Kính cận vỡ, đâm nhiều mảnh vào mắt bé trai 11 tuổi

Ngày 13-3, BS Nguyễn Phương Thảo, khoa Mắt, BV E (Hà Nội), cho biết BV vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một bệnh nhân bị vỡ mắt kính cận khiến các mảnh kính găm vào mắt suýt vỡ giác mạc.

Bệnh nhân là em ĐĐM (11 tuổi) nhập viện ngày 9-3 trong tình trạng mắt trái đau nhức, nhìn mờ. Theo người nhà bệnh nhân, khoảng 13 giờ cùng ngày, trong lúc chơi đùa ở trường học, M. vô tình chạy qua chỗ các bạn đang nghịch một chiếc bàn bị hỏng. Trong khi các bạn gỡ chiếc bàn, chẳng may mảnh gỗ đập vào mắt trái của M. khiến kính cận của em vỡ tan, các mảnh kính găm vào mắt em chảy máu. Ngay sau khi sự việc xảy ra, M. được đưa vào cấp cứu tại BV E.

BS bệnh viện E đang khám mắt cho bệnh nhân
Bác sĩ BV E đang khám mắt cho bệnh nhân.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị rách giác mạc ở nhiều vị trí, vết rách dài nhất khoảng 5 mm. Các bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu cho M. để lấy dị vật trong giác mạc, khâu phục hồi trong nhãn cầu. Dị vật là nhiều mảnh kính nhỏ nằm trong lớp giác mạc bị rách.

Theo BS Thảo, tai nạn học đường liên quan đến mắt là khó tránh khỏi, nhất là ở trẻ độ tuổi 6-11 rất hiếu động. Đối với những tai nạn như trên sẽ để lại sẹo giác mạc và giảm thị lực.

Theo thống kê, có đến 90% tai nạn mắt có thể phòng tránh được, 50% chỉ đơn giản là đeo kính khi có mặt ở trong điều kiện nhạy cảm cho mắt. Tai nạn xảy ra mọi lúc mọi nơi nhưng 47% xảy ra ở nhà, khi vui chơi nhất là chơi thể thao là 15%, 16% do công việc, tai nạn giao thông là 12%, 14% là trong các hoàn cảnh khác.

Trước đây, khoa Mắt, BV E cũng đã từng cấp cứu một số tai nạn về mắt tại trường học, tại nhà cho trẻ như bị bút đâm vào mắt, gáy bìa sách đập vào mắt, bị bạn đấm vào mắt, ngã va đập vào mắt… Mức tổn thương gây ra cho trẻ có thể là xước giác mạc, rách lớp giác mạc, xuất huyết tiền phòng, vỡ nhãn cầu…

"Nhằm hạn chế hậu quả nghiêm trọng đối với các tai nạn về mắt, nên hạn chế để các vật sắc nhọn ở khu vực có trẻ. Nếu không may bị tai nạn chấn thương mắt, cần đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất có chuyên khoa về mắt để được điều trị kịp thời, tránh mù lòa, giảm thị lực về sau cho trẻ" - BS Thảo khuyến cáo.      

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm