Hơn 84 lần hiến máu cứu người

Anh Nguyễn Hữu Thuận, 43 tuổi, hiện là nhân viên Đội quản lý trật tự đô thị quận 1. Suốt 24 năm nay, anh đã có 91 lần hiến máu (84 lần được ghi lại trên giấy tờ và bảy lần không ghi) với tổng cộng gần 180 đơn vị máu.

Chuyện đứa trẻ mất trên tay mẹ

Khi còn là một cậu bé, trong một lần vào BV Nhi đồng 2 để thăm người em bị sốt xuất huyết, anh chứng kiến cảnh một bệnh nhi khác đang cần truyền máu do xuất huyết quá nhiều. “Người mẹ ẵm con trên tay ngược xuôi tìm người hiến máu để cứu sống con mình nhưng không ai giúp được bà vì máu họ không khớp, có người thì phải để dành máu cho con của mình. Lúc đó, tôi muốn lấy máu của mình để giúp em lắm nhưng tôi chưa đủ 18 tuổi, không đủ 45 kg nên không thể làm được gì. Sau đó, tôi nhìn thấy em bé mất ngay trong vòng tay người mẹ” - anh Thuận nhớ lại.

Những đứa trẻ cùng lứa tuổi với anh Thuận ngày đó có đứa ước mơ trở thành bác sĩ, kỹ sư hay làm thầy, cô giáo,… nhưng trong suy nghĩ của mình, anh Thuận chỉ nghĩ đến ước mơ được hiến máu cứu người. “Chuyện về cậu bé trong bệnh viện đã luôn ám ảnh tâm trí của tôi. Có những đêm không ngủ được vì cứ nhớ đến hình ảnh người mẹ bế con trên tay, nước mắt giàn giụa, rồi lại khát khao được hiến máu để giúp ai đó. Tôi nghĩ sau này dù mình có là ai, làm nghề gì đi nữa thì cũng phải hiến máu cứu người” - anh Thuận kể.

18 tuổi, anh Thuận đã đồng ý giúp những bệnh nhân cần được hiến máu như là một việc làm để thực hiện ước mơ thời bé của mình. Người đầu tiên tiếp nhận máu của anh là một người bạn mắc bệnh tim cần phải phẫu thuật (nằm điều trị tại Viện Tim TP.HCM). Sau đó, anh Thuận trở thành nguồn cung cấp máu cho những người bị bệnh hiểm nghèo. Thời điểm đó, anh Thuận làm bảo vệ cho UBND quận 1, chỉ cần ai đó có hoàn cảnh ngặt nghèo, đến tìm xin máu là anh giúp ngay. Vì vậy, anh Thuận đã trở thành đội trưởng Đội hiến máu nhân đạo phường Cầu Ông Lãnh, quận 1.

20 tuổi, anh không có gì ngoài tấm lòng cháy bỏng muốn giúp người, tài sản duy nhất của anh là máu. Từ đây, anh Thuận đã cứu không biết bao nhiêu người.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam động viên tinh thần anh Thuận trong lễ “Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu Việt Nam năm 2016” diễn ra vào ngày 14-6. Ảnh: NVCC

Anh Nguyễn Hữu Thuận hiện là nhân viên Đội quản lý trật tự đô thị quận 1. Ảnh: THANH TUYỀN

“Mình chỉ có máu là giàu thôi”

Khi nghĩ đến việc dòng máu mình đang chảy trong một người nào đó, cứu họ thoát khỏi lằn ranh của sự sống và cái chết là anh Thuận cảm thấy hạnh phúc. Cảm giác hạnh phúc đó trở nên đủ đầy hơn khi anh biết rõ ai là người tiếp nhận máu của mình. Đó là anh Lăng, cô Thu, những người anh từng gắn bó, luôn quan tâm họ đã sống ra sao.

Anh nói trong sự ngậm ngùi: “Anh Lăng là người đầu tiên tôi cho máu, anh em thân thiết với nhau, hay nói chuyện đủ điều. Anh sống được 20 năm sau lần trị bệnh đó rồi mất. Gần đây nhất là cô Thu, sau khi được tôi tiếp máu, ca mổ tim của cô thành công. Nhưng một năm sau, do bệnh hẹp van tim tái phát nên cô đã qua đời. Tôi nghèo tiền bạc, chỉ có máu là giàu thôi”.

Không dừng lại ở đó, anh luôn vận động những người xung quanh mình tham gia hiến máu. Anh tâm niệm chỉ một mình anh thì không thể giúp được nhiều người, càng nhiều người hiến máu thì sẽ có nhiều mảnh đời được cứu. “Phải làm sao để nhiều người cùng tham gia hiến máu, tạo được một ngân hàng máu để khi cần là có ngay” - anh nói.

Trung bình mỗi năm anh Thuận hiến máu bốn lần. Suốt 24 năm nay, anh luôn có ý thức tập thể dục đều đặn, ăn uống đầy đủ để giữ cho máu mình luôn sạch, có thể giúp bất cứ ai khi cần. Anh bảo sẽ hiến máu đến khi nào người ta không cho hiến nữa mới thôi.

Ngày 14-6 vừa qua, Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện đã tổ chức lễ “Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu Việt Nam năm 2016” tại Hà Nội. Trong hơn 100 người được tôn vinh, anh Nguyễn Hữu Thuận là người nổi bật nhất với 84 lần hiến máu trong suốt 24 năm. Anh cũng đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao quà và động viên tiếp tục tinh thần thiện nguyện để giúp người, giúp đời.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã bày tỏ sự trân trọng và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những cá nhân hiến máu, góp phần cứu sống người bệnh. “Việc hiến máu nhiều lần, cứu sống nhiều người bệnh rất đáng khâm phục” - bà Tiến nói.

___________________________________

Anh Thuận là người đầu tiên mà anh nghĩ đến khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Vợ anh Dũng đã mất hồi năm ngoái, anh một mình nuôi con nhỏ. Nhiều lần nhớ bạn, anh Thuận đã chạy xuống Bình Dương để được gặp bạn rồi lên lại TP. “Hồi đó, hai đứa cùng đi học, cùng trốn học, rủ nhau đi hát karaoke… Sau này lớn lên, mỗi đứa một con đường nhưng khi có bất cứ chuyện gì, Thuận là người sẵn sàng nghe tôi tâm sự, động viên và giúp đỡ tôi. Nhà Thuận cũng không khá giả gì nhưng khi bạn bè cần là nó luôn làm hết sức có thể để giúp. Giờ có chuyện gì bất trắc, tôi chỉ biết chạy đến tìm nó chứ không biết trông vào ai hết” - anh Dũng nói.

Anh NGUYỄN THANH DŨNG,
bạn thân của anh Thuận từ năm lớp 7

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm