Hài lòng hơn với bệnh viện thông minh

Bệnh nhân đến bệnh viện (BV) khám bệnh sẽ được rút ngắn thời gian chờ đợi, mọi thủ tục được thực hiện qua công nghệ thông tin (CNTT). Nhờ mô hình BV thông minh (BVTM), người đến khám và các bác sĩ, điều dưỡng điều được tiện lợi.

Tiện lợi và rút ngắn thời gian

Chị Lê Thị Bảo Dung (đường 1B, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) đưa con gái đi khám mắt, chị và chồng cùng đến BV khám tổng quát sức khỏe, đồng thời làm các xét nghiệm định kỳ. Chị Dung chia sẻ với những ngày bình thường, nếu khám cho cả ba người phải mất cả ngày, có lúc chưa xong. Nhưng thời gian trở lại đây, gia đình chị chỉ mất một buổi để khám bệnh cho cả nhà.

“Ngày trước đi xét nghiệm là phải đi từ phòng này qua phòng khác lấy máu, qua thêm phòng nữa chờ rất lâu, rồi đợi bác sĩ đọc phim, lấy kết quả. Bây giờ tiện hơn nhiều, chỉ cần quẹt thẻ lấy số thứ tự, đến lượt vào lấy máu rồi kết quả được chuyển trực tiếp cho bác sĩ đọc qua CNTT, khá tiện lợi” - chị Dung cho biết.

Ngày 11-10, chị Nguyễn Bảo Như Ngọc, 23 tuổi, nhân viên ngân hàng FE Credit, từ Lâm Đồng xuống BV quận Thủ Đức khám tổng quát. Vì không có nhiều thời gian, Như Ngọc làm thủ tục từ sớm. “Sáng đến khám ngoại, sau đó được lấy máu, nghe bác sĩ thông báo lấy kết quả xét nghiệm sau vài giờ. Nếu muốn thì có thể để lại thông tin, khi có kết quả xét nghiệm BV sẽ trả trực tiếp qua mạng. Vì vậy, khám xong mình sắp xếp đi thăm bạn bè rồi về trong ngày, bỏ bớt thời gian chết phải chờ đợi. Bác sĩ nói về nhà có kết quả và chỉ định vẫn có thể mua thuốc giống như ở BV nên mình yên tâm” - Như Ngọc cho biết.

Một trong những tiêu chí của BVTM là có thể phối hợp hội chẩn từ xa, cứu bệnh nhân nguy kịch tại các BV chưa có đội ngũ bác sĩ chuyên môn sâu. Mới đây, bà Nguyễn Thị Lệ Vy (76 tuổi) được hội chẩn thông qua thiết bị Intouch Health Lite giữa BV huyện Củ Chi và các chuyên gia bác sĩ BV Nhân dân Gia Định. Nhờ đó, các thắc mắc về chuyên môn của bác sĩ BV Củ Chi liên quan đến tiến trình điều trị bệnh nhân được các chuyên gia tuyến trên giải đáp cặn kẽ.

BV quận Thủ Đức là một trong những nơi đầu tiên ở TP.HCM áp dụng CNTT để quản lý và phục vụ khám, chữa bệnh theo mô hình BVTM. Ảnh: HP

Quản lý tốt bệnh viện

Mặc dù chỉ mới chính thức đi vào áp dụng và thực hiện thành công tại một số BV lớn trên cả nước như BV Đa khoa Phú Thọ, BV Bà Rịa-Vũng Tàu… nhưng mô hình BVTM đã và đang trở thành mục tiêu hướng tới của nhiều BV, trong sự nỗ lực đem lại càng nhiều sự hài lòng cho người bệnh.

Ngoài các tiện lợi được triển khai từ phòng xét nghiệm, lấy số thứ tự, các BV Nhân dân Gia Định, BV quận 2, BV huyện Củ Chi… đang cùng nhau kết nối thực hiện nhiều buổi hội chẩn chuyên khoa, hội chẩn qua mạng cứu sống nhiều bệnh nhân với nhiều biến chứng bệnh phức tạp. Đó cũng là một trong những tiêu chí của BVTM đang được các BV hướng tới.

BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV quận Thủ Đức, cho biết từ ngày áp dụng CNTT vào làm hồ sơ bệnh án, thực hiện hội chẩn, giao ban trực tuyến, BV quận Thủ Đức rút ngắn được rất nhiều thời gian làm thủ tục. Lãnh đạo chủ động, tiện lợi hơn khi bố trí, sắp xếp, chỉ đạo công việc khi đi công tác xa…

“Ứng dụng CNTT giúp rất nhiều cho việc chẩn đoán và điều trị đúng bệnh. Khi bác sĩ kê toa thuốc cho bệnh nhân có sai sót, hệ thống nhắc nhở và khóa ngay, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Mô hình này bước đầu đã tạo tiện lợi tối đa cho bệnh nhân và cả cho người quản lý; tiết kiệm thời gian cho nhân viên, tạo sự hài lòng cho bệnh nhân và tăng chất lượng điều trị. Hướng đi này giúp chất lượng điều trị bệnh nhân tốt hơn, thu hút người bệnh đến với mình và có thêm rất nhiều tiện lợi khác” - BS Nguyễn Thị Ngọc, Phó Giám đốc BV quận Thủ Đức, cho biết thêm.

Chưa có tiêu chí cụ thể cho bệnh viện thông minh

Mô hình BVTM là mô hình BV mà người bệnh có thẻ thông minh do BV phát hành, khi đến khám, chữa bệnh được thực hiện mọi thủ tục đăng ký bằng cách quẹt thẻ lấy số thứ tự khám bệnh, đảm bảo sự nhanh chóng, chính xác và quan trọng là giảm bớt thời gian chờ đợi mệt mỏi. BV cũng thực hiện triển khai việc quẹt thẻ để in hóa đơn đỏ các chi phí khám, chữa bệnh phải trả. Cùng với đó, BVTM sẽ được cung cấp hệ thống thống kê, báo cáo, hệ thống giám sát nội bộ và giúp các cơ quan quản lý cấp trên có thể nhanh chóng nắm bắt tình hình khám, chữa bệnh. Các thống kê báo cáo được tổng hợp tự động bằng phần mềm, được lưu giữ, truyền tải có tính bảo mật cao qua mạng, đảm bảo liên thông dữ liệu giữa các đầu mối… Ngoài ra, BVTM còn có các ứng dụng như xây dựng bãi giữ xe thông minh, thực hiện hội chẩn từ xa, trực tuyến giữa các BV…

BS Lê Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện tại Sở Y tế chưa có tiêu chí cho mô hình BVTM. Sở Y tế chỉ mới khuyến khích, định hướng cho các BV có năng lực linh động thực hiện theo mô hình này. Trước mắt đưa ứng dụng CNTT vào quản lý để thay đổi phong cách, thái độ phục vụ tối ưu nhất, hài lòng nhất và tiện lợi nhất cho cả người bệnh lẫn quản lý BV.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm