Kỹ thuật viên gây mê lại khám chữa bệnh nội, ngoại trú

Ngày 26-5, thông tin từ UBND huyện Tánh Linh (Bình Thuận) cho biết ông Nguyễn Đình Lâm, Chủ tịch UBND huyện vừa ký kết luận thanh tra tại Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh.

Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh

Kết quả, thanh tra đã phát hiện một số nhân viên y tế tham gia khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng chưa được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định, hoặc khám, chữa bệnh chưa đúng phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề được cấp.

Đơn cử, y sĩ, kỹ thuật viên tên NTP có chứng chỉ hành nghề thực hiện kỹ thuật chuyên môn về gây mê hồi sức nhưng cũng tham gia khám, chữa bệnh nội trú và ngoại trú; Bác sĩ NTT có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh khoa ngoại nhưng lại khám, chữa bệnh nội khoa; Bác sĩ VTD dù chưa được cấp chứng chỉ hành nghề nhưng đã thực hiện khám, chữa bệnh và điều trị tại Khoa Đông y.

Ngoài ra một số y, bác sĩ chưa có chứng chỉ hành nghề về phục hồi chức năng cũng được chỉ định thực hiện các kỹ thuật dịch vụ phục hồi chức năng như chiếu đèn hồng ngoại, thủ thuật kéo giãn cột sống thắt lưng, ký y lệnh trong tờ điều trị của hồ sơ bệnh án.

Theo kết luận thanh tra, việc chỉ định và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức năng cho người bệnh BHYT như trên là không đúng quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh.

Cụ thể, phiếu gây mê hồi sức thực hiện phẫu thuật trong ngoại khoa, sản khoa năm 2018, 2019 tại Trung tâm Y tế huyện do y sỹ NTP thực hiện kỹ thuật khi chưa đủ điều kiện để thực hiện cho bệnh nhân theo quy định. Một số y, bác sĩ chỉ định các y lệnh thuốc tại tờ điều trị không đúng với phạm vi chuyên môn hoạt động trong chứng chỉ hành nghề. Một số bệnh án ghi chép còn sửa chữa, tẩy xóa; phiếu công khai thuốc không có chữ ký đầy đủ của bệnh nhân.

Cạnh đó, ghi chép các y lệnh trong tờ điều trị với các chỉ định xét nghiệm sinh hóa còn ghi chung hoặc không có chỉ định trong tờ điều trị. Một số biên bản hội chẩn chỉ có một bác sĩ chủ tọa ký (theo quy định đối với biên bản hội chẩn phải có từ 2 bác sĩ trở lên ký vào bên bản)...

Đặc biệt còn có một số nội dung chưa hợp lý trong khám chữa bệnh như chỉ định siêu âm ổ bụng cho bệnh nhi viêm họng cấp, nhiễm siêu vi, viêm amidal, viêm phế quản, sốt phát ban; Chỉ định nhập viện điều trị nội trú đối cho bệnh nhân bệnh nhẹ chỉ cần cấp thuốc uống, kéo dài ngày điều trị không cần thiết khi bệnh nhân đã khỏi bệnh thêm ngày thứ 7 và chủ nhật.

Về chủ trương mua sắm trang thiết bị y tế (TTBYT), qua kiểm tra hồ sơ từ năm 2014 đến năm 2019, bệnh viện huyện Tánh Linh (Trung tâm Y tế Tánh Linh) không có 16 hồ sơ đấu thầu mà chỉ có hồ sơ chào hàng cạnh tranh và chỉ định thầu. Đối với hóa chất, phim X-quang sử dụng cho dịch vụ y tế các loại máy liên doanh, liên kết được bên nhà cung cấp máy cung ứng hàng tháng, hàng quý không thông qua mua sắm theo đấu thầu là không đúng quy định.

Việc mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao từ năm 2014 đến tháng 10 năm 2017 đơn vị chỉ định thầu là sai quy định. Đơn vị chỉ định thầu từ năm 2014 đến tháng 10 năm 2017 qua các năm đối với một số vật tư y tế tiêu hao cao hơn so với giá đấu thầu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận với số tiền là sai quy định.

Theo kết luận thanh tra, việc cân đối quỹ BHYT từ năm 2014 đến 2019 chi khám chữa bệnh hằng năm của Trung tâm Y tế huyện luôn vượt quỹ và vượt nguồn kinh phí. Từ năm 2014 đến 2017, cơ quan BHXH huyện đã thanh quyết
toán hết số tiền chi phí khám chữa bệnh BHYT phát sinh tại đây. Riêng năm 2018 số tiền vượt nguồn kinh phí, vượt trần là hơn 4 tỉ đồng chưa được cơ quan BHXH Việt Nam duyệt thanh toán.

UBND huyện đề nghị Trung tâm Y tế Tánh Linh kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc những tồn tại nêu trên. Cạnh đó, thu hồi nộp ngân sách nhà nước gần 300 triệu đồng chi không đúng quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm