Học sinh Trường Trần Quang Khải, quận 1 ngộ độc sau bữa ăn

Học sinh Trường Trần Quang Khải, quận 1 ngộ độc sau bữa ăn ảnh 1
Học sinh Trường Tiểu học Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, TP.HCM nhập viện trong tình trạng nôn ói. 

Có tổng cộng 44 học sinh Trường Tiểu học Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, TP.HCM nhập viện trong tình trạng nôn ói liên tục vì nghi bị ngộ độc. Có 35 HS được điều trị tại trường. 9 trường hợp đi bệnh viện (4 HS nhập viện tại bệnh viện quận 1; 5 HS nhập viện tại bệnh viện Bình Thạnh).
Theo BS Lê Thanh Vân - Phó Giám đốc BV quận 1, khoảng 15 giờ 30 chiều 10-3, bệnh viện nhận thông tin hàng chục học sinh ở Trường Tiểu học Trần Quang Khải bị nôn ói hàng loạt.
Ngay khi nhận thông tin, bệnh viện đã cử ngay lực lượng bác sĩ xuống trường để cấp cứu tại chỗ và đưa 36 học sinh về bệnh viện để theo dõi và điều trị.
Đến khoảng 18 giờ 30 cùng ngày, còn hai em học sinh bị nặng, liên tục nôn ói, choáng váng và đang được các bác sĩ theo dõi. BS Vân cho biết thêm bệnh viện đang theo dõi dấu hiệu ngộ độc của các học sinh.

Người nhà chăm sóc học sinh bị ngộ độc.

Theo thông tin ban đầu, các học sinh bị nôn ói sau bữa ăn (khoảng 13 giờ 30 cùng ngày).

Được về nhà, lúc 19 giờ 30, em C., học sinh lớp 5, vẫn còn mệt cho hay hơn 10 giờ sáng cùng ngày, em và các học sinh bán trú ăn cơm trưa. Các em được ăn các món thịt xá xíu, canh khoai mỡ và đồ xào. "Sau khi ngủ trưa, các bạn được phát một chiếc bánh ngọt nhưng con không ăn. Sau đó con bị đau bụng, nôn ói hết thức ăn, các thầy cô cho con nằm nghỉ tại trường rồi các bác sĩ đến cho con uống thuốc, đưa vô bệnh viện" - em C. nói.

Theo thông tin ban đầu, Trường Tiểu học Trần Quang Khải không có bếp ăn tập thể nên nhận suất ăn công nghiệp từ một đơn vị cung cấp ở quận Thủ Đức. Trong ngày 10-3, công ty này có cung cấp 200 suất ăn cho HS bán trú của trường.
Trường nhận suất ăn cho HS ăn từ lúc 10 giờ 40 phút với các món: thịt xá xíu, canh khoai mỡ nấu thịt bằm, xào hỗn hợp xu xu, cà rốt, bông cải và một món tráng miệng.
Trong số 200 suất ăn thì có 12 HS ăn cháo thịt bằm. Triệu chứng đầu tiên xảy ra lúc 13 giờ 45 phút tại khối lớp 1/1 với các triệu chứng buồn nôn, đau bụng, không có trường hợp nào tiêu chảy và sốt.
Tối 10-3, sau khi làm việc với các bên liên quan, bà Trương Thị Huỳnh Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP.HCM cho biết, khoảng hơn 16 giờ cùng ngày, chi cục nhận được thông tin từ phía Trung tâm y tế dự phòng quận 1 về sự cố xảy ra tại trường tiểu học Trần Quang Khải sau giờ ăn trưa. Chi cục, Phòng y tế quận 1 và Trung tâm y tế dự phòng quận đã xuống hiện trường để hỗ trợ việc phân luồng và đưa các cháu đến bệnh viện.

Thùng đựng các mẫu thực phẩm trong bữa ăn để mang đi kiểm tra.

Chiều 10-3, sức khỏe các cháu nhập viện đã ổn định. Riêng các cháu ở trong trường cũng đã khỏevà phụ huynh đã đưa về. Nhà trường hiện vẫn đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để cùng phụ huynh theo dõi sức khỏe của các HS để kịp thời hỗ trợ.
Bà Mai cho hay, Trung tâm y tế dự phòng đã kịp thời đến để điều tra về thức ăn cũng như dịch tễ. Thực hiện lấy mẫu lưu từ thức ăn thừa, mẫu nước uống và kiểm tra vệ sinh tại đơn vị cung cấp suất ăn sẵn ở Thủ Đức.
“Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra và làm rõ nên chưa có kết quả chính xác. Tuy nhiên, dựa vào các triệu chứng, cho thấy các cháu bị rối loạn tiêu hóa, có có dấu hiệu của triệu chứng ngộ độc thực phẩm. Chúng tôi nghi ngờ nguyên nhân do các vi sinh vật gây bệnh. Vì từ thời gian ăn đến lúc phát bệnh khoảng 3 tiếng đồng hồ. Nguồn gây bệnh từ đâu thì chúng tôi đang tiếp tục điều tra làm rõ” – bà Mai nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm