Họp khẩn vụ nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất nghi nhiễm COVID-19

Liên quan đến trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 là một nhân viên đang làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất, chiều 6-2, Bộ Y tế đã có buổi làm việc khẩn với TP.HCM và Bình Dương.

Theo BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cơ quan y tế TP.HCM đã xác định 44 người tiếp xúc với trường hợp này và đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, đang chờ kết quả.

BS Nguyễn Hồng Chương, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, cho biết kết quả điều tra dịch tễ ghi nhận trường hợp nghi nhiễm về nghỉ ngơi ở Bình Dương, không đi lại nhiều. Cơ quan y tế Bình Dương xác định chỉ 9 người tiếp xúc gần với trường hợp nghi nhiễm,, trong đó có 2 em ruột ở chung nhà. Hai em ruột di chuyển nhiều nơi, lịch trình phức tạp nên ngành y tế Bình Dương đang truy vết và lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp tiếp xúc.

“Chủng virus mà trường hợp nghi nhiễm mắc phải sẽ có kết luận vào sáng 7-2” - ông Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, nói.

Ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, yêu cầu TP.HCM và Bình Dương báo cáo tóm tắt quá trình dịch tễ, truy vết liên quan trường hợp nghi nhiễm. “Riêng Cảng vụ Hàng không Tân Sơn Nhất, nhanh chóng báo cáo hoạt động phòng chống COVID-19 và cách xử lý khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm” – ông Tuyên chỉ đạo.

Trước đó, từ ngày 30-1, HCDC tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 toàn bộ nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đến trưa 5-2, HCDC lấy được 5.900 mẫu trên tổng số mẫu dự kiến của nhân viên sân bay là 7.000. Tối 5-2, kết quả ghi nhận 5.899 mẫu âm tính và 1 mẫu nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Thông tin sơ bộ ban đầu cho thấy trường hợp nghi nhiễm là nhân viên xếp hành lý và điều phối hàng trên máy bay, hoàn toàn không tiếp xúc với hành khách. Trường hợp này hiện sống tại chung cư Ehome 4, đường Vĩnh Phú 41, khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. Trường hợp nghi nhiễm nghỉ làm từ ngày 2 tới 4-2. Đến ngày 5-2, trường hợp này tới sân bay lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 rồi về.

Ngay khi nhận được thông tin, HCDC đã chuyển cách ly trường hợp nghi nhiễm và lấy mẫu xét nghiệm những người sống chung quanh. Cơ quan y tế cũng tiến hành điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp tiếp xúc, xử lý môi trường nơi trường hợp nghi nhiễm làm việc và cư ngụ.

Theo HCDC, đánh giá sơ bộ ban đầu cho thấy trường hợp nghi nhiễm được phát hiện nhờ hoạt động xét nghiệm tầm soát tại sân bay. Trường hợp này không tiếp xúc với hành khách, cũng đã nghỉ làm trong những ngày gần đây nên giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong sân bay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm