Kỳ diệu vợ mang thai từ người chồng không có tinh trùng

Nhờ nỗ lực của tập thể bác sỹ ở Bệnh viện phụ sản Hà Nội đã giúp cho vợ chồng anh Dũng có con khi anh chị tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm. Điều đặc biệt trước đó, anh Dũng không hề có tinh trùng.

4 tháng nay kể từ ngày chị mang bầu, hàng tuần đều đặn anh chị bắt xe khách từ Hải Dương lên Bệnh viện phụ sản Hà Nội thăm khám. Tờ kết quả siêu âm thông báo, chị đang mang thai đôi, cả mẹ và các con đều khỏe mạnh. Hạnh phúc với anh Dũng và chị Thắm bao năm nay giờ nghẹn ngào khôn tả.

4 năm kiên trì chữa vô sinh

11 giờ trưa, trước sảnh tầng 1 dãy ghế xanh dành cho bệnh nhân vợ chồng chị Thắm đang ngồi nghỉ để tiếp tục cuộc hành trình vật lộn xe khách về Hải Dương. Chị bảo, sáng sớm anh chị bắt xe khách từ Hải Dương lên Hà Nội để khám định kỳ thai. Đi xa chị mệt, nôn thốc nôn tháo tranh thủ ngồi nghỉ mới vào viện. Giờ khám xong chị lại tức tốc về nhà cho kịp giờ làm chiều. Chị đang mang thai tháng thứ 4, cách 2 tuần vợ chồng chị lặn lội cung đường Hải Dương – Hà Nội để theo dõi về thai kỳ.

 - 1

Vợ chồng anh Mạc Văn Dũng và chị Nguyễn Thị Thắm trong lần đi thăm khám tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Vợ chồng chị là cặp hiếm muộn nhưng may mắn có con khi điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện phụ sản Hà Nội. Trước đó chị từng chữa chạy nhiều nơi từ Hưng Yên đến Tuyên Quang, Lào Cai… nhưng không có kết quả. Chị kể lại, chỗ nào có người giỏi chữa bệnh hiếm muộn anh chị đều nhờ người chuyển thuốc. Chữa 4 năm nhưng kết quả vẫn chỉ là con số 0. Anh Dũng, chồng chị là con trai duy nhất trong nhà nên sự sốt ruột càng nhân lên gấp bội. Ông bà nội ngoại thèm cháu bồng cháu bế nhưng không dám giục giã con nhiều sợ con nghĩ ngợi mà khổ tâm hơn nữa. Anh chị đều là công nhân lương ba cọc ba đồng, triền miên những năm tháng qua số tiền tích góp được đều dốc hết vào thuốc thang chữa trị nhưng "tin vui" vẫn bặt vô âm tín.

Chạy chữa đôn đáo khắp nơi nhưng chưa bao giờ anh chị nản lòng, đuối chí. Bởi lẽ, với anh và với cả chị luôn tâm niệm “còn nước còn tát”, chăm chỉ điều trị thế nào cũng có kết quả. Trời chẳng phụ lòng người, sau những nỗ lực đến tháng 6/2014 anh chị tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm và đã có tin vui.

Kỳ diệu đến từ lần đầu thụ tinh trong ống nghiệm

Chị đến Bệnh viện phụ sản Hà Nội và tiến hành nộp hồ sơ, làm các xét nghiệm. Chồng chị được các bác sỹ ở phòng khám Nam học Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phát hiện không có tinh trùng kèm theo giãn tĩnh mạch thừng tinh. Đây là một bệnh rất phổ biến ở những bệnh nhân nam giới vô sinh, nhưng trường hợp của anh Dũng là một trường hợp nặng khi hai tinh hoàn của anh đã giảm khả năng sinh tinh đến mức rất thấp và anh chỉ còn một tia hy vọng nhỏ nhoi là vi phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh giãn để giúp hồi phục phần nào khả năng sinh tinh.

Tháng 6/2014 anh tiến hành làm phẫu thuật. Mổ xong, các bác sĩ dặn dò vợ chồng chị cứ 3 tháng kiểm tra xét nghiệm tinh dịch đồ một lần. Thời gian chờ đợi bao nhiêu năm qua khiến chị ruột gan nóng như lửa đốt. Mỗi lần đi chạy vạy khắp nơi hình ảnh của mẹ già đợi con ở ngõ mỗi khi vợ chồng chị đi điều trị về khiến chị không thể chờ đợi thêm nữa. Chị bảo, nếu cứ đợi để có tự nhiên không biết đến bao giờ, đến lúc anh đủ tinh trùng thì chị lại hết trứng.

 - 2

Phiếu khám kết quả của chị Thắm, hiện tại cả mẹ và 2 thai vẫn khỏe mạnh.

Anh chị một lần nữa quyết tâm đến bệnh viện phụ sản Hà Nội mạnh dạn nhờ cậy đến phương pháp hỗ trợ sinh sản và tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm. Chị và anh lại gom góp từ số tiền tiết kiệm và nhờ họ hàng vay mượn thêm bên ngoài để tiếp tục hành trình gian nan để “có mụn con”.

 - 3

Bác sĩ Tạ Việt Cường, người trực tiếp phẫu thuật cho anh Mạc Văn Dũng

Kết quả xét nghiệm cho thấy, anh Dũng (chồng chị Thắm) không có tinh trùng tự nhiên. Các bác sỹ tiên lượng có khả năng sau mổ tinh hoàn của anh Dũng đã hồi phục một vài ống sinh tinh để sản sinh ra tinh trùng nên đã chỉ định cho anh chị làm TESE ÍSCI. Điều kỳ diệu xảy đến, anh được thông báo có 7 con tinh trùng và vợ anh đã đậu được 3 thai. Anh chị là trường hợp duy nhất trong 5 ca còn lại đậu thai. Chị đậu 3 thai và xin với bệnh viện giữ cả 3 bé bởi khát khao được có con, được nuôi con của chị ấp ủ suốt mấy năm qua giờ mới có cơ hội. Bác sĩ khuyên chỉ nên giữ 2 vì lý do sức khỏe chị sau này.

Hiện tại, chị Thắm đang mang bầu tháng thứ 4 và sức khỏe cả mẹ và 2 thai nhi đều ổn định.

Bác sỹ Tạ Việt Cường là người trực tiếp phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh và phẫu thuật tìm tinh trùng trong tinh hoàn cho vợ chồng anh Dũng để làm thụ tinh ống nghiệm. Bác sĩ cho biết, nam giới khi không có tinh trùng có thể phân làm 2 dạng, một dạng là không có tinh trùng do tắc nghẽn đường dẫn tinh và một dạng là không có tinh trùng do suy tinh hoàn do các nguyên nhân như thuốc, hoá chất, tia xạ, hay do giãn tĩnh mạch tinh làm cho tinh hoàn không sản sinh ra tinh trùng. Trường hợp anh Dũng rơi vào dạng thứ hai và tỉ lệ thành công của thụ tinh ống nghiệm cũng rất thấp chỉ khoảng 10%.

Theo Tuệ Linh/khampha

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm