Không có việc dừng tiêm vaccine ComBE Five

Trước lo lắng của các bậc phụ huynh cho rằng vaccine ComBE Five gây nhiều phản ứng cho trẻ, đặc biệt là tình trạng sốt trên 38 độ, thậm chí có một số trẻ đã tử vong…, nhiều người cho rằng có thể sẽ dừng triển khai vaccine này trên toàn quốc. Tuy nhiên, chiều 7-1, đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã bác bỏ thông tin trên.

Đã có trên 100.000 trẻ được tiêm vaccine mới

Cụ thể, vaccine ComBE Five đã được sử dụng tại Việt Nam từ tháng 11-2018 đến nay và đã có khoảng 100.000 liều vaccine được cung ứng cho 19 tỉnh, thành. Không có thông tin sẽ tạm dừng tiêm ComBE Five tại một số tỉnh và dự kiến hết tháng 1-2019 sẽ thực hiện tiêm trên phạm vi toàn quốc.

PGS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết trong tháng 10 và tháng 11-2018, Bộ Y tế đã triển khai vaccine ComBE Five tại bảy tỉnh: Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa-Vũng Tàu. Đến ngày 6-1-2019, vaccine này đã được triển khai tại 19 tỉnh với 101.862 trẻ được tiêm. Hiện việc tiêm đồng bộ trên cả 63 tỉnh, thành chưa thể triển khai vì mỗi tỉnh, thành có lịch tiêm khác nhau. Bộ Y tế đang cố gắng cuối tháng 1-2019 sẽ triển khai trên quy mô toàn quốc.

Trước thông tin có tỉnh xin tạm dừng tiêm vaccine ComBE Five, ông Đức Anh cho biết trước khi sử dụng ở Việt Nam, vaccine này đã được sử dụng tại 39 quốc gia khác với 400 triệu liều. Vaccine này được đánh giá đạt tiêu chuẩn theo Tổ chức Y tế Thế giới. “Bộ đang tiếp tục chỉ đạo các tỉnh, thành tiêm vaccine ComBE Five theo đúng kế hoạch trên phạm vi toàn quốc, không có thông tin tạm dừng” - ông khẳng định.

Bộ Y tế đang cố gắng cuối tháng 1-2019 sẽ triển khai trên quy mô toàn quốc tiêm vaccine ComBe Five. Ảnh: HP

Sốt sau tiêm là tốt

Về tỉ lệ trẻ phản ứng sau tiêm vaccine ComBE Five nhiều hơn so với Quinvaxem, PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho rằng so sánh chưa hợp lý. “Bởi thực tế Quinvaxem được dùng trong chương trình tiêm chủng mở rộng được tám năm với hơn 30 triệu liều cho hơn 10 triệu trẻ. Phản ứng sau khi tiêm chủng chiếm tỉ lệ 50%. Còn đối với vaccine ComBE Five, trong thời gian qua phản ứng như sốt thông thường sau khi tiêm chỉ chiếm tỉ lệ 5% trong tổng số trẻ đã tiêm vaccine này” - TS Hồng nói.

Theo bà Hồng, vaccine 5 trong 1 có thành phần ho gà toàn tế bào, tỉ lệ sốt trên 38 độ C lên tới 50% và đây là một phản ứng tốt sau tiêm vaccine.

“Nhất là với phản ứng đau tại chỗ, sốt trên 38 độ, các triệu chứng toàn thân thì các vaccine có thành phần ho gà toàn tế bào đều chiếm trên 50% tỉ lệ tiêm. Với vaccine ComBE Five, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo các biểu hiện sốt, phản ứng tại chỗ sau tiêm tới 50%” - TS Hồng giải thích.

Tất cả vaccine nhập khẩu về Việt Nam nói chung và vaccine ComBE Five nói riêng đều được chuyển về theo lô, được kiểm định riêng biệt, không phải kiểm định một lần. Do đó một vài lô đầu tiên không đạt tiêu chuẩn kiểm định, chúng tôi không đưa vào sử dụng. Còn những lô vaccine được đưa vào tiêm ở diện nhỏ và giờ tiêm tại 19 tỉnh, thành đều đạt tiêu chuẩn an toàn qua kiểm định, được cấp giấy phép lưu hành.

PGS-TS ĐẶNG ĐỨC ANH 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm