Không có họ chúng tôi đã chết

Ông Phan Xuân Thành, bệnh nhân may mắn được BV Trung ương Huế thực hiện thành công ca ghép thận năm 2002, cho biết: “Khi bị suy thận tôi phải đi chạy thận mỗi tuần 3 lần. Lúc đó, tôi đã rất tuyệt vọng, vì ngoài tiền phải chạy thận hàng tháng, tôi không biết mình sẽ sống được bao ngày nữa với vợ, con… Lúc đó, tôi cũng không bao giờ nghĩ có chuyện ghép thận. Nhưng sau đó, được các bác sĩ bệnh viện cho biết sẽ triển khai chương trình ghép thận và tôi may mắn trở thành bệnh nhân được ghép tôi rất mừng. Giờ đây sức khỏe tôi đã ổn định và được sống bên gia đình thân yêu của mình. Có được ngày hôm nay, tôi rất cảm ơn người đã hiến thận để tôi được sống và cảm ơn các bác sĩ đã ghép thận cho tôi….”.

Cũng là người may mắn được ghép thận, anh Nguyễn Văn Chương, cho biết cuộc sống của những người phải chạy thận như anh vô cùng khó khăn: “Buồn phiền, thiếu tiền là tình cảnh chung của những người bệnh thận. Đến với buổi lễ hôm nay tôi không biết nói gì hơn ngoài gửi lời cảm ơn đến những người đã hiến thận để cứu sống các bệnh nhân như tôi…”

 Các y bác sĩ đang thực hiện một ca ghép thận 

Tham gia trong buổi lễ tôn vinh, bà Trần Thị Hòa, người hiến thận cho con trai mình - anh Trần Thanh Sơn, chia sẻ: “Khi tôi quyết định hiến thận cho con trai mình nhiều người can vì lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi. Nhưng sau khi lấy thận mình cho con, tôi thấy rất vui mừng vì con đã khỏe mạnh. Sức khỏe tôi sau khi cho thận cũng rất tốt không ảnh hưởng gì nhiều đến cuộc sống hiện tại…”.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết ca ghép thận trên người được thực hiện đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1992, ở Học viện Quân Y 103. Nhưng phải đến năm 2001, bệnh viện mới bắt đầu triển khai việc ghép thận và đến nay, đã có 200 ca mổ lấy thận và 200 ca mổ ghép thận, với tỷ lệ thành công đạt 100%.

 Trao tặng kỷ niệm chương cho người tình nguyện hiến thận

Đặc biệt vào tháng 7-2012, các y, bác sĩ tại bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Hứa Thị Cẩm Tú đã bị cắt hai quả thận... “Những người suy thận trên cả nước đang chờ nguồn hiến thận lên đến hơn chục ngàn người, nhưng chúng ta chỉ ghép khoảng 1000 ca, chủ yếu từ người cho còn sống, một số vô cùng ít ỏi so với thực tế. 

Tôi mong rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều người vượt qua rào cản tâm linh, tôn giáo để hiến thận nhằm cứu sống những bệnh nhân đang đối diện với cái chết. Hơn nữa nguồn thận phong phú sẽ giúp kỹ thuật ghép tạng trong tương lại phát triển. Bệnh viện luôn ghi nhận sự đóng góp, hy sinh cao cả của những người tình nguyện...”

Tại buổi lễ, đại diện Bộ Y tế đã trao tặng kỷ niệm chương và thẻ bảo hiểm cho 200 người đã tình nguyện hiến thận tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm