Giảm tải, không giảm quyền lợi người bệnh

Đó là khẳng định của lãnh đạo các bệnh viện (BV) tại tọa đàm trực tuyến “Giảm tải BV - Cam kết vì người bệnh” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 6-2.

PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức (Hà Nội), khẳng định Bộ Y tế không ép các BV ký cam kết không để bệnh nhân nằm ghép mà đây là tự nguyện của mỗi BV. “Đây là việc làm vì người dân, vì chính BV. Khi bệnh nhân vào nằm một mình một giường, được đối xử tử tế thì uy tín BV sẽ tăng lên. Trong cơ chế thị trường bắt buộc chúng ta phải phục vụ thật tốt thì bệnh nhân mới vào BV mình để điều trị” - ông Quyết nói.

Tình trạng nằm ghép ở BV Nhi Trung ương trước đây, sau khi BV này cam kết nay đã không còn lặp lại. Ảnh: HUY HÀ

Trả lời băn khoăn của người dân liệu rằng vì chạy theo cam kết mà BV sẽ chuyển bệnh nhân sau khi điều trị về tuyến dưới, trong khi một số cơ sở tuyến dưới chưa tạo được niềm tin cho người bệnh, họ lo ngại bị biến chứng hoặc nhiễm trùng, ông Quyết khẳng định: “Chúng tôi đảm bảo bệnh nhân được chuyển về đâu là nơi đó đủ khả năng điều trị. Còn những bệnh nhân tiên lượng có vấn đề chúng tôi không bao giờ chuyển về”.

Trả lời câu hỏi trường hợp người bệnh bị tai biến tại BV tuyến dưới sau khi được phẫu thuật ở tuyến trên, người dân sẽ tìm đến cơ quan cấp nào để giải quyết, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên nhấn mạnh Bộ Y tế đã phân tuyến kỹ thuật, phân công chỉ đạo của các BV tuyến cuối đối với từng khu vực, từng BV. Trách nhiệm của các bác sĩ luôn phải quan tâm tới chất lượng cả sau khi chuyển viện cho bệnh nhân. “Gần như từ trước tới giờ không có tình trạng chuyển bệnh nhân mà bệnh nhân lại có tai biến” - bà Xuyên khẳng định.

Sau khi lắng nghe lãnh đạo các BV trình bày các phương án giảm tải, ông Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đặt vấn đề khi BV tuyến trên giảm tải thì nguồn thu cũng bị giảm, ảnh hưởng đến thu nhập đội ngũ cán bộ, nhân viên BV. Đây là vấn đề cần phải suy nghĩ. “Tôi đề nghị khi các BV đã cam kết giảm tải thì Bộ Y tế phải ủng hộ bằng các biện pháp thiết thực chứ không chỉ nói suông” - ông Tiên nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm