Hoãn mổ tim vì tăm tre 6 cm đâm thủng ruột

Vừa qua, các bác sĩ BV Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) đã phẫu thuật nội soi lấy thành công dị vật trong ổ bụng bệnh nhân THS (14 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh).

Bé S. đến nhập viện BV ĐHYD để phẫu thuật điều trị bệnh thông liên thất bẩm sinh. Trong thời gian chờ mổ tim, bé S. xuất hiện triệu chứng đau bụng âm ỉ quanh rốn liên tục, thỉnh thoảng kèm buồn nôn, không sốt. S. cho biết những dấu hiệu trên đã xuất hiện trước đó một tuần, nhưng do nghĩ rằng mình bị đau dạ dày nên tự ý mua thuốc uống.

Sau khi chụp CT –scan ổ bụng cho người bệnh, các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa BV ĐHYD phát hiện một chiếc tăm dài khoảng 6 cm đâm thủng ruột non, tạo khối áp xe trong ổ bụng. Em S. không nhớ mình nuốt tăm khi nào, có lẽ trong một lần ăn bún thịt nướng.

Hình ảnh chiếc tăm dị vật được lấy ra từ ổ bụng bệnh nhân. Ảnh: NP

Bé S. lập tức được phẫu thuật nội soi lấy dị vật và cắt bỏ đoạn ruột bị thủng kèm khối áp xe quanh dị vật. Sau mổ, bé S. phục hồi nhanh, có thể ăn uống, sinh hoạt như bình thường và xuất viện sau 5 ngày. Bé S. được hẹn tái khám sau hai tuần để chắc chắn không còn tình trạng viêm nhiễm trong ổ bụng cũng như tại vết mổ. Sau đó, S. sẽ được phẫu thuật điều trị bệnh tim của mình.

TS BS Nguyễn Hữu Thịnh – Trưởng phòng Khoa học Đào tạo BV ĐHYD cho biết: “Người bệnh rất may mắn vì được phát hiện tình trạng viêm nhiễm ổ bụng một cách tình cờ khi khám định kỳ bệnh tim bẩm sinh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, que tăm người bệnh nuốt sẽ tiếp tục làm thủng thêm những quai ruột khác, làm lan rộng tình trạng nhiễm trùng ổ bụng và gây viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết, thậm chí dẫn đến tử vong.”

Bác sĩ khuyến cáo việc sử dụng tăm là một thói quen từ rất lâu của người Việt Nam. Thậm chí một số người còn có thói quen ngậm tăm đi dạo, vừa mất thẩm mỹ, mất vệ sinh, vừa gây nguy hiểm cho bản thân nếu lỡ nuốt phải.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã thay thế dần tăm tre bằng các loại tăm tổng hợp, tự tiêu sau một khoảng thời gian, hoặc dùng các loại tăm chỉ hoặc chỉ nha khoa thay thế, vừa làm sạch được các mảng bám ở răng tốt hơn, vừa an toàn cho cộng đồng. Nếu lỡ nuốt phải tăm hay bất kì dị vật nào, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện gần nhất kiểm tra và nội soi đường tiêu hóa để lấy dị vật càng sớm càng tốt cũng như phát hiện những biến chứng kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.