Hơn 130 bệnh nhân COVID-19 sắp xuất viện

Kể từ ngày 21-8 đến nay, Việt Nam liên tiếp công bố các ca khỏi bệnh. Các ca mắc ghi nhận tại tâm dịch Đà Nẵng chưa dừng lại nhưng đã giảm rõ rệt.

Nhiều bệnh nhân nặng được chữa khỏi như một kỳ tích

Đánh giá từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch, tâm dịch ở Đà Nẵng, Quảng Nam đã cơ bản được kiểm soát. Minh chứng cho đánh giá trên, bộ chỉ huy tiền phương của Bộ Y tế tại Đà Nẵng đã rời khỏi TP, một số nhóm bác sĩ chi viện từ các địa phương khác cũng hoàn thành nhiệm vụ, lên đường về quê.

Ngày 23-8, báo cáo của Tiểu ban điều trị cho biết tại BV Phổi Đà Nẵng thêm hai trường hợp mắc COVID-19 được chữa khỏi bệnh, xuất viện gồm bệnh nhân LTVĐ (BN439) ở quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng và bệnh nhân NTB (BN494) có địa chỉ tại huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Ngoài ra, thống kê trên cả nước có đến gần 130 bệnh nhân âm tính 1-3 lần với COVID-19. Các bệnh nhân này sẽ được công bố xuất viện trong vài ngày tới.

Dù cuộc chiến chống COVID-19 cho các bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền luôn là bài toán khó cho các bác sĩ nhưng dưới sự cố gắng trong gần một tháng điều trị, ngày 23-8 đã có năm bệnh nhân COVID-19 nặng suy thận, chạy thận nhân tạo được chữa khỏi.

Nhiều bệnh nhân có tiền sử suy thận mạn, chạy thận nhân tạo hai tháng, lupus ban đỏ, thậm chí như BN481 bị thận đa nang 20 năm, tăng huyết áp hơn 10 năm, suy thận mạn sáu tháng, đã chạy thận nhân tạo bốn tháng, suy tim… cũng chính thức khỏi COVID-19 như một kỳ tích.

Năm bệnh nhân nặng này đã có 7-8 lần cho kết quả âm tính với COVID-19.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Ổ dịch Hải Dương trong tầm kiểm soát

Tại buổi làm việc với tỉnh Hải Dương về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đánh giá tình hình dịch hiện nay tại Hải Dương, đặc biệt là ổ dịch 36 Ngô Quyền đã cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, hiện tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, người dân cần xác định phòng, chống dịch trong tình hình mới - vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế; vẫn phải đón người nhập cảnh và trong cộng đồng vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ có ca bệnh.

“Do đó, Hải Dương cần phải tiếp tục chủ động, kiên quyết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng kịp thời các đối tượng có nguy cơ, khoanh vùng diện hẹp nhưng triệt để” - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Trong công tác xét nghiệm, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý việc xét nghiệm trên diện rộng là cần thiết nhưng phải làm sao hiệu quả nhất, đúng đối tượng, tránh bỏ sót.

Buộc đóng cửa các bệnh viện không đạt an toàn chống dịch

Căn cứ vào tiêu chí đánh giá theo bộ tiêu chuẩn về các biện pháp an toàn phòng, chống COVID-19 trong BV do Bộ Y tế ban hành từ đầu dịch, Sở Y tế TP Hà Nội vừa yêu cầu ngừng hoạt động ba BV gồm BV Mắt Sài Gòn - Hà Nội 1, Mắt Việt Nhật, Mắt Hi-Tech do không đảm bảo an toàn trong sàng lọc, phân luồng, cách ly. 

Tỉnh Hải Dương cũng cần tăng cường kiểm tra hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở các địa phương, các cơ sở y tế trên địa bàn, tránh tình trạng chủ quan. Đối với các khu công nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cần theo dõi, giám sát chặt chẽ việc chấp hành các biện pháp phòng dịch.

Từ ngày 24-8, tỉnh Hải Dương sẽ triển khai kế hoạch xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đợt 2 bằng kỹ thuật ELISA - xét nghiệm huyết thanh tìm kháng thể đối với những người trở về từ Đà Nẵng từ ngày 1 đến 20-7, những người đến nhà hàng Thế giới bò tươi từ ngày 15 đến 20-7, những người dân trong ổ dịch 36 Ngô Quyền từ 10 tuổi trở lên.

Dự kiến tỉnh sẽ xét nghiệm khoảng 2.000 mẫu, trong đó 1.000 mẫu gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, 1.000 mẫu viện sẽ cử cán bộ chuyển giao kỹ thuật tại Trung tâm CDC tỉnh.

Thêm hai ca nhiễm COVID-19 mới, một ca tử vong

Bộ Y tế chiều 23-8 ghi nhận hai ca nhiễm nCoV gồm một ở Đà Nẵng, một ở Hải Dương.

Cụ thể, BN1.015 tại Đà Nẵng, nữ, 44 tuổi, địa chỉ thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam. Từ ngày 6 đến 18-8, người này chăm sóc người thân tại BV Đà Nẵng, tiếp xúc gần với bốn người về sau được ghi nhận là bệnh nhân COVID-19. BN1.016 tại Hải Dương, nam, 33 tuổi, địa chỉ tại xã Liên Hồng, tiền sử tiếp xúc gần với BN977 liên quan ổ dịch nhà hàng Thế giới bò tươi.

Cùng chiều 23-8, bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng thông tin về trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong.

Đây là ca mắc COVID-19 tử vong thứ 27 tính từ khi dịch xảy ra ở Việt Nam. Cụ thể, BN577, nữ, 73 tuổi, có địa chỉ tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Trước khi mắc COVID-19, bệnh nhân bị suy thận mạn giai đoạn cuối, chạy thận nhân tạo chu kỳ, suy tim, thiếu máu, tăng huyết áp, gãy xương đùi phải.

Bệnh nhân tử vong sáng 23-8 tại Trung tâm Y tế Hòa Vang được chẩn đoán biến chứng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng do viêm phổi COVID-19 trên bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối, tăng huyết áp, suy tim, gãy cổ xương đùi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm