Không còn tình trạng một bệnh viện hai loại giá

Theo Bộ, nếu tính đúng, đủ sẽ có bảy yếu tố chi phí gồm: Chi phí thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý rác thải; duy tu, bảo dưỡng thiết bị; tiền lương, phụ cấp;... Song theo quy định hiện nay, giá dịch vụ y tế mới chỉ được tính 3/7 các chi phí trực tiếp (chưa tính tiền lương, khấu hao nhà cửa, khấu hao trang thiết bị, đào tạo chuyển giao kỹ thuật). Mỗi đơn vị trực thuộc bộ, ngành, tỉnh có một bảng giá khác nhau.

Do vậy, giá thanh toán của BHYT đối với các bệnh viện cùng hạng (cùng trình độ, cơ sở vật chất, kỹ thuật…) nhưng khác vùng miền cũng khác nhau. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế và Bộ Tài chính đã dự thảo thông tư để quy định một mức giá chung đối với mỗi loại dịch vụ y tế áp dụng cho các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Khi giá được tính theo quy định mới, bệnh viện sẽ phải đổi mới để phục vụ, chăm sóc người bệnh tốt hơn. Đặc biệt khi giá dịch vụ y tế được tính đúng, tính đủ sẽ không còn tình trạng một bệnh viện hai loại giá, đó là giá khám, chữa bệnh BHYT và giá khám, chữa bệnh dịch vụ như hiện nay.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) trao đổi: “Việc điều chỉnh viện phí chắc chắn sẽ có tác dụng thúc đẩy nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Ngược lại, muốn nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phải ưu tiên đổi mới về nhận thức, tư duy, tư tưởng trong toàn hệ thống; chất lượng và sự hài lòng của người bệnh chính là thước đo để đánh giá thương hiệu của mỗi bệnh viện”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm