Lạm dụng thuốc bổ não, cứ 3 giây lại có 1 người mắc bệnh 'già'

Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai vừa tổ chức hội thảo phổ biến kiến thức về “Sa sút trí tuệ trong bối cảnh già hóa dân số”. Tại hội thảo, nhiều người ngỡ ngàng với nguyên nhân dẫn tới căn bệnh sa sút trí tuệ thường gặp ở người già.

Theo TS Trần Thị Hà An - Trưởng phòng Người già - Viện Sức khỏe Tâm thần, năm 2010, tổng số người trên 65 tuổi toàn cầu ước tính vào khoảng 8% dân số và ở Việt Nam là khoảng 5,7%. Tỷ lệ này được dự đoán tăng lên gấp đôi vào năm 2050. Ước tính, mỗi ba giây có thêm một người mắc bệnh sa sút trí tuệ và số người mắc này sẽ tăng lên gấp đôi sau mỗi 20 năm.

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang bước vào quá trình già hóa dân số với tỷ lệ người trên 65 tuổi tăng ngày càng nhanh. Kéo theo đó, các bệnh lý liên quan đến tuổi già cũng tăng lên đáng kể, trong đó có tình trạng sa sút trí tuệ. Vì vậy, mọi người cần có hiểu biết và nhận thức đúng về bệnh này.

TS.BS Hà An, cho biết, sa sút trí tuệ là hội chứng lâm sàng được gây ra bởi tổn thương não, với đặc trưng là các biểu hiện suy giảm các lĩnh vực nhận thức như: trí nhớ, định hướng, chú ý ngôn ngữ, tri giác, suy luận, phán đoán, điều hành, khả năng thực hiện các nhiệm vụ liên tục...

Sa sút trí tuệ có thể gặp trong nhiều bệnh khác nhau, trong đó phổ biến nhất là bệnh Alzheimer (chiếm 60-80% tổng số bệnh nhân sa sút trí tuệ).

Tại Việt Nam đến nay chưa có thống kê đầy đủ về số người bệnh sa sút trí tuệ. Tuy nhiên tại Viện Sức khỏe Tâm thần, số bệnh nhân đến khám và điều trị tăng lên, đặc biệt là bệnh nhân nữ. Độ tuổi mắc sa sút trí tuệ ngày một trẻ hóa, đã có một số bệnh nhân 50 tuổi đến Viện khám và điều trị. Sa sút trí tuệ tạo ra gánh nặng cho gia đình, đặc biệt là gánh nặng cho người chăm sóc người bệnh. Vì thế, việc quản lý, chăm sóc và điều trị người bệnh cần được tiến hành càng sớm càng tốt.

Trước thông tin nhiều người bệnh tự truyền thuốc bổ não để điều trị sa sút trí tuệ hay bệnh Alzheimer, TS Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Viện Sức khỏe Tâm thần cho biết, thuốc bổ não chỉ hỗ trợ chứ không điều trị được bệnh. Bởi Alzheimer là bệnh thoái hóa não, điều trị chỉ làm giảm triệu chứng và giảm quá trình tiến triển của bệnh.

Hiện có bốn loại thuốc điều trị sa sút trí tuệ được lưu hành trên thế giới, trong đó chỉ có ba loại được lưu hành ở Việt Nam. Tất cả các loại thuốc người bệnh tự dùng nếu không phải các bác sĩ chuyên khoa tâm thần chỉ định và kê đơn, đó chỉ là thuốc hỗ trợ cho não chứ không phải thuốc điều trị bệnh Alzheimer.

Có rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh sa sút trí tuệ đang lạm dụng thuốc bổ não, và có đến 90% bệnh nhân đến Viện sức khỏe Tâm thần khám đều lạm dùng loại thuốc này.

Các BS khuyến cáo, người bệnh mắc bệnh sa sút trí tuệ có thể sử dụng phương pháp điều trị có thể dùng thuốc, không dùng thuốc hoặc chăm sóc toàn diện sẽ giúp làm giảm triệu chứng, làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. Thay vì uống thuốc, nên ra ngoài tập một bài thể dục, tăng cường vận động, giao tiếp sẽ rất hiệu quả.

10 biểu hiện người bệnh cần đi khám bác sĩ sớm để được tư vấn, điều trị kịp thời:

1. Giảm trí nhớ làm rối loạn cuộc sống hàng ngày.

2. Khó khăn trong việc lên kế hoạch hoặc giải quyết vấn đề.

3. Khó khăn trong việc hoàn thành các nhiệm vụ quen thuộc.

4. Nhầm lẫn về thời gian và không gian.

5. Khó nhận biết về hình ảnh trực quan và mối quan hệ trong không gian.

6. Phát sinh vấn đề mới với từ ngữ khi viết/ đọc.

7. Đặt nhầm chỗ các đồ vật và mất khả năng nhớ lại các bước để tìm lại đồ.

8. Giảm khả năng phán đoán hoặc ra quyết định.

9. Thu mình khỏi công việc hoặc hoạt động xã hội.

10. Thay đổi cảm xúc và nhân cách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm