Hà Nội: Ba mẫu ốc, trai, hến tồn dư asen vượt ngưỡng cho phép

Trước thông tin thủy sản ở Hà Nội “ăn” kim loại nặng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Cục Quản lý chất lượng Nông sản Lâm sản và Thủy sản (Bộ NN&PTNT), Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã tiến hành giám sát đột suất 13 mẫu thủy sản các loại (cá, tôm, ốc, cua, trai, hến) tại sáu chợ Quan Hoa (Cầu giấy), Cầu Lủ (Định Công), Đô Hội (Thanh Oai), Cầu Diễn (Từ Liêm), Đông Mỹ (Thanh Trì), Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân).

Kết quả kiểm tra kịm loại nặng tại Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy các mẫu cá trắm, chép, rô phi được giám sát đều trong giới hạn cho phép (chì, cacdimi, asen). Tuy nhiên, phát hiện 1 mẫu ốc, 1 mẫu trai, 1 mẫu hến có tồn dư asen vượt ngưỡng cho phép từ 1,6 đến 2,3 lần.

TS Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát và ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm, cho biết các mẫu thủy sản là ốc, trai, hến là động vật sống ở tầng đáy nên có nguy cơ ô nhiễm kim loại nặng. Kết quả giám sát đột suất còn nhỏ, do đó đối với các loại sản phẩm nghi ngờ sẽ được cơ quan chức năng địa phương tiến hành giám sát mở rộng (tăng số lượng mẫu, địa điểm lấy mẫu), truy xuất nguồn gốc sản phẩm ô nhiễm, xử lý, cảnh báo kịp thời cho cộng đồng.

Cục An toàn thực phẩm cho rằng những số liệu thông tin trên mạng về thủy sản “ăn” kim loại nặng được viện dẫn liên quan đến một đề tài của Trường Đại học Y Hà Nội triển khai năm 2006 – 2008. Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá thực trạng ô nhiễm môi trường tại một số hồ điều hòa tại nội thành của TP. Hà Nội

Các mẫu thủy sản (cua, cá…) của các hồ này đều rất nhỏ và được kiểm nghiệm các chỉ tiêu kim loại nặng để chứng minh thực trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực hồ chứ không đại diện cho thủy sản được nuôi, thu hoạch, kinh doanh và tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội.

Từ năm 2011 – 2013, riêng chỉ tiêu kim loại nặng đã giám sát 559 mẫu thủy sản, chỉ phát hiện được 7/559 mẫu (chiếm 1,25%) vượt giới hạn cho phép (khoảng 1,5 lần) theo quy định. Những mẫu nhiễm kim loại nặng vượt giới hạn cho phép đã được cơ quan chức năng truy suất nguồn gốc và xử lý (5/7 mẫu sản xuất Hà Nội; 2/7 mẫu là nhập từ tỉnh ngoài vào).

Cục An toàn thực phẩm khẳng định thủy sản được sản xuất, kinh doanh trên thị trường Hà Nội đang được quản lý, kiểm soát và bảo đảm an toàn thực phẩm. Thông tin “Thủy sản ở Hà Nội “ăn” kim loại” là chưa chính xác. 

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm