, TP Nha Trang.

Giám sát chặt tất cả phụ nữ mang thai dưới 3 tháng ở Khánh Hòa ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (thứ hai từ phải sang) và Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu thăm hỏi bệnh nhân nhiễm virus Zika ở TP Nha Trang. Ảnh: TẤN LỘC

Theo đó, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu giám đốc Sở Y tế, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch do virus Zika theo đúng quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; quản lý, giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh do virus Zika trên địa bàn; tiếp tục tăng cường công tác vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy tại các khu dân cư, hộ gia đình, không để phát sinh các ổ dịch mới.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa, bệnh nhân đầu tiên ở Khánh Hòa được phát hiện nhiễm virus Zika là bà CTL. (64 tuổi, ngụ phường Phước Hòa, TP Nha Trang).

Ngày 26-3, bệnh nhân này ở nhà có cảm giác sốt nhẹ, đau đầu, mắt đỏ, nổi ban ở hai chân. Bệnh nhân có mua thuốc hạ sốt uống tại nhà thì thấy hạ sốt nhưng sau đó sốt lại và được người nhà đưa thẳng đến BV Nhiệt đới Khánh Hòa vào ngày 28-3. Đến ngày 4-4, bệnh nhân xuất viện với tình trạng sức khỏe ổn định.

Theo điều tra của Trung tâm Y tế dự phòng Khánh Hòa, từ trước đến nay bệnh nhân này chỉ ở nhà làm nội trợ, không đi đâu xa khỏi địa bàn, hằng ngày chỉ đi từ nhà đến chùa cách gần nhà. Các thành viên trong gia đình bệnh nhân cũng không đi đâu xa khỏi địa bàn trong vòng một tháng trước khi bệnh nhân nhập viện. Những người thân trong gia đình bà L. đều khỏe mạnh, không có ai bị sốt không rõ nguyên nhân hay bị sốt xuất huyết trong vòng một tháng trước khi bệnh nhân nhập viện.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, kết quả điều tra yếu tố dịch tễ ban đầu xác định bệnh nhân trên bị lây truyền Zika qua đường muỗi đốt.

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), yêu cầu ngành y tế địa phương vận động bệnh nhân này cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày để tránh lây lan.

“Tuyệt đối không được để bệnh nhân mặc cảm, không để cộng đồng xa lánh bệnh nhân do hiểu nhầm về loại dịch bệnh này” - TS Phu nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu ngành Y tế Khánh Hòa phối hợp Viện Pasteur Nha Trang theo dõi, giám sát chặt tất cả phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu, lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ tại cộng đồng, các phòng khám ngoại trú.

Thứ trưởng Long cảnh báo trong thời gian tới có thể xuất hiện thêm những ca nhiễm Zika ở Khánh Hòa cũng như các tỉnh khác. Do đó, Bộ Y tế đã yêu cầu tất cả địa phương trong cả nước phải nâng mức độ cảnh báo dịch bệnh Zika từ chưa có ca nhiễm lên mức độ đã có ca nhiễm.

“Cùng với việc khoanh vùng giám sát dập dịch, mở rộng vùng phòng, chống dịch, cần tăng cường truyền thông để người dân hết sức bình tĩnh, hiểu rằng virus này chỉ có nguy cơ ảnh hưởng đến với bệnh nhân là phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu. Tăng cường phòng, chống dịch nhưng không để gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng trong cộng đồng, nhất là với một địa phương phát triển du lịch như Khánh Hòa” - Thứ trưởng Long nói.

Theo TS Masayagalo, Trưởng nhóm phòng chống bệnh truyền nhiễm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện Việt Nam chỉ mới phát hiện hai ca nhiễm virus Zika và có mức độ lây nhiễm thấp. Do đó, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp dập dịch, ngăn ngừa tối đa việc lây lan.

PGS-TS Trần Đắc Phu đề nghị ngành y tế Khánh Hòa tổ chức ngay chiến dịch cắt đứt các nguồn gây bệnh như phun hóa chất, diệt muỗi, lăng quăng.

Theo ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh này hoàn toàn chủ động phòng, chống dịch nhiễm virus Zika với việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực.

“Hiện nay tỉnh đã khoanh vùng giám sát để dập dịch. Ngày 6-4, tỉnh bắt đầu mở rộng vùng chống dịch bằng một chiến dịch lớn trên địa bàn toàn tỉnh nhằm ngăn chặn dịch bùng phát trên diện rộng, hạn chế triệt để các yếu tố có nguy cơ làm dịch lây lan. Chúng tôi quyết tâm dập dịch trong thời gian sớm nhất!” - ông Vinh nhấn mạnh.

Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác Bộ Y tế đã trực tiếp đến nhà thăm bà CTL. - bệnh nhân đầu tiên ở Khánh Hòa bị nhiễm Zika.

Thứ trưởng Long hỏi thăm tình hình sức khỏe bà L., động viên gia đình yên tâm cũng như hướng dẫn các biện pháp để hạn chế lây lan. Trò chuyện với Thứ trưởng Long, bà L. cho hay hiện nay sức khỏe bà hoàn toàn bình thường. Bà cũng không hề biết mình bị nhiễm virus Zika. Bà L. cho biết thêm cách đây ba tuần, bà có tham gia nấu chay để cúng cho một gia đình ở địa phương. Tại đám cúng này có nhiều Việt kiều là con cháu của gia đình đó về nước dự đám cúng.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng trực tiếp đến ngôi chùa mà bà L. hay đến hằng ngày để tìm hiểu môi trường, các nguồn có nguy cơ lây lan bệnh.

Trưa cùng ngày, tiếp xúc với PV Pháp Luật TP.HCM, bà L. cho biết trong thời gian điều trị tại BV Nhiệt đới Khánh Hòa, bà nằm chung phòng với nhiều bệnh nhân khác. Đến khi xuất viện, bà không được ai thông báo mình bị nhiễm virus Zika hay hướng dẫn cách phòng ngừa lây lan.

Giám sát chặt tất cả phụ nữ mang thai dưới 3 tháng ở Khánh Hòa ảnh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh công bố dịch virus Zika xảy ra tại phường Phước Hòa, TP Nha Trang. Ảnh: TẤN LỘC

Giám sát chặt tất cả phụ nữ mang thai dưới 3 tháng ở Khánh Hòa ảnh 3
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác Bộ Y tế  tìm hiểu thực tế các nguồn có nguy cơ lây lan dịch tại phường Phước Hòa - nơi đã công bố dịch. Ảnh: TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm