Lần đầu tiên VN sử dụng robot cắt thận ghép

Ngày 27-6, PGS-TS-BS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Tiết niệu - BV Chợ Rẫy, cho biết bệnh viện vừa ứng dụng phẫu thuật robot để lấy thận ghép từ người cho sống lần đầu tiên tại Việt Nam.

Theo BS Sâm, phẫu thuật robot và lấy thận ghép bằng robot đã được thực hiện tại các nước Anh, Mỹ, Ấn Độ... Tuy nhiên, phương pháp này còn rất mới ở Việt Nam, điển hình ở BV Chợ Rẫy chỉ mới đưa vào sử dụng hệ thống robot phẫu thuật từ tháng 10-2017. Cho đến nay, hệ thống phẫu thuật robot đã phẫu thuật được 68 ca như cắt một phần thận, cắt thận tận gốc, tận gốc bàng quang, tiết niệu... đặc biệt vừa qua là cắt thận ghép từ người cho sống.

Các bác sĩ đang tiến hành lấy thận ghép bằng hệ thống robot. Ảnh: HL

Hai trường hợp được lấy thận ghép bằng robot là anh Dương Xuân T. (53 tuổi) cho người em họ vào ngày 16-5 và anh Nguyễn Văn T. (44 tuổi) cho con gái vào ngày 20-6 vừa qua. Hiện sức khỏe hai người cho thận và hai người được ghép thận đều ổn định, người cho thận đều đã xuất viện. Phương pháp sử dụng robot để cắt thận ghép thể hiện tính ưu việt khi robot chỉ rạch vết mổ nhỏ ở vùng chậu để lấy thận ra, thẩm mỹ, lượng máu mất ít, không cần phải truyền máu, không có biến chứng, không phải chuyển mổ mở, tư thế ngồi phẫu thuật thuận lợi, động tác kỹ thuật linh hoạt, tinh tế.

“Sau một ngày, người cho thận đã được xuất viện so với việc mổ mở tối thiểu 5-7 ngày bệnh nhân mới xuất viện. Bệnh nhân được ghép thận chức năng hồi phục nhanh, một trường hợp có nước tiểu ngay tại bàn. Tuy nhiên, phẫu thuật cắt thận ghép bằng robot chưa được bảo hiểm y tế chi trả, giá thành còn cao khi chi phí trên dưới 100 triệu mỗi ca nên cần chính sách hỗ trợ để nhiều người tiếp cận kỹ thuật mới” - BS Sâm cho biết.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.