Kem chống nắng có thể làm nam giới bị vô sinh

Hợp chất hữu cơ benzophenone gồm một lớp khoảng 29 chất hóa học có khả năng ngăn tia cực tím (UV) thường được sử dụng trong kem chống nắng, dầu gội, kem dưỡng ẩm... 

Trong đó, một số chất hóa học khi thấm vào da đã gây rối loạn hooc môn và hệ thống nội tiết. Nam giới tiếp xúc nhiều với hai chất là BP-2 và 4OH-BP, thì giảm 30% khả năng có con. Tuy nhiên, các hóa chất này lại không ảnh hưởng đến khả năng mang thai của phụ nữ.

 Chất BP-2 và 4OH-BP trong kem chống nắng làm giảm 30% khả năng sinh sản của nam giới. Hình minh họa

Trên đây là nghiên cứu ban đầu của Viện Sức khỏe quốc gia (Hoa Kỳ). Các nhà nghiên cứu cho biết cần có nhiều nghiên cứu bổ sung để xác nhận kết luận này. Có 501 cặp đôi, những người đang muốn có con, tham gia nghiên cứu trong khoảng thời gian 2005-2009. Phụ nữ tuổi từ 18 đến 44, nam giới trên 18 tuổi và không có ai bị chẩn đoán vô sinh.

Các nhà nghiên cứu theo dõi các cặp đôi để ghi nhận mất bao lâu người phụ nữ có thai. Những người này được kiểm tra mẫu nước tiểu và đo hàm lượng của năm loại chất chống tia UV có liên quan đến việc rối loạn hooc môn và nội tiết. 

Trong phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu cũng đã kiểm tra về độ tuổi, chỉ số khối cơ thể (BMI), việc hút thuốc lá và các yếu tố khác. Kết quả cho thấy, một vài chất chống tia UV có thể đã làm giảm khả năng sinh sản của nam giới, dù cho vợ của họ có hoặc không tiếp xúc với các chất này.

Tuy nhiên, TS Germaine Louis (Viện quốc gia về sức khỏe trẻ em và phát triển con người) khuyên nam giới vẫn nên tiếp tục sử dụng kem chống nắng để chống ung thư da. Nếu không an tâm, họ có thể rửa sạch kem khi vào trong nhà hoặc giảm sử dụng các sản phẩm có chất chống tia UV.

Các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận, hạn chế của nghiên cứu là họ chỉ kiểm tra mẫu nước tiểu có một lần, trong khi nó có thể thay đổi suốt những tháng mà các cặp đôi muốn có con. Họ cũng không có dữ liệu về các sản phẩm có chất chống tia UV mà người tham gia nghiên cứu sử dụng.

Một nghiên cứu trước đó cũng cho thấy, tiếp xúc nhiều với phthalates và Bisphenol A (BPA), loại hóa chất để làm nhựa dẻo, làm giảm khả năng sinh sản của nam giới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm