Hà Tĩnh: Phát hiện ca nhiễm cộng đồng, 1 huyện cách ly ngay 10 tổ dân phố

Tại Hà Tĩnh: Sáng 14-8, ông Hà Văn Bình, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã ký quyết định cách ly xã hội một phần thị trấn Cẩm Xuyên theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, cách ly xã hội 10 tổ dân phố  (1, 2A, 6, 8, 10, 12, 13, 14, 15, 16) với hơn 2.200 hộ gia đình và hơn 9.100 nhân khẩu. Thời gian áp dụng kể từ 0 giờ 30 phút ngày 14-8 cho đến khi có quyết định tiếp theo.

Trong đêm 13-8, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên đã có mặt tại thị trấn Cẩm Xuyên chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Quyết định trên được công bố ngay sau khi phát hiện một ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại thị trấn Cẩm Xuyên.

Bệnh nhân là chị TTN (43 tuổi, trú tổ dân phố 13, thị trấn Cẩm Xuyên). Ngày 10-8, chị N. có biểu hiện ngạt mũi, sổ mũi, đau họng và tự mua thuốc cảm cúm về nhà điều trị.

Đến ngày 13-8, chị N. thấy không đỡ mệt nên đến Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên test nhanh COVID-19 2 lần, đều cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay lập tức chị N. được cách ly, lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh xét nghiệm. Tối 13-8, kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR khẳng định chị N. dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đêm 13 và rạng sáng 14-8, lực lượng chức năng huyện Cẩm Xuyên đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, truy vết được 57 trường hợp F1 và đưa đi cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu từ 6 giờ sáng 15-8, tất cả các nhà hành, quán ăn uống trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh không được phép phục vụ ăn uống tại chỗ, chỉ được bán hàng mang về. 

Tại Nghệ An: Sáng 14-8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết vừa ghi nhận thêm 16 ca dương tính mới COVID-19. Tất cả những người này đã được cách ly tập trung.

Trong đó, có chị LTT (26 tuổi) cùng 3 người cháu ở TP.HCM về quê xã Thanh Ngọc (huyện Thanh Chương, Nghệ An) ngày 6-8. Ngay sau khi về địa phương, các bệnh nhân được đưa đi cách ly tại Khách sạn Mường Thanh Cửa Lò.

Cháu PĐT (8 tuổi), LTTV (6 tuổi, cùng quê xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn) là F1 của bệnh nhân PĐL đã được công bố trước đó. Ngày 5-8, cháu T. và V. từ TP. HCM về đến Nghệ An. Ngay sau khi về địa phương, các cháu được cách ly tại Khách sạn Mường Thanh Cửa Lò và lấy mẫy xét nghiệm lần 1 và lần 2 âm tính, nhưng lần 3 dương tính.

Anh ĐVL (29 tuổi, lái xe Bắc Nam, trú xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) được hoàn thành cách ly tập trung tại Trường Mầm non Nghi Đồng. Sau đó, anh L. về nhà cách ly lấy mẫu ngày thứ 7 phát hiện dương tính với SARS-COV-2.

Bà PTT (56 tuổi,  trú xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) là F1 của bệnh nhân BTH đã được công bố trước đó. Ngày 2-8, bà T. được cách ly tại Trường tiểu học Quỳnh Lâm B. Ngày 4-8, bà T. có bệnh nhân NGTH (được công bố dương tính ngày 9-8) sang ở cùng. Bà T. được lấy mẫu 3 lần, lần thứ 3 cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-COV-2.

Tính từ ngày 13-6 đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 484 người mắc COVID-19 ở 19 địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm