Hóc xương cá bị nhiễm trùng xém thiệt mạng

Ngày 13-6, ThS.Bs Nguyễn Quang Tú, bệnh viện (BV) Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết BV vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân bị viêm sưng nắp đường thở, gây tắc nghẽn đường thở do hóc xương cá. Theo BS Tú, trường hợp này nếu cấp cứu chỉ chậm tích tắc nữa thôi sẽ không bảo toàn được mạng sống cho người bệnh. "Trường hợp này rất may mắn vì đã được cấp cứu kịp thời. Chậm trễ chút nữa là có thể sẽ tử vong, mà nếu có cứu được cũng có nguy cơ sống đời thực vật", BS Tú cho biết thêm.
Bệnh nhân là nam, 41 tuổi, nhập viện lúc 18 giờ 50 phút ngày 7-6 trong tình trạng viêm thanh thiệt cấp phù nề, toàn thân tím tái, mạch và huyết áp không đo được, tiểu tiện không tự chủ, rất nguy kịch...
Ngay lập tức, BV đã kích hoạt báo động đỏ toàn BV tập trung cứu sống người bệnh. Do bệnh nhân không thở được cho nên các BS phải khai thông đường thở, đặt nội khí quản, khai thông đường thở. Cạnh đó là thiết lập đường truyền, lấy máu xét nghiệm, xoa bóp ngoài lồng ngực, chích solumedrol cho bệnh nhân.
Qua khai thác bệnh sử của bệnh nhân, trước nhập viện 20 ngày bệnh nhân có ăn cơm với cá, sau đó thấy khó nuốt, vướng họng và nghĩ là đã bị hóc xương. Tuy nhiên, do chủ quan, anh không đi khám mà vẫn đi làm bình thường. Trước lúc nhập viện khoảng 30 phút, do thấy khó thở, không thể tiếp tục làm việc nên người nhà đã đưa bệnh nhân tới BV cấp cứu.
ThS – BS.CKII Võ Quang Phúc, Phó Giám đốc chuyên môn BV Tai mũi họng TP.HCM, cho biết thông thường thanh thiệt rất mỏng và mềm mại, nó có thể cử động qua lại. Kết quả chụp X quang của bệnh nhân cho thấy toàn bộ khu vực này bị viêm sưng, phù nề, bị bít thanh thiệt dẫn tới bệnh nhân khó thở. Sau khi được đặt nội khí quản, mở đường khí quản hỗ trợ đường thở, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, đang tập thở bình thường và sẽ được rút ống thở nay mai.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm