Khuôn mặt có thể nói lên sức khỏe của bạn

Khuôn mặt có thể nói lên sức khỏe của bạn ảnh 1
 

Mắt

 Vòng tròn trắng trong lòng đen, mộng mỡ (còn gọi là pingueculas) trong lòng trắng mắt, mụn hoặc cục mỡ nhỏ trên mí mắt hoặc vùng da xung quanh mắt: có thể cholesterol trong máu cao. Các dấu hiệu này cho thấy bạn tích trữ nhiều chất béo hơn người khác, do đó dễ bị nghẽn mạch máu dẫn đến đau tim hay đột quỵ.

Sụp mí mắt: có thể là dấu hiệu của bệnh tê liệt thần kinh mặt (Bell’s palsy) khi các dây thần kinh hỗ trợ mắt bị viêm.

Miệng

Mòn răng: Đây thường là kết quả của việc trào ngược axit từ dạ dày lên miệng.

Lưỡi đen: Các gai lưỡi đen và rậm có thể là hậu quả của việc vệ sinh răng miệng kém, hút thuốc lá hoặc sau khi uống kháng sinh. Trong trường hợp này nên chà lưỡi và sử dụng nước súc miệng.

Da

 Vàng da và mắt: có thể là do ảnh hưởng của một số thuốc điều trị tiểu đường và cao huyết áp. Nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của việc gan bị tổn thương.

Nám da: là do suy giảm hooc môn oestrogen khi người phụ nữ có bầu hoặc uống thuốc. Nó thường xuất hiện trên mặt do được kích hoạt bởi tia cực tím từ ánh nắng mặt trời.

Vết nhăn trên mặt: có thể là dấu hiệu của chứng loãng xương. Một nghiên cứu vào năm 2011 trên 114 phụ nữ sau mãn kinh ở độ tuổi 40 và 50 cho thấy những người nhiều nếp nhăn nhất là những người dễ bị gãy xương nhất.  Những nhà nghiên cứu cho rằng có thể do lượng collagen bị suy giảm, đã ảnh hưởng đến cả xương và da.

Tai

Dái tai bị nhăn: Chưa rõ tại sao nhưng một vài nghiên cứu đã chỉ ra các vết nhăn đường chéo ở dái tai có thể là một chỉ báo nguy hiểm của bệnh tim. 

Một nghiên cứu trên 253 người công bố trên tạp chí Angiology vào năm ngoái cho thấy những người có nếp nhăn nhìn thấy rõ ở tai thì nguy cơ tắc nghẽn động mạch cao hơn 10%.

Tóc

Tóc thưa:  Ở phụ nữ có thể là dấu hiệu của bệnh cường tuyến giáp, mặc dù nguyên nhân tại sao chưa rõ. Còn hói trán ở nữ giới có thể là triệu chứng của thiếu sắt, bởi vì sắt có liên hệ với ferritin, một loại protein quan trọng để tạo ra tế bào tóc.

Lông mặt nhiều:  Hơn 1/20 phụ nữ ở Anh bị chứng đa nang buồng trứng đều có lượng hooc môn androgen cao khiến lông và mụn trứng cá mọc nhiều trên mặt. Lông mặt nhiều cũng có thể báo hiệu đã đến thời kì mãn kinh.

 Lông mày thưa: có thể là dấu hiệu của tuyến giáp hoạt động kém. Tuyến giáp không sản sinh ra đủ hooc môn thyroxine, cốt lõi của nang lông.

Má đỏ: Có thể là dấu hiệu bệnh đỏ mặt rosacea do tình trạng viêm da. Nó cũng có thể là hội chứng cushing khi liều lượng hormone cortisol quá cao. Cortisol gây sưng phồng mạch máu nhất là ở vùng nhạy cảm như má.

Má xanh xao hoặc đỏ tía: có thể do lượng oxy trong máu thấp. Điều này có thể có mối quan hệ với các bệnh về phổi hoặc một vài bệnh về tim.  

Ban đỏ:  Phát ban hình con bướm phủ từ sống mũi đến má có thể là dấu hiệu bệnh lupus, do hệ thống miễn dịch của cơ thể bị rối loạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm