Lần đầu cứu sống bệnh nhân bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt

Đây là lần đầu tiên kỹ thuật mới này được thực hiện ở Việt Nam. Đến nay tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt và phục hồi vận động.

BS Nguyễn Hữu Quân, khoa Cấp cứu BV Bạch Mai, cho biết bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim. Sau khi được cấp cứu, tim đập trở lại nhưng không tỉnh. Các BS đã tiến hành hạ nhiệt độ cơ thể để não bớt phù, bớt viêm và tưới máu não, cung cấp ôxy tốt hơn, từ đó các tế bào não sẽ hồi phục.

“Chúng tôi sử dụng một thiết bị hạ thân nhiệt bệnh nhân xuống 33 độ C và duy trì trong 24 giờ, giúp cho tế bào não phục hồi. Sau đó làm ấm bệnh nhân về nhiệt độ bình thường” - BS Quân nói.

TS Nguyễn Văn Chi, Phó khoa Cấp cứu BV Bạch Mai, cho biết từ đầu tháng 5, BV đã áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt cho trên 10 bệnh nhân. “Nhờ kỹ thuật này, các bệnh nhân ngừng tim sẽ có nhiều cơ hội sống hơn, khả năng phục hồi ý thức và vận động tốt hơn. Đây là một hướng điều trị nhiều triển vọng có thể áp dụng cho nhiều bệnh nhân rơi vào tình huống nguy hiểm liên quan đến thương tổn não cấp” - ông Chi nói.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm