Lại tiếp tục cho phép nhập khẩu salbutamol

Ngày 10-8, ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, đã ký Công văn số 15414/QLD-KD gửi Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính về việc tiếp tục nhập khẩu nguyên liệu salbutamol.

Tuy nhiên, Cục Quản lý dược đã cho phép nhập khẩu trở lại đối với các đơn vị sản xuất với số lượng phù hợp, được giám sát chặt chẽ. Động thái này của Cục Quản lý Dược được dư luận hết sức quan tâm bởi trước đó, tình trạng lạm dụng salbutamol trong chăn nuôi diễn ra rất phức tạp.

Ngày 25-8, ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, cho biết: “Hiện nay nhiều cơ sở khám, chữa bệnh thiếu thuốc salbutamol để điều trị. Tổ chức đấu thầu, Cục Quản lý Dược nhận được đề nghị của các đơn vị xin nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc salbutamol để sản xuất theo nhu cầu chữa bệnh của người dân.

Căn cứ trên nhiều yếu tố Cục Quản lý Dược đã cấp phép cho 2 đơn vị nhập khẩu lượng tối thiểu nguyên liệu salbutamol đáp ứng nhu cầu điều trị trước mắt của người dân. Đó là Công ty cổ phần dược Vacopharm và Công ty Cổ phần Dược phẩm TW 1 – Pharbaco, mỗi đơn vị 50 kg.

Cục giao Sở Y tế tại địa bàn giám sát, kiểm tra việc nhập khẩu, sử dụng nguyên liệu của các đơn vị trên.

Cục cũng có công văn gửi Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường (C49), Bộ Công an; Cục Thú Y, Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT thông báo việc cấp phép trên để cùng phối hợp giám sát nhằm đảm bảo nguyên liệu salbutamol được nhập khẩu tuyệt đối không thất thoát, lạm dụng sai mục đích.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm