Kiên Giang khẩn trương khoanh vùng dập dịch trong thời gian giãn cách

Chiều 20-7, tin từ UBND tỉnh Kiên Giang cho hay tỉnh này vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo, Kiên Giang hiện có 193 ca mắc COVID-19, riêng trong đợt dịch này tỉnh ghi nhận 154 ca (trong đó, có 68 ca nhập cảnh và 86 ca trong cộng đồng). Đến nay, Kiên Giang đã đã thiết lập chín vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19 với hơn 2.100 hộ dân ở các huyện Gò Quao, An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận và TP Rạch Giá. Ngành chức năng của Kiên Giang lấy mẫu xét nghiệm cho 2.723 người trong khu vực phong tỏa nói trên, qua đó phát hiện ba trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngoài ra Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và các địa phương cũng đã tổ chức xét nghiệm diện rộng nhằm tầm soát để khoanh vùng, xử lý các ổ dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, địa bàn TP Rạch Giá và các huyện Vĩnh Thuận, Gò Quao, An Minh, Châu Thành... Qua giám sát, ổ dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ ngày 17-7 đến nay không phát hiện thêm trường hợp nhiễm mới, tuy nhiên các ổ dịch tại huyện Gò Quao, Vĩnh Thuận và An Minh hiện đang rất phức tạp.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Kiên Giang ngày 20-7. Ảnh: HIẾU LÂM

Theo ông Huỳnh Tấn Phi, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận, hiện nay ổ dịch tại vựa trái cây ở thị trấn Vĩnh Thuận vẫn đang phát sinh thêm ca F0. Gần đây nhất, trong ngày 19-7 đã có thêm 4 ca trong khu vực phong tỏa, nâng tổng số ca nhiễm trên địa bàn huyện là 19 ca. Hiện đang ca bệnh này đang được cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế huyện.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận, hiện địa phương đang bước vào mùa thu hoạch tôm càng. Do đó, cần có giải pháp, hướng dẫn cụ thể để người dân cũng như địa phương thực hiện, vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch vừa giúp người nông dân tiêu thụ được nông phẩm.

Trong khi đó, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho hay các chuyến bay đến Phú Quốc hầu hết đã tạm dừng hoạt động, nhưng vẫn duy trì một ngày một chuyến bay từ Hà Nội đến Phú Quốc và ngược lại. Tuy nhiên, Kiên Giang đang thực hiện Chỉ thị 16 nên các phương tiện vận tải hành khách công cộng phải ngưng hoạt động do đó, khách đến Phú Quốc trong những ngày này không biết đi lại bằng phương tiện gì. Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cũng kiến nghị tỉnh sớm phân bổ vaccine để đẩy nhanh tiến độ tiêm ngừa cho toàn bộ người dân trên địa bàn TP.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nhận xét công tác quản lý tại cơ sở vẫn còn lỏng lẻo, nhất là quản lý cách ly tại nhà. Qua đó, người đứng đầu UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải tăng cường công tác quản lý địa bàn, chỉ đạo thành lập các đội truy vết, lấy mẫu. Mặt khác, khẩn trương khoanh vùng truy vết, điều tra tìm nguồn lây ở các ổ dịch để kịp thời ngăn chặn sự lây lan của dịch, bệnh COVID-19 trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương tiếp tục, duy trì các chốt kiểm soát hiện có, đồng thời, thực hiện nghiêm các giải pháp đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Có thể thành lập thêm các chốt kiểm soát khi cần thiết, cạnh đó, tiếp tục khảo sát mở rộng thêm các khu cách ly mới đảm bảo an toàn đúng quy trình, quy định.

Ông Lâm Minh Thành cũng giao Sở Công thương, Sở NN&PTNT tỉnh phối hợp với các địa phương tổ chức tiêu thụ, phân phối nông sản cho bà con. Giao Sở LĐ-TB&XH tỉnh cùng với các địa phương khẩn trương thực hiện hỗ trợ cho người được hưởng chính sách theo Nghị quyết 68 của Chính phủ một cách kịp thời, nhanh chóng và đảm bảo đúng đối tượng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm